Rà soát triệt để những người quay lại TP.Dĩ An sau tết

Cập nhật: 02-03-2021 | 07:56:37

Lên phương án, huy động nhiều lực lượng cùng tham gia, công tác rà soát khai báo y tế những ngày sau tết tại TP.Dĩ An được thực hiện nghiêm ngặt. Qua đó, hơn một ngàn người được địa phương này thực hiện theo dõi cách ly tại nhà, bảo đảm tốt phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

 Việc phối hợp tốt giữa các lực lượng đã giúp cho TP.Dĩ An thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Người dân từ các tỉnh về TP.Dĩ An buộc phải khai báo y tế tại các trạm y tế phường

 Lập tổ chống Covid để theo dõi

Sau tết, TP.Dĩ An đã thực hiện cách ly tại nhà 1.356 người về từ các tỉnh thành; theo dõi tại nhà 23.821 trường hợp. Bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An cho biết: “Để thực hiện tốt việc rà soát, khai báo y tế sau tết tại địa phương, TP.Dĩ An đã chuẩn bị nhiều phương án, huy động các lực lượng từ khu phố đến phường cùng tham gia. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định nhóm đối tượng để thuận lợi trong việc thực hiện công việc. Đó là nhóm đến từ các vùng có dịch (tâm dịch); nhóm đến từ các tỉnh, thành có dịch; nhóm thứ 3 là những người đi từ tác tỉnh, thành có ca bệnh; nhóm cuối cùng là những người đi từ các tỉnh, thành chưa có ca bệnh”.

Dựa trên các phương án cụ thể, lực lượng y tế các phường nhanh chóng xác định được các nhóm đối tượng để phân loại cách ly tại nhà, tại các trung tâm cách ly tập trung trên địa bàn hoặc theo dõi y tế tại nhà. Cùng thực hiện công việc gồm nhiều lực lượng địa phương như công an, quân sự và các ban, ngành của các khu phố. Trong đó, tất cả các khu phố đều thành lập Tổ Covid cộng đồng. Tùy vào địa bàn, dân số trên khu phố mà mỗi địa phương được phân ra nhiều tổ để theo dõi. Lực lượng này thực hiện giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến từng hộ gia đình. Tổ Covid cộng đồng chính là cầu nối chủ động giữa chính quyền địa phương với người dân trong phòng, chống dịch bệnh. Mỗi tổ 2 - 3 thành viên là cán bộ tổ. Tùy theo điều kiện thực tế, mổi tổ phụ trách từ 40 - 50 hộ gia đình và có phân công danh sách hộ gia đình cụ thể. Hàng ngày, lực lượng này đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở mọi người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Để đạt hiệu quả cao trong việc giám sát khai báo y tế những ngày sau tết, Tổ Covid đã liên kết với tất cả các gia đình, đặc biệt là các chủ nhà trọ. Vì thế, danh sách những người về quê ăn tết, ai ở tỉnh nào, tổ này nắm tường tận. Khi người ở trọ quay lại TP.Dĩ An, chủ trọ hướng dẫn ngay việc lên UBND phường khai báo y tế. Nếu trong tay người ở trọ chưa có giấy khai báo y tế, họ không được phép bước chân vào phòng trọ. Bác sĩ Đỗ Việt Hùng cho biết trong quá trình thực hiện khai báo y tế sau tết, có ngày lực lượng địa phương phải làm việc từ sáng sớm đến tận khuya, có khi vừa làm vừa xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Đó là các trường hợp về từ vùng dịch Hải Dương. Họ rời Hải Dương trước khi có lệnh phong tỏa trên toàn tỉnh, vậy thì những người này có bị cách ly tập trung hay không? Sau đó, những người này được sở y tế hướng dẫn đưa đi cách ly tập trung, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh... “Là địa phương tập trung đông dân số, lại giáp ranh với nhiều tỉnh, thành, có nhiều tuyến quốc lộ thông thương nên TP.Dĩ An luôn nghiêm ngặt trong khâu rà soát dịch bệnh. Chỉ khi làm tốt khâu này, TP.Dĩ An mới ngăn chặn được nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn”, bác sĩ Hùng nói.

“Khóa chặt” mọi nẻo đường

Trong thời gian trước, trong và sau tết, bên cạnh Tổ Covid cộng đồng giám sát từng hộ gia đình, khu dân cư, quán xuyến tốt việc khai báo y tế, phát hiện người lạ vào địa phương mà không khai báo, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An chỉ đạo các lực lượng tuần tra như công an giao thông, công an các phường, các lực lượng dân phòng, dân phố làm công tác tuần tra địa bàn phối hợp với người dân nâng cao cảnh giác. Từ đây, lực lượng này đã phối hợp với người dân phát hiện không ít trường hợp đến từ vùng tâm dịch Hải Dương hay nhập cảnh trái phép để đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

Điển hình như vào chiều 20-2 vừa qua, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An đã tiếp nhận nam tài xế từ Hải Dương vào địa bàn trên 1 chiếc xe tải che kín biển số, liền đưa đi cách ly tập trung. Người này tên Đ.V.T (33 tuổi), thường trú tại Hải Dương. Qua khai báo ban đầu, T. cho biết từ ngày 17 đến 19-2 đã chở hàng từ Hải Dương đến giao cho khách hàng tại một khu công nghiệp tại Bình Dương. Do lo sợ lực lượng chức năng phát hiện biển số xe, nam tài xế đã dùng băng keo che kín biển số xe. Tuy nhiên, khi xe lưu thông qua địa bàn TP.Dĩ An thì bị người dân phát hiện trình báo lực lượng tuần tra.

Cũng nhờ kết hợp tốt giữa các lực lượng, vào ngày 10-2, qua nguồn tin báo của người dân, lực lượng tuần tra nhanh chóng bắt giữ 13 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn và đưa đi cách ly tập trung. Trước đó, nhóm người này nhập cảnh trái phép bằng đường tiểu ngạch vào một tỉnh phía Bắc sau đó di chuyển vào Bình Dương bằng đường bộ. Sau 14 ngày cách ly tập trung và qua 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2, trưa ngày 25-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP.Dĩ An đã làm thủ tục bàn giao nhóm đối tượng trên cho Công an tỉnh xử lý theo quy định pháp luật. Đến ngày 27-2, Công an tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ dẫn giải, bàn giao nhóm đối tượng cho bộ đội biên phòng tỉnh Lạng Sơn để trục xuất về nước... Bác sĩ Đỗ Việt Hùng cho biết, thời gian tới, TP.Dĩ An tiếp tục khuyến khích người dân, các lực lượng phối hợp tốt với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 địa phương trong việc phát hiện, quản lý địa bàn nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

 Dựa trên các phương án cụ thể, lực lượng y tế các phường nhanh chóng xác định được các nhóm đối tượng để phân loại cách ly tại nhà, tại các trung tâm cách ly tập trung trên địa bàn hoặc theo dõi y tế tại nhà. Cùng thực hiện công việc gồm nhiều lực lượng địa phương như công an, quân sự và các ban, ngành của các khu phố. Trong đó, tất cả các khu phố đều thành lập Tổ Covid cộng đồng.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên