Robot phi hành gia sắp lên ISS

Cập nhật: 18-04-2010 | 00:00:00

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo, robot phi hành gia đầu tiên sắp được đưa lên thử nghiệm làm việc trên Trạm không gian quốc tế (ISS).

 

Theo thông cáo báo chí chung của NASA và Hãng xe hơi General Motors đưa ra trong tuần này, Robonaut2, còn gọi là R2, robot phi hành gia đầu tiên do NASA hợp tác GM phát triển, đã sẵn sàng lên ISS theo sứ mệnh STS-133 của tàu con thoi Discovery vào tháng 9-2010. Trước đây đã có nhiều robot lên không gian, nổi tiếng nhất là robot Mars Rover làm việc trên sao Hỏa nhiều năm, nhưng đây là lần đầu tiên có robot dạng người được đưa lên không gian.

  Robonaut2 có tay linh hoạt, sử dụng chung công cụ của người.

Trên ISS, Robonaut2 sẽ thử nghiệm các tương tác với các dao động, tình trạng không trọng lực, mức độ bức xạ, sự nhiễu điện từ trường... Robonaut2 nặng 136kg, gồm thân mình và 2 cánh tay, bàn tay giống người. So với robot phi hành gia Robonaut do NASA hợp tác Bộ Quốc phòng Mỹ phát triển khoảng 10 năm trước, Robonaut2 có đôi tay khéo léo hơn, có thể cầm mà không làm nhăn một mảnh giấy, mỗi tay có khả năng nâng vật nặng đến 9kg, có thể làm việc chung với phi hành gia.

 

Trong thử nghiệm, Robonaut2 sẽ được điều khiển từ mặt đất thông qua một laptop đặt trên ISS. Sau thử nghiệm, phần mềm và phần cứng của Robonaut2 sẽ được cập nhật để có các thao tác mới.

 

Robonaut2 sẽ làm việc ở phòng thí nghiệm Destiny của Mỹ trên ISS nhưng NASA cho biết với phiên bản cải tiến, robot phi hành gia có thể di chuyển tự do khắp cả trong và ngoài ISS, hỗ trợ tích cực cho các phi hành gia. John Olson, Giám đốc Phòng tích hợp hệ thống thám hiểm của NASA cho biết: “Dự án này chứng tỏ sự hứa hẹn của thế hệ robot tương lai, làm việc được cả trên mặt đất và trong không gian, không chỉ thay thế cho người mà còn làm việc chung với người trong vai trò hỗ trợ quan trọng. Việc hợp tác người-robot sẽ cho kết quả tốt hơn làm riêng biệt, cho phép chúng ta đạt nhiều tiến bộ hơn những gì có thể tưởng tượng hiện nay”.

 

Một trong những mục tiêu của NASA là dùng robot phi hành gia thay người sớm trở lại mặt trăng, xa hơn là thám hiểm sao Hỏa. Trên mặt trăng, robot phi hành gia có thể khai thác nước, nhiên liệu dùng cho tên lửa... Với Hãng General Motors, qua hợp tác phát triển robot này còn giúp hãng cải tiến chương trình phát triển robot dùng trong sản xuất xe hơi và trong hệ thống an toàn cho xe hơi tương lai

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên