Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật: 13-08-2019 | 08:20:19

Phục vụ tốt nhất cho năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Bàu Bàng nói chung và từng trường học trên địa bàn huyện đã chuẩn bị sẵn sàng trường lớp chào đón học sinh (HS) trở lại trường.

 

Trường Tiểu học Bàu Bàng, một trong những ngôi trường được đầu tư khang trang, hiện đại

 Trường lớp cơ bản đáp ứng yêu cầu

Trường Tiểu học Bàu Bàng vừa được xây dựng và đưa vào hoạt động tháng 1-2019, ngôi trường vẫn còn mới tinh tươm, vậy mà trước ngày HS tựu trường, các thầy cô đã đến trường làm vệ sinh trường, lớp. Không riêng gì trường này, mà từ trường mầm non, tiểu học, đến THCS, các nhà trường cũng tổng vệ sinh trường lớp. Còn ở các trường mầm non, mẫu giáo, trước ngày tựu trường 1 tuần, các cô đến trường chăm sóc lại cây xanh, hoa kiểng trong và ngoài lớp học, làm thêm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Tất cả những hoạt động trên cho thấy, Bàu Bàng trong tâm thế sẵn sàng bước vào năm học mới 2019-2020.

Năm 2019, Bàu Bàng có 4 công trình trường mới đưa vào hoạt động. Trong đó, trường Tiểu học Bàu Bàng và THCS Trừ Văn Thố đã đi vào hoạt động vào đầu năm, trường Mầm non Sao Mai sẽ đưa vào hoạt động dịp đầu năm học mới, trường Tiểu học Kim Đồng đưa vào sử dụng trong học kỳ II. Cùng với đưa vào sử dụng những công trình trường mới, phục vụ cho năm học mới 2019- 2020, các trường học khác trên địa bàn huyện cũng tu sửa, chỉnh trang lại trường lớp thật tươm tất. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng GD-ĐT huyện cho biết: “Dịp hè này, từ nguồn kinh phí sự nghiệp, huyện sửa chữa 12 hạng mục công trình, với kinh phí trên 6,2 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí thường xuyên, các trường còn thực hiện sửa chữa nhỏ như: Làm nhà vệ sinh, sân trường, tường rào, bổ sung thêm cây cảnh...”. Đón chào năm học mới, trường Tiểu học Long Bình có diện mạo mới, vì được huyện đầu tư kinh phí gần 1 tỷ đồng sơn mới 2 dãy trường. Từ năm học này, HS của trường thỏa sức vui đùa trong giờ ra chơi, vì sân trường đã có lưới che mát. Trường cũng trồng thêm cây, hoa kiểng, tạo mảng xanh, giúp ngôi trường càng thêm thân thiện.

Mỗi lần trở lại, Bàu Bàng đều cho chúng tôi những cảm xúc mới về sự đổi thay và phát triển không ngừng, trong đó có GD-ĐT. Trong 5 năm qua, tốc độ xây dựng trường lớp ở Bàu Bàng khá nhanh. Còn nhớ vào năm 2014, toàn huyện chỉ có 5 trường lầu, vậy mà giờ đây con số này đã nâng lên 18 trường lầu, đạt tỷ lệ 64,28%. Ở thời điểm năm 2014, Bàu Bàng chỉ có 9/25 trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay có 21/28 trường chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 75%. Cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ nhìn nhận, đến nay mạng lưới trường lớp Bàu Bàng tiếp tục được củng cố, phát triển bền vững; số trường học 2 buổi/ngày và bán trú tăng hàng năm, nhiều trường được xây mới theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa.

Nỗ lực nâng cao chất lượng

Sự phát triển nhảy vọt về cơ sở vật chất ở huyện Bàu Bàng, góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục cho huyện nhà. Tuy không nổi trội về chất lượng như các địa phương ở phía nam, nhưng chất lượng giáo dục ở huyện Bàu Bàng trong thời gian qua cũng đáng ghi nhận. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT nhìn nhận, công tác nâng cao chất lượng

 giáo dục được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện. Về phía ngành, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý thể hiện năng lực quản lý và giảng dạy, tận tâm, tận lực với nghề. Trong năm học, Ban Giám hiệu các trường tích cực xây dựng và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng. Các trường đã đưa chỉ tiêu chất lượng giáo dục làm thước đo hiệu quả công việc của giáo viên. Đối với giáo viên, thầy cô đã thể hiện tinh thần trách nhiệm qua lòng yêu nghề, yêu HS, tận tụy hết mình vì chất lượng giáo dục của nhà trường với khẩu hiệu hành động: “Chất lượng là danh dự của nhà trường”.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, các trường trên địa bàn huyện, nhất là các trường THCS đa dạng hóa các hình thức dạy học. Theo đó, các trường tổ chức cho HS tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, góp phần phát triển năng lực của các em phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và chương trình giáo dục. Từng trường cũng tăng cường giao lưu hợp tác, nhằm thúc đẩy HS hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường hiểu biết về giá trị văn hóa, lịch sử qua các chuyến cho HS đi tham quan thực tế.

Hết lòng vì HS thân yêu, thầy cô ở các trường khơi dậy niềm đam mê học tập của HS, phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, khuyến khích HS tham gia nghiên cứu khoa học; động viên các em tích cực tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Kết quả năm học 2018- 2019, Bàu Bàng có 1 HS đạt giải 3 và 1 em đạt giải khuyến khích cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh; có 3 em đạt giải khuyến khích kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp tỉnh.

 “Năm học 2019-2020, Bàu Bàng có 32 trường học, với 18.354 HS, tăng 1.319 HS. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho năm học mới, ngành GD-ĐT tập trung chỉ đạo các trường học thực hiện tốt công tác vệ sinh khuôn viên trường học, nhằm tạo cảnh quang “Xanh - sạch - đẹp”. Ngành cũng chuẩn bị tốt mọi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trước khai giảng. Từng trường học cũng hoàn thành tốt công tác tuyển sinh và sắp xếp ổn định HS ở các lớp đầu cấp, đồng thời vận động HS ra lớp theo kế hoạch. Bên cạnh đó, ngành cũng quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện điều động, luân chuyển giáo viên từ các trường thừa sang các trường thiếu; lập nhu cầu biên chếnăm học 2019- 2020 trình UBND huyện đềnghịSởGD-ĐT, SởNội vụphê duyệt cho tuyển dụng hoặc hợp đồng đối với những chức danh còn thiếu”.
(Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Trưởng phòng GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên