Rà soát, chăm lo cho hộ nghèo tốt hơn trong năm 2020

Cập nhật: 21-05-2020 | 10:09:11

Đó là chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị tổng kết kết quả vận động, quản lý, sử dụng Quỹ vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội năm 2019; tổ chức hoạt động của Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh năm 2020 diễn ra vào sáng qua (20-5).

Hôm qua (20-5), hội viên Hội Cựu chiến binh có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh được nhận bằng khen do Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Dương khen thưởng đột xuất

Thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai thực hiện nhằm nâng cao mức sống của người dân cả về vật chất và tinh thần. Vì vậy, việc thực hiện các tiêu chí giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) là nội dung quan trọng, được các địa phương đặc biệt quan tâm, ưu tiên triển khai thực hiện.

Cùng với xây dựng NTM, ĐTVM, Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các tổ chức thành viên đã phối hợp triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo đến nhân dân trên địa bàn, trong đó có thể kể đến một số chương trình như: Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo... Ðồng thời tranh thủ các chương trình, dự án, nguồn vốn để hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và kêu gọi sự tham gia đóng góp tiền của, công sức của nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban vận động Quỹ vì người nghèo, cho biết những năm qua, nhằm tiếp tục thực hiện chương trình ký kết với các sở ngành liên quan nhằm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” gắn với thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, MTTQ các cấp tỉnh đã phối hợp cùng ngành văn hóa triển khai thực hiện các nội dung tiêu chí các danh hiệu văn hóa; ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện 19 tiêu chí NTM.

Đến nay, toàn tỉnh có 46/46 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 3 đơn vị cấp huyện được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 3 huyện còn lại đang lập hồ sơ hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. Về đánh giá thực hiện sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp cấp huyện tổ chức đánh giá đúng theo hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong đó đã cấp bổ sung kinh phí để thực hiện các nội dung đánh giá sự hài lòng, như: Tổ chức họp lấy ý kiến, phiếu lấy ý kiến, việc tổ chức đi lấy ý kiến, tổng hợp ý kiến, tổng hợp báo cáo…

Giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững

Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân tương ái” của dân tộc, trong năm 2019, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, vận động người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp thu vào Quỹ vì người nghèo ba cấp trong tỉnh là 8.974.450.000 đồng. Cụ thể, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh 1.261.847.000 đồng; cấp huyện 4.095.726.000; cấp xã, phường, thị trấn 3.616.877.000 đồng. Số tiền này đã được Ban vận động Quỹ vì người nghèo hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 90 căn nhà đại đoàn kết, trị giá trên 5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nguồn quỹ này còn hỗ trợ hộ nghèo khám chữa bệnh, hỗ trợ con em hộ nghèo trong học tập, tặng các phương tiện nghe, nhìn... theo đúng quy chế đề ra.

Bà Trần Thị Kim Lan cho biết để chăm lo cho hộ nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp tục triển khai trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên Kế hoạch số 4741/KH-UBND ngày 24-10-2017 của UBND tỉnh về phát động phong trào thi đua “Bình Dương chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2017-2020. Trong đó, tập trung triển khai các hình thức hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vay vốn, các chương trình giúp nhau thoát nghèo phát triển kinh tế gia đình, các dự án chăn nuôi bò, dạy nghề, tạo việc làm...

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình an sinh xã hội, MTTQ tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, năm 2019 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã huy động từ các nguồn và chi khoảng 986 tỷ đồng để thực hiện chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; triển khai hiệu quả các mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020 theo nghị quyết HĐND tỉnh. Các chính sách đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo được thực hiện đồng bộ ở các địa phương, các tiêu chí rà soát đánh giá hộ nghèo theo phương pháp đa chiều của tỉnh được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và được phản ánh thực trạng mức sống của người dân...

Nhìn chung, MTTQ các cấp cùng các đoàn thể và chính quyền tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách ưu đãi người có công, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Bà Trần Thị Kim Lan cho biết thêm, trong những năm qua Ban vận động Quỹ vì người nghèo các cấp luôn được kịp thời kiện toàn. Công tác kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng Quỹ vì người nghèo cùng cấp được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, Ban vận động Quỹ vì người nghèo các cấp đã tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, UBND cùng cấp, phối hợp tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chung sức, đồng lòng với tinh thần “tương thân, tương ái” đóng góp xây dựng Quỹ vì người nghèo ở địa phương ngày càng có chất lượng hơn; thường xuyên nêu gương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình trong việc đóng góp thực hiện các chương trình hỗ trợ người nghèo và an sinh xã hội tại địa phương. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban vận động Quỹ vì người nghèo, đánh giá cao công tác thu, chi của Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh rất chính xác từng con số, không sai sót, cũng như việc tổ chức vận động nguồn quỹ trong thời gian qua là rất tốt. Nói về tổ chức hoạt động của Ban vận động Quỹ vì người nghèo năm 2020, ông Trần Thanh Liêm yêu cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp tốt với các ban ngành, chính quyền địa phương rà soát lại hộ nghèo, cận nghèo một cách chính xác hơn. Qua đó, phải tìm hiểu rõ người nghèo thiếu gì, cần gì... để chăm lo cho họ tốt hơn, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Công tác vận động cho nguồn Quỹ vì người nghèo phải tiếp tục thực hiện tốt hơn trong năm 2020.

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên