Rau, củ, quả vào mùa cao điểm

Cập nhật: 18-01-2011 | 00:00:00

Thời gian giáp tết cũng là thời điểm các loại rau, củ, quả (RCQ) bước vào giai đoạn cao điểm mùa vụ. Thời điểm này điều kiện thời tiết khá thuận lợi cho việc gieo trồng cũng như thu hoạch của nông dân.

Được mùa, được giá

Thời điểm hiện tại có nhiều diện tích trồng RCQ trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch và một số diện tích đang bước vào giai đoạn gieo trồng để đón giá dịp tết. Từ đầu năm đến nay thời tiết khá thuận lợi cho người trồng RCQ và cho đến thời điểm hiện nay nhiều nông dân (ND) tỏ ra rất phấn khởi vì điều kiện thời tiết tiếp tục thuận lợi cho việc sản xuất phục vụ tết.

 

Thời tiết thuận lợi và được giá nên nông dân an tâm sản xuất

Với giá mua các loại nông sản đang ở mức khá cao tạo điều kiện cho nhiều ND mở rộng sản xuất cũng như mạnh dạn đầu tư trồng các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao. Một số loại RCQ có diện tích trồng khá lớn trên địa bàn tỉnh như cải, khổ qua, cà tím, bạc hà... Giá mua (tại vườn) các loại sản phẩm này hiện nay đang khá ổn định: cà tím giá 4.000 - 5.000 đồng/kg, khổ qua - bí xanh có giá từ 5.000 - 6.000 đồng/kg. Chị Năm Hoa (xã Thạnh Hội, Tân Uyên) cho biết: “Mấy năm trước đây gần tết thời tiết thường lạnh, một số thời điểm còn gây ra hiện tượng sương muối. Sương muối làm cho rau, hành bị quăn queo và các loại trái cây khác phát triển không tốt nên bán không được giá. Năm nay thời tiết thuận lợi hơn, giá mua cũng khá hơn nên tôi cũng mạnh dạn mở rộng sản xuất để đón giá bán trong dịp tết”. Còn cô Sáu, cũng là nông dân xã Thạnh Hội vui vẻ cho biết: “Năm nay thời tiết tốt cộng với có cầu Thạnh Hội nên việc mua vật tư, phân bón cũng như việc tiêu thụ sản phẩm của tôi không còn khó khăn như trước đây nữa. Giá bán nông sản của tôi cũng sát với giá thị trường hơn. Mong là từ nay cho đến tết thời tiết và giá mua cứ ổn định như hiện nay thì ND chúng tôi còn mừng hơn nữa”.

Hiện nay những người trồng RCQ như chị Năm Hoa, cô Sáu cũng đang tích cực chuẩn bị đất, giống để gieo trồng bán trong vụ tết với hy vọng tiếp tục bán được giá cao. Một số loại cây ăn trái khác cũng đang trong giai đoạn “dưỡng quả” để chuẩn bị bán trong dịp tết. Với điều kiện thuận lợi như hiện nay nhiều nhà vườn cũng đã an tâm chờ thời điểm thuận lợi để “xuất hàng”. Anh Phong, người trồng bưởi tại xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên cho biết: “Hiện nay có nhiều thương lái cũng đã dò hỏi mua bưởi của tôi nhưng đây vẫn chưa là thời điểm tốt để thu hoạch. Thời tiết thuận lợi như hiện nay trái cây không bị ảnh hưởng cộng với thị trường tốt thì tôi cũng không lo lắng về đầu ra cũng như giá cả”.

Đầu ra sẽ tiếp tục ổn định

Theo quy luật chung của thị trường trong dịp tết mấy năm trở lại đây, RCQ sẽ được tiêu thụ mạnh và năm nay cũng sẽ không ngoại lệ. Một thương lái buôn RCQ lâu năm tại Tân Uyên cho chúng tôi biết, hiện tình hình thu mua các loại RCQ đang bắt đầu mạnh lên và xuất hiện ngày càng nhiều các thương lái đến tận các vườn cây, đồng ruộng để thu mua trực tiếp. Theo như lời của thương lái này thì hiện thị trường tiêu thụ các loại RCQ cũng đang “nóng” dần lên, khả năng nhà vườn sản xuất nhiều bao nhiêu các thương lái cũng sẵn sàng tiêu thụ hết. Ông Đào Văn Nô, Chủ tịch Hội ND xã Thạnh Hội cho biết: “Thời điểm sản xuất vụ tết này UBND xã đã có các chính sách hỗ trợ cho ND mở rộng sản xuất. Hiện nay việc đầu tư về cầu, hệ thống đường, kênh mương nội đồng đã tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất của ND trên địa bàn xã, ND chủ động hơn trong sản xuất cũng như bán giá sát với thị trường hơn”.

Không riêng gì người trồng RCQ mà hầu hết các loại nông sản trên địa bàn tỉnh hiện nay đều gặp thuận lợi về thời tiết và giá mua cao. Đây là tín hiệu mừng cho ND và nếu các điều kiện này kéo dài thì đây là tín hiệu tốt báo hiệu một năm thành công của nhiều ND Bình Dương.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên