Rau màu và hoa Tết bị thiệt hại vì mưa trái mùa

Cập nhật: 21-01-2010 | 00:00:00

 

Bà Lê Thị Xuân Lan, Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, mọi năm ở thời điểm này, Nam bộ đã vào mùa nắng, nên áp thấp nhiệt đới gây mưa trái mùa đang xảy ra hiện nay là bất thường và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống nhân dân, nhất là nhà nông.

 

Các loại cây như sầu riêng, cây điều... đang trong thời kỳ ra hoa kết trái, gặp mưa nhiều sẽ phát sinh sâu bệnh nhanh.

 

Hoa màu, đặc biệt cây mai đón tết bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì trổ bông sớm trước tết, có thể bị giảm giá làm thiệt hại nhiều cho người trồng.

 

Tại Sóc Trăng, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên từ trưa ngày 19-1 đến nay, trời liên tục mưa.

 

Hoa kiểng có thể giảm chất lượng vì mưa trái mùa.

Sáng 20-1 trời mưa rất lớn nên nhiều tuyến đường tại thành phố Sóc Trăng bị ngập nặng. Đây là đợt mưa trái mùa lớn nhất trong nhiều năm gần đây ở Nam bộ, có thể sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nông dân, đặc biệt vụ hành, vụ muối sẽ thiệt hại nặng.

 

Nhiều diện tích lúa đông xuân đã chín chờ thu họach nhưng do thiếu nhân công nên vẫn đứng đồng, gặp mưa nhiều sẽ gây thiệt hại cho nhà nông.

 

Tại Tiền Giang, một số loại rau màu phục vụ Tết, hoa kiểng Tết có thể bị giảm năng suất, chất lượng do ảnh hưởng của mưa trong những ngày qua.

 

Ông Đặng Văn Sai, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết vụ hoa Tết năm nay, nông dân thành phố Mỹ Tho trồng 655.000 chậu hoa các loại, tăng hơn 100.000 chậu so với năm trước; trong đó tập trung ở các phường 10, phường 9, xã Trung An, Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh.

 

Theo ông Sai, mưa liên tiếp trong hai ngày qua làm cho 40% lượng hoa cúc mâm xôi đã chớm nở sẽ có nguy cơ nở sớm và một số loại hoa khác chưa nở thì có nguy cơ sẽ nở trễ không đúng Tết.

 

Ngoài ra, thời tiết ẩm thấp do mưa cũng tạo điều kiện cho các loại bệnh tấn công làm cháy bông ở các loại hoa Tết.

 

(Theo TTXVN) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên