Rộng mở những con đường từ lòng dân

Cập nhật: 22-01-2021 | 07:30:12

Những ngày đầu năm 2021 chúng tôi có chuyến công tác về huyện Dầu Tiếng, huyện vùng xa của tỉnh được biết đến với nhiều khó khăn, thử thách đang trong quá trình phấn đấu xây dựng, phát triển mỗi ngày. Đến thăm khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng, chúng tôi đầy bất ngờ vì sự “thay da, đổi thịt” mạnh mẽ nơi đây.

 

Đường D9 ở khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng được xây dựng sạch đẹp, thông thoáng

 Hạ tầng hoàn thiện

Từ UBND thị trấn Dầu Tiếng tôi được Nguyễn Hoành Nhật Phi, dân quân thường trực thị trấn chở đi tham quan những tuyến đường giao thông trên địa bàn thị trấn. Rảo một vòng quanh các tuyến đường, điều khiến tôi ấn tượng hơn cả là hầu hết những tuyến đường lớn nhỏ ở đây đều đã được trải nhựa “láng mịn”, thẳng tắp. Không giấu nổi niềm tự hào, Nhật Phi cho biết cách đây khoảng 5 năm, những con đường đô thị nội khu ở đây đa phần là đường đất nhỏ hẹp, bụi bay tứ tung khi trời nắng nóng, sình lầy, ổ gà vào mùa mưa. Nhưng từ khi phong trào Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông được tuyên truyền rộng rãi, việc vận động nhân dân được thực hiện đúng cách và nhận được sự đồng thuận từ người dân, những con đường bắt đầu được đầu tư xây dựng đồng bộ, sạch đẹp, khang trang hơn nhiều.

Ông Bùi Văn Hòa, Chủ tịch UBND thị trấn Dầu Tiếng vui vẻ cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, thị trấn đã vận động người dân trên địa bàn thực hiện hiến đất, quyên tiền để thực hiện chương trình phát triển đô thị thị trấn. Theo đó, những con đường đô thị nội khu trên địa bàn thị trấn được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng bằng nguồn kinh phí 80% từ ngân sách của Nhà nước và 20% từ nguồn xã hội hóa trong dân. Trải qua 5 năm thực hiện chương trình, khu phố 2 được đánh giá là một điểm sáng trong phong trào hiến đất, quyên tiền làm đường. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, toàn khu phố đã vận động nhân dân đóng góp 20% tiền mặt kinh phí làm đường và hàng ngàn m2 đất mặt tiền cùng với các công trình kiến trúc và hoa màu trên đất phục vụ cho công tác xây dựng, nâng cấp, mở rộng đường nơi đây.

Bên cạnh các con đường trong khu phố được đầu tư xây dựng chỉn chu, người dân nơi đây còn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đời sống văn hóa, trong đó đặc biệt chú trọng vào công tác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp. Dạo quanh các tuyến đường D3, D9, N5, N6… điều khiến tôi không khỏi ngạc nhiên là những con đường này không những không có rác thải mà còn được người dân trang hoàng khá bắt mắt với những vườn hoa, tiểu cảnh xinh xắn, dễ thương như muốn níu chân người qua đường.

 Người dân khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng chung tay xây dựng, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường đô thị nội khu

Những con đường nghĩa tình

Chúng tôi được UBND thị trấn giới thiệu gặp bà Nguyễn Thị Thu, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Điều hành khu phố 2 là một trong những cán bộ đi đầu trong phong trào vận động người dân hiến đất, quyên tiền làm đường. Tiếp chúng tôi tại nhà riêng trong bầu không khí thân tình, bà Thu cho biết, đồng thuận với chính sách chung của Nhà nước và địa phương, từ năm 2014 đến nay, khu phố đã thực hiện vận động người dân hiến đất, quyên tiền để góp phần hỗ trợ, đồng hành cùng huyện và thị trấn trong việc tạo nên những tuyến đường giao thông dân sinh kiểu mẫu như hiện nay. Cụ thể, thời gian qua, khu phố đã vận động người dân hiến đất, quyên tiền thực hiện 9 tuyến đường bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng với tổng chiều dài khoảng 1.041m, tổng kinh phí ước thực hiện khoảng 3,5 tỷ đồng. Trong đó, số tiền vận động được từ nguồn xã hội hóa trong nhân dân là 610 triệu đồng. Đối với một khu phố của một địa phương vùng xa của tỉnh như thị trấn Dầu Tiếng, số tiền này quả thật gây ấn tượng.

Nói về phong trao hiến đất, quyên tiền làm đường, bà Thu cho biết, do nhận thức được lợi ích từ việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cụ thể là hệ thống đường nội khu nên khi được vận động, người dân trên địa bàn đều hưởng ứng nhiệt tình. Nổi bật trong số này có những gia đình: Nguyễn Kim Phượng, thực hiện quyên tiền 2 lần với tổng số tiền quyên góp là 125 triệu đồng; cô giáo Nguyễn Thị Oanh, quyên góp 60 triệu đồng cho việc đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng đường N10; hộ Huỳnh Đắc Định, hộ Lê Ngọc Linh, đập hàng rào, phá bỏ hoa màu để hiến đất làm đường và quyên góp thêm số tiền 20 triệu đồng…

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Kim Phượng, người hiến đất và quyên góp số tiền khá lớn cho chương trình phát triển đô thị thị trấn Dầu Tiếng, cho biết việc đầu tư xây dựng, mở rộng, nâng cấp hệ thống đường đô thị nội khu là một chính sách đúng đắn và hợp lòng dân nên khi nghe vận động, gia đình bà đã quyết định dành một phần tiền tiết kiệm để quyên góp. Theo bà Phượng, người được hưởng lợi nhiều nhất từ chương trình này chính là bản thân gia đình bà và những người dân sinh sống trên những con đường nội khu này nên việc cùng chung tay với chính quyền để sớm triển khai việc làm đường là điều mà ai cũng mong muốn.

Rời nhà bà Phượng, chúng tôi đến nhà ông Huỳnh Đắc Định và ông Lê Ngọc Linh ở đường N13 thuộc khu phố 2. Nhìn những ngôi nhà nằm ngay ngắn, gọn gàng hai bên của con đường nhựa “láng mịn”, thẳng tắp N13, ít ai nghĩ rằng cách đây mấy năm, khu này còn khá nhếch nhác, bụi giăng kín trời mỗi khi có xe chạy qua. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để có được con đường N13 khang trang, sạch đẹp như hiện nay, cùng với sự quyết tâm cao của chính quyền thì sự đồng tình, ủng hộ và quyên góp của người dân là rất đáng ghi nhận. Theo đó, chỉ tính riêng giá trị đập phá hàng rào và hoa màu được hiến trên con đường này từ người dân đã đạt khoảng 200 triệu đồng. Không chỉ hiến đất, nhiều hộ dân còn thực hiện quyên tiền từ 5 - 20 triệu đồng/hộ.

Chia tay những người dân hào hiệp của khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng chúng tôi lên đường trở về Thủ Dầu Một mà lòng không khỏi xốn xang nghĩ về tấm lòng hào phóng, rộng lượng của người dân nơi đây. Ngồi trên xe bon bon chạy dọc đường ĐT744 mà lòng tôi cứ miên man hoài câu ca: “Ôi Việt Nam! Đất nước tình yêu! Bên lũy tre xanh xây nhiều công trình. Giọng hò thiết tha, tình yêu đất nước chan hòa…” trong bài hát “Đất nước tình yêu” của nhạc sĩ Lệ Giang.

 Ông Trn Quang Tuyên, Phó Ch tch UBND huyn Du Tiếng, cho biết thi gian qua, huyn đã trin khai chương trình đầu tư ci to, nâng cp và m rng các tuyến đường giao thông nông thôn và đường đô th ni khu ti các xã, th trn trên địa bàn. Kết qu, giai đon 2016-2020, toàn huyn đã xây dng và đưa vào s dng nhiu tuyến đường góp phn to thun li trong sinh hot và lưu thông ca người dân. Hu hết nhng tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông đô th ni khu trên địa bàn huyn Du Tiếng đã được đầu tư xây dng khá khang trang và bài bn. Đây s là mt tin đề quan trng thúc đẩy s phát trin mnh m ca huyn nông thôn mi Du Tiếng trong nhim k mi.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên