Sẵn sàng tiếp nhận, cách ly y tế tập trung chuyên gia nước ngoài

Cập nhật: 06-08-2020 | 08:11:23

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, công ty có nhu cầu xin phép cho người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động có tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nhập cảnh vào Bình Dương làm việc. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh, Sở Y tế cùng các sở, ngành liên quan đã nhanh chóng xây dựng phương án hỗ trợ, tiếp nhận, cách ly các chuyên gia trở về.

 Trước khi vào công ty, chuyên gia lao động nước ngoài được đo thân nhiệt, kiểm tra nhanh sức khỏe ban đầu

 Bảo đảm tuyệt đối an toàn việc tiếp nhận

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có nhu cầu nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Bình Dương. Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản về việc hỗ trợ giải quyết cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh. Căn cứ các văn bản chấp thuận của UBND tỉnh, Sở Y tế ban hành hơn 50 văn bản về các phương án tiếp nhận cách ly y tế đối với các chuyên gia của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Để bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa ổn định sản xuất, bảo đảm an toàn cho người dân, người lao động, Bình Dương đã lên phương án tiếp nhận, cách ly y tế đối với các chuyên gia, lao động nước ngoài vào tỉnh làm việc”.

Theo đó, trong cuối tháng 7 và tháng 8 có khoảng 49 chuyên gia của 23 doanh nghiệp yêu cầu được hỗ trợ nhập cảnh vào Bình Dương. Sau khi các công ty, doanh nghiệp thực hiện các bước quy trình thủ tục cho người nước ngoài nhập cảnh vào Bình Dương, Sở Y tế sẽ tiếp nhận các trường hợp. Với các chuyên gia, lao động nước ngoài đã được cách ly y tế tại các cửa khẩu hoặc các tỉnh, thành trước khi về Bình Dương phải có chứng nhận hoàn thành cách ly y tế, kết quả xét nghiệm âm tính ít nhất 2 lần với Covid-19 và tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tại công ty hoặc nơi cư trú. Trong trường hợp các chuyên gia, lao động nước ngoài được đưa về Bình Dương cách ly qua cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), cửa khẩu Hoa Lư (tỉnh Bình Phước), Sở Y tế phải nhận được văn bản của Sở Y tế tỉnh Tây Ninh hoặc Sở Y tế tỉnh Bình Phước về việc phối hợp tiếp nhận, cách ly. Ngành y tế tỉnh sẽ bố trí nhân lực, phương tiện tiếp nhận các trường hợp về cách ly, nếu dưới 20 người, cách ly tại các trung tâm y tế tuyến huyện, trên 20 người sẽ cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng hoặc Tòa nhà Becamex Mỹ Phước (TX.Bến Cát). Trường hợp nhập cảnh từ Sân bay Tân Sơn Nhất, Quân khu 7 sẽ điều phối về cách ly tại các tỉnh, thành trong nước.

Cùng với các phương án cách ly, ngành y tế tỉnh cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị… và các điều kiện cần thiết nhằm thực hiện toàn diện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các chuyên gia nước ngoài theo quy định.

Thực hiện nghiêm các phương án cách ly

Hiện tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, Sở Y tế, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Nhấn mạnh nhiệm vụ giữ an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân trong tỉnh nhưng không để đổ gãy nền kinh tế, thực hiện đồng bộ các biện pháp trên tinh thần “mục tiêu kép”, ưu tiên bảo đảm sự an toàn cho người dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền được giao xử lý hồ sơ đăng ký nhu cầu các chuyên gia đến Bình Dương làm việc. Sở Ngoại vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tham mưu UBND tỉnh quyết định danh sách chuyên gia sẽ được vào làm việc để các cơ quan, tổ chức gửi danh sách cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xem xét giải quyết.

Thực tế công tác tiếp nhận chuyên gia nước ngoài vào Bình Dương làm việc được cả hệ thống chính trị tỉnh quan tâm thực hiện nghiêm ngặt. Hiện nay, Công an tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, chính quyền địa phương trong việc rà soát, xác minh các trường hợp người từ nước ngoài về Bình Dương qua các đường mòn, lối mở để thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định. Ngành cũng phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, chính quyền địa phương tổ chức hoạt động tại các khu cách ly y tế tập trung và người dân, người nước ngoài cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú. Trong khi đó UBND các huyện, thị, thành phố chỉ đạo việc điều hành hoạt động các khu cách ly y tế tại địa phương; phối hợp các sở, ngành rà soát, xác minh các trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương, đặc biệt từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Các địa phương cũng cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly y tế cho các trường hợp cách ly y tế đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính với Covid-19

 “Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đang chủ trì, phối hợp với Sở Y tế trong việc tổ chức hoạt động trong các khu cách ly y tế tập trung và cách ly y tế tại nơi cư trú. Ngành phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải trong việc bố trí phương tiện đưa đón người về các khu cách ly y tế tập trung và ra bến tàu, bến xe hoặc sân bay về địa phương sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung”.

(Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên