Rau tập tàng nấu hến

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Gọi là rau tập tàng vì nó là tập hợp của nhiều loại rau, lá khác nhau. Ở các vùng quê, tìm loại rau này không khó,  trong vườn, ngoài ngõ đều có cả, chỉ phải bỏ chút công đi hái. Đó là rau ngót, tần ô, đay, dền, lang, muống, cải, bông bí và thậm chí thêm chút ít lá lốt... Mỗi loại một chút cũng đủ dồn lại thành một mớ rau với nhiều màu sắc, mùi vị khác nhau, vừa hấp dẫn, vừa kích thích vị giác.

 

Ngày trước, còn nhỏ, chúng tôi thường theo má ra đồng. Tháng ba, người lớn lúi húi gặt lúa, ôm, đập rồi phơi, còn bọn trẻ thì bám những bờ ruộng tìm mớ rau má, rau dền... Mang được số rau này về nhà, lại chạy loanh quanh trong vườn tìm hái thêm những loại rau khác, mỗi thứ một ít. Nhiều khi trong vườn không đủ thì cắp rổ sang nhà hàng xóm xin những loại mà nhà mình thiếu và ngược lại. Ngày đó, tình quê dễ mến, tường rào cổng ngõ đơn sơ, ới một tiếng, chưa nghe đồng ý đã thấy mặt trong vườn rồi. Chứ không như bây giờ, bê tông cốt thép che kín như thành phố, nhà nào biết nhà nấy, tìm và hái cho đủ một rổ rau tập tàng nấu với hến cũng khó lắm thay!

 

Nay, thời công nghiệp, đến các chợ, dạo các sạp bán rau thấy cũng có nhiều loại, thế nhưng muốn đủ các thứ rau để gọi đúng tên “tập tàng” không phải dễ. Thường, những người bán cũng trộn chung vài loại rau dễ trồng, được lượm lặt sẵn, trông sạch sẽ, nhưng nếu mua về nấu thì chỉ có một mùi vị vừa phải, chứ không thể sánh với rau tập tàng chính danh! Lâu lâu, ở những chợ gần Hội An - nơi sơ chế hến số 1 đất Quảng, cũng có thấy bán rau tập tàng. Những người bán hến (kèm theo cả nước luộc hến) từ Hội An mang rau ra bán kèm, nhưng số lượng rất ít. Phải là người đi chợ sớm và thuộc "bạn hàng ruột" họ mới để dành bán cho.

 

Khi đã có một rổ rau tập tàng, đem rửa sạch để đó. Cho một ít dầu ăn vào nồi rồi đổ hến vào xào nhẹ. Khi nghe mùi hến, mùi hành, mùi ớt (những người bán đã trộn gia vị này sẵn trong hến) thơm lừng, lúc này cho nước hến vào nồi, thêm muối, mắm vừa ăn. Nước sôi, cho tất cả mớ rau tập tàng vào nồi, đun kỹ... Canh hến nấu rau tập tàng ăn rất mát.

 

Chế biến hến có nhiều cách, tùy theo mỗi vùng miền, nhưng nấu canh hến với rau tập tàng vào lúc trời nắng nóng mới thật là đúng điệu. Cả nhà quây quần bên mâm cơm gạo mới với nồi canh hến nồng nàn, lan tỏa... dường như cái nóng cũng dần vơi đi...

 

THEO THANH NIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên