Sẵn sàng phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng

Cập nhật: 04-12-2020 | 08:13:02

Mới đây, Bộ Y tế đã thông báo ca bệnh lây nhiễm tại cộng đồng ở TP.Hồ Chí Minh là bệnh nhân (BN) 1347. Liên quan đến BN này, qua hệ thống giám sát y tế và qua điều tra dịch tễ, Bình Dương ghi nhận 1 trường hợp nghi ngờ và 1 trường hợp tiếp xúc xa. Hiện ngành y tế tỉnh áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh quyết liệt, triệt để, “khóa” nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngành y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1

Đẩy mạnh giám sát dịch tễ

Ngay sau khi Bộ Y tế thông báo ca nhiễm bệnh là BN 1342 là nam tiếp viên của hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines lây nhiễm cho BN 1347. BN 1347 dạy học, tiếp xúc với nhiều người, trong đó có nữ sinh viên ở TP.Dĩ An. Theo hệ thống giám sát y tế, ngày 1-12, ngành y tế tỉnh đã phát hiện và lấy mẫu trường hợp nghi ngờ có liên quan đến BN 1347. Người này là nữ sinh viên, sinh năm 2002, địa chỉ tại tổ 20, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, là sinh viên lớp A32007 trường Đại học Ngoại ngữ tin học, đang theo học lớp Anh văn tại Trung tâm Anh ngữ Key English (nơi BN 1347 dạy học). Lần tiếp xúc gần nhất của nữ sinh với BN 1347 vào ngày 26-11.

Qua điều tra dịch tễ được biết, từ ngày 16-11 đến ngày 30-11, nữ sinh viên đi học tại trường Đại học Ngoại ngữ tin học và Trung tâm Anh ngữ Key English. Ngày 28 đến 29-11, nữ sinh viên đến nhà thi đấu Nguyễn Du để dự sự kiện. Trong thời gian từ ngày 16-11 đến nay, nữ sinh viên có tiếp xúc gần với 4 người trong nhà ở TP.Dĩ An và một số bạn cùng lớp, thầy cô dạy đại học ở TP.Hồ Chí Minh. Hiện nay trường hợp nghi ngờ này đã được cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Các trường hợp tiếp xúc gần trong gia đình đã được ngành y tế hướng dẫn tự cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Các trường hợp tiếp xúc gần khác có địa chỉ tại TP.Hồ Chí Minh đã được thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra xác minh, giám sát.

Cũng trong ngày 1-12, qua hệ thống giám sát y tế, ngành y tế tỉnh đã thực hiện cách ly y tế tại nhà đối với 1 trường hợp là giáo viên dạy cùng Trung tâm Anh ngữ Key English với BN 1347. Trước đó, ngày 29-11, sau khi dạy ở Trung tâm Anh ngữ Key English, người này từ TP.Hồ Chí Minh về nhà tại ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo.

Phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 trong nước, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế đã triển khai nhiều hoạt động trọng tâm. Theo đó, 3 hệ thống phòng, chống dịch bệnh nhanh chóng khởi động lại, luôn trong tư thế sẵn sàng gồm: 14 đội phản ứng nhanh ở các tuyến; cơ sở cách ly y tế tại các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố và cơ sở điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sở Y tế cũng rà soát và chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, bảo đảm không để thiếu hóa chất, khẩu trang, đồ phòng hộ cá nhân cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Sở giao Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tổ chức truy vết đối tượng nguy cơ qua các đội phản ứng nhanh ở các tuyến. Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm đối với nhân viên y tế, người bệnh và thân nhân người bệnh. Ngành cũng đề nghị, hướng dẫn các cơ sở này tổ chức phân luồng, khám sàng lọc người nhiễm, người nghi ngờ nhiễm Covid-19. Trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh phải chú ý khai thác thêm các yếu tố dịch tễ, dấu hiệu lâm sàng để phát hiện sớm người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19.

Là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, thời gian qua, Bình Dương luôn chủ động trong mọi tình huống để phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, UBND tỉnh cũng luôn quán triệt cho các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. “Việc làm cần kíp ở giai đoạn này là kiểm soát nguồn lây từ mọi hướng để khóa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây nhiễm trong tỉnh. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, UBND các cấp nhất là tuyến xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát chặt chẽ nguồn nguy cơ lây nhiễm và áp dụng nghiêm các biện pháp cách ly y tế”, ông Huỳnh Thanh Hà nói.

Cũng theo ông Hà, với những trường hợp đến, về Bình Dương tại các địa điểm, phương tiện... có ca dương tính phải thực hiện: Khai tờ khai y tế; cách ly theo dõi y tế tại nơi cư trú 14 ngày; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; khi có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, giúp đỡ. Với những trường hợp đến, về Bình Dương từ TP.Hồ Chí Minh nhưng không tiếp xúc, không đến các địa điểm, nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã đến cũng thực hiện khai báo y tế, theo dõi sức khỏe 14 ngày và áp dụng các biện pháp phòng bệnh. Đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế 14 ngày tại các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước khi trở về địa phương tiếp tục theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày tại nơi cư trú.

Tính đến thời điểm hiện nay, Bình Dương có 4.628 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm; trong đó dương tính 12 trường hợp (6 đã điều trị khỏi, xuất viện và 6 trường hợp khác đang điều trị), âm tính 4.614 trường hợp, chờ kết quả 2 trường hợp (1 từ Campuchia về và 1 trường hợp liên quan đến BN 1347). Liên quan đến 6 trường hợp đang cách ly điều trị bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 14-11, qua xét nghiệm 7 lần, 6 trường hợp đã âm tính với SARS-CoV-2, trong đó có 4 trường hợp đã âm tính 3 lần.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên