Ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông

Cập nhật: 16-05-2020 | 09:59:47

Sáng 15-5, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và Đội CSGT - trật tự ở 9 huyện, thị, thành phố đã đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát, kiểm tra các loại phương tiện lưu thông trên đường. Qua đó lực lượng CSGT tiến hành xử lý vi phạm nhằm kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong ngày ra quân, lực lượng CSGT Công an TP.Thuận An đã kiểm tra, xử lý nhiều xe quá khổ lưu thông trên đường ĐT743. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Đồng loạt ra quân

Từ ngày 15-5 đến 14-6, lực lượng CSGT Công an tỉnh ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội. Trong đó, lực lượng CSGT được dừng các phương tiện để tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, tránh vượt, vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn; thời gian tập trung vào khung giờ thường xảy ra tai nạn giao thông theo thực tế tình hình ở từng nơi và do địa phương quyết định, bảo đảm hiệu quả, giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; bảo đảm trật tự xã hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ là thực hiện đợt cao điểm để xử lý nghiêm hơn, quyết liệt hơn đối với tất cả các lỗi vi phạm liên quan đến trật tự ATGT. Đối với TP.Thủ Dầu Một là địa bàn trung tâm của tỉnh, có một số tuyến đường nội ô như Cách Mạng Tháng Tám, đường 30-4, đường Phú Lợi… có tình hình trật tự ATGT diễn biến khá phức tạp, một số tuyến đường sẽ được bố trí Đội CSGT tập trung kiểm tra các loại phương tiện về các loại giấy tờ, nhiều hành vi đậu dừng sai quy định, sử dụng ma túy, rượu bia, hay tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, có biểu hiện đua xe trái phép sẽ được xử lý nghiêm”.

Trong khi đó, Thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP.Thuận An, cho biết “Tình trạng vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, chở hàng vượt quá chiều cao lưu thông trên đường vào giờ cao điểm đã dẫn đến ùn tắc, gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì vậy, trong thời gian thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ, Đội CSGT Công an TP.Thuận An sẽ sử dụng các loại camera gắn trên xe ô tô, mini, cầm tay đã được trang cấp để ghi lại toàn bộ diễn biến vi phạm của người điều khiển phương tiện để có đủ căn cứ xử lý, kéo giảm ùn tắc giao thông. Trong quá trình thực hiện, các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Theo ghi nhận của P.V, Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập chốt thực hiện công tác tổng kiểm soát các phương tiện ở khu vực Suối Cát, đại lộ Bình Dương đoạn qua phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, có 3 nhóm, gồm nhóm phát hiện phương tiện nghi vấn; nhóm kiểm tra giấy tờ phương tiện và nhóm lập biên bản xử lý.

Theo ghi nhận, do đang ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của ngành y tế về việc đeo khẩu trang, găng tay và các dụng cụ bảo hộ để bảo đảm an toàn cho mình và người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hàng trăm phương tiện cơ giới đường bộ, như: Xe tải, xe khách, xe đầu kéo và xe máy có dấu hiệu nghi vấn đều được các cán bộ, chiến sĩ ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó đội trưởng Đội CSGT (Phòng CSGT Công an tỉnh), cho biết: “Trong sáng 15- 5, Phòng CSGT thực hiện chốt kiểm soát các loại phương tiện tại khu vực Suối Cát đã kiểm tra 545 phương tiện. Qua đó, lực lượng đã lập biên bản 27 trường hợp vi phạm liên quan đến lỗi chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng lốp không đúng quy định, đi sai làn đường, không đóng cửa lên xuống xe khách, sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông, không đội nón bảo hiểm, lắp ống xả không bộ phận giảm thanh. Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp tài xế sử dụng ma túy khi lái xe. Đáng chú ý nhất, 1 trường hợp ô tô con có cất giấu 1 cây gậy 3 khúc dưới ghế ngồi, 1 trường hợp xe máy sử dụng giấy tờ giả, nên đã lập biên bản bàn giao vụ việc cho Công an phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục điều tra xử lý”.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, công tác kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ sẽ được thực hiện tại 9 khu vực trên quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT741. Ngoài ra, công tác kiểm tra đo nồng độ cồn sẽ được lực lượng CSGT dựa vào các khung giờ trưa hoặc tối, tập trung ở khu vực có nhiều quán ăn, nhà hàng, khu dân cư để thực hiện việc kiểm tra, xử lý.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Sau đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lực lượng CSGT Công an tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trong vòng 1 tháng (từ ngày 15-5 đến 14-6) nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép. Lực lượng CSGT tận dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật tập trung kiểm soát các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tập trung vào ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe đầu kéo, ô tô con và xe máy”.
 
HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên