Rất rủi ro nếu đầu tư theo thông tin đồn thổi

Cập nhật: 02-09-2010 | 00:00:00

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc UBND TP.Hà Nội phản đối xây trục Hồ Tây - Ba Vì khiến nhà đầu tư bán tháo đất tại Ba Vì là một hệ quả của việc quản lý quy hoạch không tốt.

 

Nếu chúng ta không có cách quản lý tốt hay nói cách khác, việc đưa quy hoạch thực tiễn có yếu tố đầu cơ ở đấy lập tức sẽ có hệ quả xấu đối với thị trường.

 

Chúng ta thấy riêng việc đưa vào quy hoạch và lại có ý kiến rút quy hoạch đó đi thì những người có ý tưởng đi trước quy hoạch để đầu cơ đất sẽ nhận hậu quả phải bán tháo. Tôi cho rằng đấy là những vấn đề lớn của thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam hiện nay.

   Nhà đầu tư nên có thông tin đủ độ chắc chắn trước khi quyết định đầu tư.

Hiện tượng Ba Vì có ảnh hưởng đến quy hoạch của Hà Nội nói chung và bất động sản phía Tây như thế nào, thưa ông?

 

Tôi cho rằng chuyện Ba Vì là chuyện nhỏ. Sự thực mà nói, trong thực tế có lẽ một số nhà tâm linh tranh luận với nhau về việc tác động của tâm linh đối với việc phát triển Hà Nội thời gian tới, tôi cho rằng việc đó là cần thiết bởi chúng ta hãy xem từ nhiều phía của vấn đề để có thể tạo ra được lợi thế cao nhất trong việc phát triển của Hà Nội.

 

Có thể dưới góc độ này hay góc độ khác thì vẫn còn vấn đề cần tranh luận. Thế nhưng, chúng ta hãy tranh luận một cách minh bạch về câu chuyện này, không nên gắn lợi ích của bất kể cá nhân hay nhóm nào vào đấy thì tự khắc vấn đề phát triển sẽ trong sáng và sẽ đạt được những bước đi lành mạnh.

 

Qua câu chuyện của khu đất Ba Vì và trục Hồ Tây – Ba Vì, theo ông nhà đầu tư có thể rút ra được kinh nghiệm gì trong việc đầu tư theo quy hoạch chưa được phê duyệt?

 

Đây là câu chuyện triển khai quy hoạch, quan trọng lúc này nhà đầu tư tiếp nhận quy hoạch đó như thế nào, tính khả thi là bao nhiêu phần trăm, sự đảm bảo việc thực hiện quy hoạch của chính quyền là như thế nào… nhà đầu tư phải có đủ những thông tin đó, nhất là độ chắc chắn, tin cậy của thông tin phải ở mật độ cao, nếu chỉ nghe những luồng thông tin đồn thổi, không chắc chắn mà đã đầu tư thì chắc chắn sẽ rủi ro.

 

Vậy, ông có lời khuyên nào đối với nhà đầu tư trong những luồng thông tin khác nhau trên thị trường BĐS hiện nay đối với quy hoạch Hà Nội?

 

Nhiều nhà đầu tư cũng như nhiều cá nhân tham gia đầu tư trong thị trường vừa qua cũng đang tính toán việc tìm lợi ích cho mình. Việc này tôi cho là hoàn toàn trong sáng vì bản thân con người đi tìm lợi ích là câu chuyện rất bình thường.

 

Chỉ có điều, chúng ta đưa quy hoạch vào thực tế như thế nào, hướng việc đầu tư đó trên một mặt bằng sao cho đồng bộ. Thành phố phát triển đầy đủ các yếu tố để có thể phát triển thì đó là phát triển ổn định, bền vững chứ không phải đưa một góc của quy hoạch ra rồi sau đó nói là quy hoạch này không tốt thì chính việc triển khai quy hoạch đã phá vỡ quy hoạch chứ không phải bản thân quy hoạch đó không hợp lý mà nó bị phá vỡ.

 

Thực ra đấy là câu chuyện chúng ta đã gặp phải trong thực tế, từ hàng chục năm nay chứ không phải bây giờ. Phải thấy rằng việc triển khai quy hoạch là câu chuyện rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn việc vẽ ra quy hoạch, bởi nếu chúng ta không triển khai được đồng bộ thì tự nó sẽ phá vỡ những ý tưởng tốt đẹp nhất mà trong quy hoạch thể hiện được.

 

Nói là khuyên các nhà đầu tư thì tôi chẳng biết khuyên thế nào vì rất sợ bị bắt đền. Nhưng có điều này tôi muốn chia sẻ, nhà đầu tư phía Bắc nói chung chưa đủ vốn để có cái nhìn dài hạn, lại có tham vọng kiếm lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Vì thế, nhà đầu tư nên tự hỏi lại mình có bao nhiêu tiền, sức đầu tư ra sao, cần lợi nhuận ngắn hạn hay dài hạn? Tóm lại, phải có nhà đầu tư dài hơi mới mong thị trường BĐS phát triển ổn định.

Xin chân thành cảm ơn ông!

 

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên