Ra quân xử lý “xe dù, bến cóc”

Cập nhật: 22-02-2021 | 09:25:57

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều trục đường trên địa bàn tỉnh xuất hiện “xe dù”, “bến cóc”. Việc tài xế xe khách biến lòng đường thành điểm đón, trả khách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trước sự việc trên, ngành chức năng đã vào cuộc xử lý…


Tài xế đón, trả khách ngay trên quốc lộ 13 đoạn qua phường Thuận Giao, TP.Thuận An (ảnh chụp lúc 9 giờ 50 phút ngày 19-2)

Đón, trả khách ngay trên đường

Những lúc vắng bóng lực lượng chức năng tuần tra trên đường, nhiều tài xế cho xe đậu đỗ ngay dưới lòng đường để đón, trả khách. Để tránh bị xử lý vi phạm, một số nhà xe còn bố trí người cảnh giới, sau đó thông báo cho tài xế xe đậu đỗ sai quy định.

Theo ghi nhận của P.V, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong hành trình đưa người lao động trở lại Bình Dương làm việc, một số tài xế xe khách đã chọn lòng đường trên tuyến quốc lộ 13, quốc lộ 1A, ĐT743… làm bãi đáp để trả khách. Cụ thể, trong nhiều ngày trở lại đây, một số điểm trên tuyến quốc lộ 13 từ phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến TX.Bến Cát; trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua phường Bình Thắng và phường An Bình (TP.Dĩ An) xuất hiện nhiều “bến cóc”. Trên tuyến ĐT743, đoạn qua địa phận phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) và phường An Phú (TP.Thuận An), tài xế xe khách chọn sân bãi của một số cây xăng để làm bãi đáp, đón trả khách. Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong khu dân cư xuất hiện tình trạng xe khách đón, trả khách sai quy định.

Theo phản ánh của người dân thời gian qua, trên tuyến đường 22-12 qua địa phận phường An Phú có nhà xe Huệ Nghĩa, vào thời gian cao điểm thường xuyên đón trả khách trên đường, góp phần gây nên tình trạng kẹt xe. Trong khi đó tại Bến xe khách Bình Dương lại vắng người; lượng xe khách vào bến lại ít hơn so với cùng kỳ năm trước. Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách Bình Dương, cho rằng: “Thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến ngành chức năng về việc trên địa bàn xuất hiện “xe dù”, “bến cóc”. Nhưng tình trạng này vẫn tồn tại. Cơ sở hạ tầng, điều kiện và cơ sở pháp lý của các nhà xe vào ra bến xe được bảo đảm cho việc đưa rước hành khách về tận nơi nhưng nhiều người dân vẫn chọn việc đón xe “dù” để đi. Từ đó đã tạo điều kiện cho “bến cóc”, “xe dù” hoạt động”. Ông Trọng cho biết thêm, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên năm nay nhiều người quyết định ở lại Bình Dương ăn tết, ngoài ra trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều “xe dù”, “bến cóc” nên lượng khách đến bến xe giảm trên 50% so với cùng kỳ năm trước.

Cần xử lý mạnh tay

Thời gian qua, trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua KP.Đông, phường Vĩnh Phú thường xuyên xuất hiện tình trạng “xe dù”, “bến cóc” gây mất an ninh trật tự, cản trở giao thông. Để giải quyết tình trạng này, Công an phường Vĩnh Phú đã tăng cường công tác tuần tra xử lý. Theo ghi nhận của P.V, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, điểm đen “xe dù”, “bến cóc” đoạn qua KP.Đông, phường Vĩnh Phú bị Công an phường Vĩnh Phú xóa sổ.

Thiếu tá Lê Hòa Bình, Trưởng Công an phường Vĩnh Phú, cho biết: “Nhằm bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 13, đoạn qua KP.Đông, phường Vĩnh Phú, tính từ 24 tháng chạp đến nay, chúng tôi thường xuyên có mặt trên đoạn đường này để xử lý việc xe ô tô đậu đỗ sai quy định. Từ mùng 4 tết đến nay, chúng tôi lập biên bản xử lý gần 20 trường hợp xe khách đậu dưới lòng đường quốc lộ 13 để đón, trả khách sai quy định. Việc này sẽ được tiếp tục tăng cường trong thời gian tới”.

Tương tự, trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Để trật tự giao thông trên địa bàn TP.Dĩ An được bảo đảm, thời gian qua lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Dĩ An đã tăng cường công tác tuần tra, qua đó đã lập biên bản hàng chục trường hợp xe khách đậu, đỗ đón khách không đúng quy định”. Trong khi đó, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết: “Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, qua công tác tuần tra, lực lượng đã phát hiện 23 xe ô tô khách với 25 lỗi vi phạm, như: Không đóng cửa lên xuống xe khi xe đang chạy; xe chạy không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về hành trình chạy xe; điều khiển xe vận chuyển khách theo hợp đồng có hợp đồng vận chuyển nhưng không đúng theo quy định”.

“Chúng tôi đã ban hành 25 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 44 triệu đồng và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 trường hợp có thời hạn 2 tháng; tước quyền sử dụng hai phù hiệu xe ô tô có thời hạn 2 tháng. Trong đợt này, qua công tác nắm tình hình, tuần tra, đơn vị đã tiến hành lập biên bản xử lý hành vi vi phạm chạy sai hành trình tuyến đối với xe khách Huệ Nghĩa nên tước giấy phép lái xe của tài xế 2 tháng”, ông Cường cho biết.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết nhằm góp phần bảo đảm trật tự giao thông, tới đây lực lượng Thanh tra giao thông sẽ liên tục tổ chức tuần tra, kiên quyết xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách không bảo đảm điều kiện an toàn; xe khách chạy sai tuyến, chạy lòng vòng để rước khách, đậu đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, tranh giành khách gây mất trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị. Để thực hiện hiệu quả công tác này, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các lực lượng chức năng của các huyện, thị, thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên