Robot phi hành gia Nhật sẽ bay vào vũ trụ

Cập nhật: 27-06-2013 | 00:00:00

Hôm qua 26-6, chính quyền Nhật tuyên bố “người máy phi hành gia” Kirobo sẽ được đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 4-8 tới.

Theo trang Engadget, robot Kirobo là sản phẩm của công ty Nhật Dentsu, hãng Toyota và ĐH Tokyo. Người máy cao 34 cm, nặng 1 kg sẽ được đưa lên ISS bằng tàu chở hàng Kounotori 4 từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima của Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật (JAXA) vào ngày 4-8. 

Robot phi hành gia Kirobo và “cầu thủ dự bị” Mirata

Trên ISS, Kirobo sẽ tham gia vào thí nghiệm con người và robot giao tiếp trên không gian đầu tiên trong lịch sử. Các nhà sản xuất cho biết Kirobo có khả năng vận hành dễ dàng trong điều kiện không trọng lượng, có khả năng nhận biết giọng nói, gương mặt và cảm xúc.

Trong những tháng tới, Kirobo sẽ không phải làm gì nhiều trên ISS do nó phải đợi phi hành gia Nhật Koichi Wakata, người sẽ lên quỹ đạo vào tháng 11 hoặc 12 tới. Những cuộc đối thoại giữa Kirobo và các phi hành gia khá hạn chế vì robot này chỉ nói được tiếng Nhật. Các cuộc đối thoại chính thức sẽ diễn ra vào tháng 12.

Tokyo cho biết Kirobo có một “cầu thủ dự bị” là robot Mirata có hình dạng và chức năng tương tự. Mirata sẽ được sử dụng để hỗ trợ bất kỳ vấn đề nào Kirobo có thể gặp phải. Các nhà sản xuất cũng hi vọng thí nghiệm này sẽ giúp họ cải thiện chức năng và hiệu quả của những thế hệ robot kế tiếp.

Dự kiến robot Kirobo sẽ trở lại trái đất vào tháng 12-2014.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên