“Rút ruột” container quá cảnh, lãnh 12,5 năm tù

Cập nhật: 18-09-2020 | 20:02:17

Cùng với các đồng phạm khác, bị can Nguyễn Quốc Hoàng, dưới sự chỉ đạo của “ông trùm” Nguyễn Bảo Quân đã nhập hàng quá cảnh nhưng khai báo sai với thực tế, sau đó rút ruột bán ra thị trường.

Bị cáo Nguyễn Quốc Hoàng bị tuyên phạt 12 năm 6 tháng tù về tội “buôn lậu

Theo cáo trạng, ngày 28- 5-2010, Nguyễn Bảo Quân đăng ký thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Tân Sơn Nhất; trụ sở đóng tại quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, ngành nghề kinh doanh là dịch vụ, thiết bị điện tử, sửa chữa xe ô tô...

Từ năm 2015 đến tháng 1-2017, Quân cùng với Đoàn Phi Vũ, Kim Thế Cường, Nguyễn Quốc Hoàng (sinh năm 1988, quê Gia Lai) và các đối tượng khác thực hiện buôn lậu dưới hình thức nhập hàng quá cảnh từ các nước và vùng lãnh thổ, như: Singapore, Đức, Mỹ, Hong Kong, Nhật Bản... sang Campuchia, quá cảnh Việt Nam. Khi hàng hóa về tới Việt Nam, Quân cùng đồng bọn đã thuê kho bãi, bốc vác, cắt seal hãng tàu, cắt cửa container đưa toàn bộ hàng xuống tập kết tại các kho chứa và đưa đi tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Sau đó các đối tượng này đưa hàng hóa khác đã chuẩn bị sẵn lên container (chủ yếu là đồ nhựa) rồi đưa sang Campuchia theo lịch trình vận chuyển quá cảnh.

Để thực hiện hành vi buôn lậu trót lọt và tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, trong thời gian từ tháng 6-2014 đến tháng 1-2017, Quân đã đăng ký thành lập 13 công ty trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh để mở tờ khai nhập hàng với hình thức quá cảnh. Mỗi công ty Quân đều thuê một người đứng tên giám đốc, hầu hết là nhân viên trong Công ty Tân Sơn Nhất. Các nhân viên này đều được trả lương theo nhu cầu công việc và thực hiện hành vi buôn lậu theo sự phân công của Quân.

Khoảng năm 2011, Hoàng xin vào làm kế toán cho Công ty Tân Sơn Nhất. Năm 2013, Hoàng chuyển sang làm thư ký cho Quân. Được một năm, Quân giao cho Hoàng nhiệm vụ kiểm tra, quản lý kho hàng ở phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Hoàng có nhiệm vụ tìm thị trường tiêu thụ hàng nhập lậu.

Trong quá trình nhập hàng lậu với hình thức quá cảnh, Quân, Hoàng cùng với một số đối tượng khác, trong đó có Đoàn Phi Vũ, Kim Thế Cường thường xuyên trao đổi, liên lạc về hoạt động buôn lậu bằng cách gọi điện, nhắn tin nhóm trên phần mềm Skype, Whapps, Viber.

Từ tháng 10-2015 đến đầu tháng 1-2017, Nguyễn Bảo Quân cùng đồng bọn đã làm seal hãng tàu giả, vận chuyển trót lọt khoảng 110 container hàng lậu với hình thức quá cảnh và mở lấy hàng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Hàng hóa trước khi tiêu thụ ra thị trường được đưa về tập kết ở 4 kho hàng do Nguyễn Quốc Hoàng quản lý, 3 kho tại quận Thủ Đức, TP.Hồ Chi Minh và 1 kho ở TP.Thuận An.

Tất cả hàng hóa sau khi tập kết tại các kho hàng trên, Quân chỉ bốc xếp bố trí hàng hóa và tìm thị trường bán các mặt hàng điện tử, điện lạnh. Theo đó, Hoàng đã bán cho nhiều người, đặc biệt là chủ các cơ sở kinh doanh điện lạnh trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh tiền thu được Hoàng chuyển cho Quân.

Quá trình điều tra, Cục Cảnh sát kinh tế Bộ Công an và Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương lập biên bản bắt người phạm tội quả tang tại doanh nghiệp tư nhân An Thái, thuộc phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đối với Đoàn Phi Vũ, Kim Thế Cường về hành vi buôn lậu, thu giữ tang chứng, vật chứng; đồng thời khám xét kho hàng liên quan, thu giữ tang vật chứng là hàng hóa không có thủ tục hợp pháp.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Dương tiến hành khám xét khẩn cấp 4 kho hàng do Hoàng quản lý, gồm 3 kho tại quận Thủ Đức, TP.Hồ Chi Minh và 1 kho ở TP.Thuận An và phát hiện, thu giữ nhiều hàng hóa như: Hàng điện lạnh, điện cơ, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… với số lượng lớn. Tất cà hàng hóa, đồ vật trên không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Ngày 12-4-2017, Hoàng được sự chỉ đạo của Quân đã đến kho ở cơ sở Hoàng Sơn để thỏa thuận trả lương cho bảo vệ kho và bán tài sản trong kho thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Dương mời làm việc. Hoàng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và đồng phạm, cung cấp tài liệu chứng cứ cho cơ quan điều tra, nhưng sau đó bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã, đến ngày 15-2-2020, Hoàng bị bắt tại tỉnh Gia Lai.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng vừa qua, bị cáo bày tỏ thái độ ăn năn hối cải. Bị cáo Nguyễn Quốc Hoàng đã bị tuyên phạt mức án 12 năm 6 tháng tù về tội “buôn lậu.

Hồ sơ vụ án thể hiện Nguyễn Quốc Hoàng đóng vai trò là đồng phạm cùng với Đoàn Phi Vũ, Kim Thế Cường và các đối tượng khác, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Bảo Quân thực hiện hành vi buôn bán hàng hóa qua biên giới với hình thức nhập hàng quá cảnh, khai báo hàng hóa sai với thực tế hàng hóa nhập quá cảnh Việt Nam và lấy hàng bán ra thị trường. Bị can Hoàng thực hiện hành vi một cách tích cực, nguy hiểm, xâm hại đến trật tự quản lý kinh tế.
Liên quan đến vụ án này, trước đó, vào năm 2019, Đoàn Phi Vũ và Kim Thế Cường đã bị đưa ra xét xử. Riêng đối tượng Nguyễn Bảo Quân, khi nào cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên