Rút kinh nghiệm từ Đại hội Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một lần thứ X: Nâng cao được chất lượng thảo luận, đóng góp vào văn kiện đại hội

Cập nhật: 12-07-2010 | 00:00:00

Tỉnh ủy Bình Dương vừa tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở từ Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một lần thứ X. Theo đó, những nội dung mà các đại biểu đóng góp từ hội nghị này là cơ sở quan trọng để các Đảng bộ khác học tập và rút kinh nghiệm khi tiến hành đại hội trong thời gian tới.

Công tác bầu cử tại Đại hội Đảng bộ thị xã được đánh giá cao

Công tác tổ chức thể hiện tính trang trọng của đại hội

Đại hội Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015) được nhiều đại biểu đánh giá cao và đã đạt được các mục đích, yêu cầu đề ra của một đại hội điểm cấp trên cơ sở và thí điểm đại hội cấp trên cơ sở bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Địa điểm tổ chức đại hội đã được chọn và chuẩn bị chu đáo. Các điểm thảo luận, phòng họp được bố trí hợp lý, không mất nhiều thời gian di chuyển của đại biểu, tạo thuận lợi cho việc lãnh đạo và điều hành đại hội. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cổ động được thực hiện tốt; trang trí của đại hội thể hiện sự trang trọng, nghiêm túc. Thời gian và chương trình tổ chức đại hội được xây dựng chặt chẽ, linh hoạt phù hợp với các quy định của Trung ương. Nghi thức khai mạc, bế mạc được thực hiện khá tốt.

Tuy nhiên, hội nghị cũng nêu ra một số hạn chế trong công tác tổ chức như việc bố trí bục phát biểu chưa phù hợp làm ảnh hưởng đến việc tác nghiệp của báo chí. Hầu hết các đại biểu không tham gia hát Quốc ca và Quốc tế ca và phụ thuộc vào nhóm hát chính nên đã làm giảm tính trang trọng của đại hội. Vấn đề đặt ra cho các Đảng bộ còn lại chuẩn bị tổ chức đại hội sắp tới cần tập dượt cho đại biểu hát Quốc ca và Quốc tế ca. Cũng có ý kiến cho rằng việc “đại biểu phải hát Quốc ca và Quốc tế ca” không được thể hiện trong nội quy làm việc của đại hội nên “đại biểu đến dự đại hội không có trách nhiệm phải hát Quốc ca và Quốc tế ca”. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc hát Quốc tế ca nếu không tập dượt kỹ, khi hát sẽ không đều, sẽ làm giảm tính trang trọng của nghi thức này.

Dành nhiều thời gian để thảo luận về nhân sự

Đại hội Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một được đánh giá cao về công tác thảo luận của các đại biểu; thảo luận theo đoàn và theo tổ. Việc tổ chức sắp xếp các đoàn đại biểu, tổ thảo luận được thực hiện khá tốt, qua đó nâng cao được chất lượng thảo luận đóng góp vào các dự thảo văn kiện, nhân sự ứng cử vào cấp ủy và các chức danh lãnh đạo của Thị ủy. Nhiều đại biểu khi tham gia đóng góp ý kiến tại đại hội không bị phụ thuộc vào văn bản mà có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, phát biểu trôi chảy, tạo không khí sôi nổi của buổi thảo luận và của đại hội. Ông Nguyễn Phúc Lâm, Quyền Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho rằng đại biểu phải được thảo luận kỹ về nhân sự tại đại hội. Nên chăng dành thêm thời gian cho đại biểu thảo luận danh sách nhân sự do Ban chấp hành cũ giới thiệu, qua đó sẽ phát huy mạnh mẽ tính dân chủ và mở rộng quyền cho đại biểu lựa chọn và giới thiệu nhân sự vào cấp ủy. Việc dành nhiều thời gian cho đại biểu thảo luận kỹ về nhân sự cũng làm cho đại biểu nhận biết được những đại biểu trùng họ và tên, ngày, tháng, năm sinh... Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Liêm lưu ý cần khuyến khích đại biểu phát biểu ý kiến chứ không phải là đọc phát biểu tại đại hội. Về công tác bầu cử, Bí thư Huyện ủy Bến Cát Lê Thành Nhơn nêu ý kiến: “Danh sách nhân sự giới thiệu cho đại hội phải được xếp theo vần A, B, C thể hiện tính công bằng giữa các ứng cử viên. Ngoài ra khi đọc biên bản, danh sách bầu cử cần rút ngắn gọn, dễ hiểu để bảo đảm thời gian cho đại hội...”.Với những kết quả đạt được của Đại hội Đảng bộ thị xã Thủ Dầu Một, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức, lãnh đạo, điều hành và công tác bầu cử tại đại hội và ý thức trách nhiệm của các chi Đảng bộ cơ sở trực thuộc Thị ủy. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang lưu ý: “Đại hội là sự kiện sinh hoạt chính trị quan trọng của Đảng và rất quan trọng đối với nhân dân. Ở thị xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vì vậy các Đảng bộ khác cần chú ý làm tốt hơn nữa”.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên