Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật: 21-11-2020 | 07:36:22

Hôm qua (20-11), tại TP.Dĩ An, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì hội nghị đối thoại với nhân dân TP.Dĩ An về “Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011- 2020; kết quả thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016- 2020, định hướng nhiệm vụ trọng tâm về CCHC giai đoạn 2021-2025”. Tham gia hội nghị đối thoại còn có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo TP.Dĩ An và hơn 200 người dân thuộc địa bàn TP.Dĩ An.


Người dân TP.Dĩ An nêu ý kiến tại cuộc đối thoại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Các định hướng lớn

Tại hội nghị đối thoại với nhân dân TP.Dĩ An, người dân, doanh nghiệp đã đặt nhiều ý kiến về CCHC; phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập liên quan công tác CCHC trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Dĩ An nói riêng. Các ý kiến của người dân phường An Bình, phường Bình Thắng, phường Dĩ An, TP.Dĩ An tập trung vào mục tiêu xây dựng tác phong, công vụ cán bộ, công chức, các vướng mắc trong việc hỗ trợ cho cán bộ “một cửa” ở địa phương đông dân cư. Nhiều ý kiến quan tâm đến các chủ trương lớn của tỉnh về định hướng nhiệm vụ CCHC giai đoạn 2021-2025, xây dựng chính quyền điện tử, giải quyết hồ sơ công, hồ sơ trực tuyến...

Trước những vấn đề quan tâm của nhân dân, chủ tọa đã đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trả lời các ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, ông Lý Văn Đẹp, Phó giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong năm 2020, Sở Nội vụ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc chung tay CCHC. Sở Nội vụ đã tham mưu góp phần kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình Trung tâm Hành chính công, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp huyện, cấp xã. Đặc biệt, sở đã tham mưu lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng các đề án, kế hoạch, chính sách để sắp xếp và tổ chức bộ máy hành chính các cấp và các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình, hướng đến mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả...

Trả lời liên quan đến dịch vụ công, xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết sở đã phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin từ tỉnh đến cơ sở, công bố, cập nhật danh mục các dịch vụ hành chính công, điều kiện kinh doanh trên cổng thông tin điện tử, trang hành chính công của tỉnh và các trang thông tin cơ quan, đơn vị; nhất trong giai đoạn cả nước phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sở đã đẩy mạnh thủ tục hành chính thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp, tạo tiền đề quan trọng để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai...

Kết quả là tiêu chí

Phát biểu tại hội nghị đối thoại, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng những kết quả mà tỉnh, cũng như TP.Dĩ An đạt được trong thực hiện công tác CCHC giai đoạn 2016-2020 có thể nói là rất tích cực, đáng phấn khởi; là thành quả, nền tảng thuận lợi để thực hiện công tác CCHC trong giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Võ Văn Minh, trong thời gian tới các cơ quan chức năng, UBND cấp huyện cần khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được người dân chỉ ra; quan tâm giải quyết những đề xuất, kiến nghị của nhân dân, của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc; đặc biệt cần quan tâm chỉ đạo, điều hành công tác CCHC trong sự gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện xây dựng Đề án Thành phố thông minh.

Đối với lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn, UBND các cấp, cần quan tâm thực hiện những nội dung, như: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc theo dõi, chỉ đạo thực hiện công tác CCHC; lấy kết quả điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC của ngành, của địa phương là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự tín nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, địa phương. Bên cạnh đó, cần tích cực thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục so với quy định, nhất là đối với thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC; tăng cường hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Võ Văn Minh cũng yêu cầu UBND TP.Dĩ An tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới; HĐND thành phố tăng cường hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, các giải pháp CCHC. Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và TP.Dĩ An có nội dung hoạt động phù hợp nhằm tuyên truyền, phổ biến các nội dung CCHC, qua đó giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp thực hiện để cùng “chung tay cải cách hành chính”; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác CCHC. Cùng với đó, thành phố cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tham mưu CCHC, công tác tại bộ phận một cửa đáp ứng các yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức công vụ, kỹ năng ứng xử, giao tiếp với nhân dân...

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên