Sẵn sàng đương đầu với “giặc lửa”

Cập nhật: 08-11-2019 | 10:48:37

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Đại học PCCC, Huỳnh Vĩ An (quê Bình Thuận) được phân công về nhận nhiệm vụ tại Đội Chữa cháy và CNCH, thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07), Công an tỉnh (trước là Sở Cảnh sát PCCC&CNCH). Bước chân từ môi trường giảng đường đến thực tế, An luôn nhắc nhở mình phải học tập kinh nghiệm, chỉ dạy của những đồng nghiệp đi trước, quan sát và tự trau dồi để hoàn thiện bản thân từng ngày.


Trung úy Huỳnh Vĩ An sau khi chiến đấu với giặc lửa hơn 12 tiếng tại đám cháy cơ sở phế liệu, lốp xe tại TX.Dĩ An

An kể rằng ngày còn đi học, anh đã rất ngưỡng mộ những chiến sĩ Công an nhân dân dũng cảm. Khi được khoác trên mình bộ quân phục của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, An cảm giác thật bồi hồi khó tả. Từ năm 2017 đến nay, An đã cùng đồng đội tham gia chữa cháy và CNCH hàng trăm vụ cháy, nổ lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ấn tượng nhất đối với An vẫn là những lần cùng đồng đội ngày đêm chiến đấu với “giặc lửa” để bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân tại các doanh nghiệp xảy ra cháy có quy mô lớn.

Tháng 4-2019, An được huy động tham gia chữa cháy tại một doanh nghiệp ở TX.Bến Cát. Các chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tỉnh đã phải chiến đấu với “bà hỏa” hơn 2 ngày 2 đêm. Khi đám cháy đã cơ bản được khống chế, các anh em lại phải thay nhau trực chiến cả ngày lẫn đêm. Khi màn đêm buông xuống, mọi người đang say giấc thì An và đồng đội người ướt sũng vì nước và sương lạnh, mệt mỏi nằm ngủ dưới “màn trời chiếu đất”. Các anh lấy nón làm gối để kê tạm xuống nền đất tranh thủ chợp mắt.

Không chỉ vất vả, An cùng đồng đội nhiều lần đối diện với hiểm nguy khi tham gia dập các đám cháy lớn. Có lần, khi tham gia chữa cháy tại một công ty, An là người đầu tiên tiếp cận với nạn nhân khi “giặc lửa” đang bủa vây. Biết rằng nạn nhân đã thiệt mạng, An cùng đồng đội cố gắng giữ bình tĩnh để bảo vệ thi thể nạn nhân, nhanh chóng đưa thi thể người bị nạn toàn vẹn ra ngoài...

Nhiều lần đối mặt các công trình bị cháy sụp đổ, rơi rớt vật tư, khí độc bủa vây, lửa táp tứ phía, An cũng gặp thương tích khi bị va quẹt, sắt thép, tôn, lửa rơi vào người. Cách đây không lâu, khi tham gia chữa cháy tại một công ty gỗ ở TX.Dĩ An từ 9 giờ tối đến 12 giờ trưa hôm sau, An đã bị bỏng trong lúc tham gia chữa cháy. Vất vả là vậy, hiểm nguy luôn rình rập nhưng anh luôn tỏ ra lạc quan, yêu nghề, trên môi luôn nở nụ cười khi người dân cần giúp đỡ. Trung úy Huỳnh Vĩ An chia sẻ: “Khi thấy ánh mắt của bà con nhìn chúng tôi trong lúc tham gia chữa cháy, tôi lại càng yêu hơn công việc mà mình lựa chọn. Việc giúp đỡ được người dân giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong những vụ hỏa hoạn, cháy, nổ, sự cố đem lại động lực tinh thần để tôi và đồng đội nỗ lực, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Ghi nhận những nỗ lực của Huỳnh Vĩ An, tháng 4-2019, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2019. An cũng đạt danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến các năm 2017, 2018; đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm miền Đông Nam bộ lần thứ XIII năm 2017. Đó chính là động lực để An gắn bó với công việc của mình, luôn sẵn sàng chiến đấu, kịp thời tham gia chữa cháy và CNCH khi có tình huống cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra trên địa bàn, xứng danh với hình ảnh chiến sĩ Công an nhân dân “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên