Sẵn sàng cho Hội thi Sáng tạo kỹ thuật khối giáo dục nghề nghiệp

Cập nhật: 12-12-2019 | 08:29:39

 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật khối giáo dục nghề nghiệp (GDNN) lần thứ II năm 2019. Hội thi sẽ là sân chơi sáng tạo để đội ngũ giáo viên tạo ra những sản phẩm, mô hình ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác đào tạo nghề, hỗ trợ cho thành phố thông minh Bình Dương.

 Mô hình tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật khối GDNN tỉnh Bình Dương lần thứ I

 Đây là lần thứ hai Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật khối GDNN nhằm khai thác tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ các nhà giáo đang giảng dạy tại các cơ sở GDNN, cơ sở hoạt động GDNN và đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao đang làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đề tài dự thi năm nay yêu cầu thuyết minh của tác giả không quá 2 trang giấy A4. Nội dung về ý tưởng; mô tả cấu tạo mô hình sản phẩm; nguyên tắc hoạt động, vận hành của máy móc, mô hình, sản phẩm dự thi; tính mới; tính sáng tạo và khả năng áp dụng của máy móc, mô hình, sản phẩm. Đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên đang học tập, giảng dạy tại các cơ sở GDNN, cơ sở đăng ký hoạt động GDNN. Công nhân kỹ thuật có tay nghề, thợ bậc cao đang làm việc tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Đây là lần thứ hai Bình Dương tổ chức sân chơi sáng tạo dành cho giáo viên các cơ sở GDNN trong tỉnh. Qua đó, sẽ khai thác tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ các nhà giáo đang giảng dạy tại các cơ sở GDNN; tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, tìm giải pháp công nghệ tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động, góp phần thực hiện thành công Đề án thành phố thông minh Bình Dương”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội)

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Đông Duy, Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết qua thời gian triển khai kế hoạch, đến nay đã có 6 cơ sở GDNN đăng ký với 11 mô hình, sản phẩm mang tính ứng dụng cao trong giảng dạy, ứng dụng sản xuất tại các doanh nghiệp để tranh tài. Các nhóm tác giả tham gia hội thi lần này đã có sự chuẩn bị kỹ càng, thể hiện tốt chủ đề ý tưởng sáng tạo, các sản phẩm đề tài đều mang tính ứng dụng thực tiễn cao.

Tại hội thi lần này, Ban tổ chức sẽ trưng bày, trình diễn giới thiệu sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp đang lưu thông trên thị trường, sản phẩm chủ lực, sản phẩm chiến lược. Trong hội thi có tổ chức triển lãm các thiết bị dạy nghề của các công ty sản xuất, kinh doanh thiết bị đào tạo, các thiết bị dạy nghề đạt giải cao trong hội thi quốc gia. Tổ chức hội thảo cung ứng lao động, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác cung ứng lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, biên bản ghi nhớ, hợp tác chuyển giao công nghệ mới cho các đơn vị dạy nghề…

Ông Võ Đông Duy cho biết thêm, theo yêu cầu của Ban tổ chức, hội thi phải trở thành phong trào rộng lớn trong các cơ sở GDNN, cơ sở đăng ký hoạt động GDNN và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, hội thi phải thể hiện được sự sáng tạo, phát huy nguồn nội lực, tạo ra nhiều mô hình máy móc - thiết bị tự làm, sản phẩm mới có chất lượng cao, phù hợp với dây chuyền sản xuất công nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng suất sản xuất và bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức, lãng phí. Các cơ sở GDNN, cơ sở đăng ký hoạt động GDNN và doanh nghiệp nhỏ và vừa phải tích cực tham gia hội thi; nếu không có máy móc - thiết bị tham gia hội thi thì phải cử thành phần tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Với sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật khối GDNN tỉnh Bình Dương lần thứ II sẽ thành công. Hội thi sẽ tạo nên phong trào thi đua, sáng tạo khoa học kỹ thuật giữa các trường trong khối GDNN tỉnh Bình Dương. Qua đó, đáp ứng yêu cầu đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo nghề, phục vụ nhu cầu phát triển nguồn nhân lực thời đại công nghiệp 4.0, tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên