Rác thải sinh hoạt đô thị: Không phải chuyện nhỏ!

Cập nhật: 11-01-2011 | 00:00:00

Rác thải sinh hoạt ở đô thị đang là vấn đề nan giải đối với xã hội. Đặc biệt trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đang diễn ra nhanh chóng như hiện nay thì việc xử lý rác thải sinh hoạt đô thị không còn là chuyện nhỏ. 

Ngày thường thì đã nhiều, nhưng vào thời điểm cuối năm, cận tết như hiện tại, lượng rác thải sinh hoạt tăng đột biến, có thể gấp đôi, gấp ba... Hiện nay, rác sinh hoạt ở đô thị đã “biến tướng”. Rác sinh hoạt không còn đơn thuần là những thứ thải ra trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trong đó, nhiều loại rác lẽ ra phải được tập kết, vận chuyển và xử lý theo một quy trình tương đối nghiêm ngặt như rác công nghiệp, chất thải rắn. Cụ thể, đó là những loại rác cồng kềnh, khối lượng lớn, các loại vật liệu bền như bàn ghế, giường tủ, nệm mút, đồ gia dụng cũ nát, lỗi thời... Đời sống người dân ngày càng nâng cao, những vật dụng nói trên lập tức trở thành rác. Điều đáng nói là một số người dân thiếu ý thức đã vô tư xả rác bừa bãi, không theo điểm tập kết. Là vì rác thải cồng kềnh, khối lượng nhiều nên đã làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Mấy hôm nay đi bộ tập thể dục lúc sáng sớm, đập vào mắt chúng tôi thấy cảnh tượng rác thải tràn lan. Ngoài chiếc thùng rác công cộng luôn đầy ắp rác thì bất cứ chỗ nào trống trên vỉa hè... đều có rác hiện hữu. Ở TX.TDM, các tuyến đường đều có đặt thùng chứa rác. Nhưng số lượng thùng rác là quá ít. Dạo một vòng để “mục sở thị” thì quả đúng như vậy. Trên một số tuyến đường, có đoạn dài cả cây số nhưng chỉ có vài ba thùng rác. Có chỗ thùng rác thì nằm chỏng chơ, nhưng xung quanh rác chất thành đống. Và như thế trách nhiệm thu dọn lại phải dồn cho công nhân vệ sinh.

Rác thải sinh hoạt đô thị tăng nhanh mỗi ngày về số lượng. Trong khi đó, cơ số phương tiện, lực lượng công nhân vệ sinh của Công ty Công trình đô thị và cả đội ngũ lấy rác dân lập hiện có không thể đủ để giải phóng rác kịp thời. Vì vậy, số lượng rác “lưu trú” trên vỉa hè, đường phố bị kéo dài đã gây mất vẻ mỹ quan phố thị và điều quan trọng hơn là sẽ gây ô nhiễm nặng nề cho môi trường sống. Đã đến lúc vấn đề rác thải sinh hoạt đô thị không còn là chuyện nhỏ, cần được ngành chức năng quan tâm, tìm giải pháp xử lý hữu hiệu.

THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên