Rắn máy sục sạo trong nhà máy điện hạt nhân

Cập nhật: 29-11-2011 | 00:00:00

Robot hình con rắn có thể thực hiện những nhiệm vụ khó khăn hoặc nguy hiểm đối với con người như kiểm tra nồng độ phóng xạ trong lò phản ứng hạt nhân hoặc chui vào không gian hẹp để cứu người.

  

Robot hình con rắn có thể thực hiện những công việc khó khăn hoặc nguy hiểm đối với con người.

CNN cho biết, robot hình con rắn là một trong những sản phẩm của OC Robotics, một công ty chế tạo robot tại Anh. Nó có thể uốn và thực hiện các cử động phức tạp khi được gắn vào một robot khác.

 

Cánh tay con người cử động nhờ những bó cơ lớn ở trên lưng, còn các dây gân nối các cơ với các khớp xương. Rob Buckingham, giám đốc điều hành của OC Robotics, nói rằng robot hình rắn được chế tạo dựa theo nguyên lý hoạt động của cánh tay người.

 

"Các motor điều khiển chuyển động của rắn máy được đặt trong thân của robot hỗ trợ, còn những sợi dây thép có chức năng giống như gân của người", Buckingham nói.

 

OC Robotics có thể chế tạo rắn máy với độ dài bất kỳ theo yêu cầu của khách hàng. Chiều rộng của nó sẽ được điều chỉnh tương ứng với chiều dài để đảm bảo hiệu quả hoạt động của nó.

 

"Quy tắc của chúng tôi là chiều dài của robot phải gấp 30 lần chiều rộng. Đó là tỷ lệ giúp nó hoạt động hiệu quả nhất", Buckingham tiết lộ.

 

 

Người sử dụng có thể gắn đèn, camera và nhiều thứ khác vào chóp của cánh tay máy. Ảnh: OC Robotics.

 

Nhờ khả năng luồn lách trong những không gian chật hẹp, robot hình rắn sẽ đảm đương những công việc khó khăn hoặc nguy hiểm đối với con người - như cứu hộ động đất hay kiểm tra nguy cơ rò rỉ chất phón xạ. Người ta có thể gắn nhiều dụng cụ ở phần đầu của nó - như đèn, camera, cưa, mũi khoan, miếng gạc. Robot và các công cụ được điều khiển bởi một người thông qua máy tính.

 

Rắn máy của OC Robotics từng trình diễn khả năng kiểm tra và xử lý chất phóng xạ tại trụ sở của Sellafield, công ty chuyên tháo dỡ các nhà máy điện hạt nhân tại Anh. Giờ đây nhiều nhà máy điện hạt nhân đã thể hiện sự quan tâm đối với nó.

 

"Máy móc không thể thay thế hoàn toàn con người trong các nhà máy điện hạt nhân, song sự hiện diện của robot sẽ nâng cao mức độ an toàn của con người trong quá trình làm việc. Đó là tương lai của robot hình rắn", Buckingham tuyên bố.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên