Sẵn sàng vào năm học mới

Cập nhật: 28-08-2019 | 12:02:12

 Năm học mới 2019-2020 đã bắt đầu. Cùng với các địa phương trong tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Tân Uyên đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ giảng dạy cho các trường. Tại thời điểm này, hoạt động dạy và học ở các trường học trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đi vào ổn định.

 Chuẩn bị mọi mặt phục vụ năm học mới

Trong cuối tuần qua, chúng tôi ghé thăm trường THCS Nguyễn Quốc Phú khi học sinh (HS) bắt đầu bước vào tuần lễ đầu tiên của năm học. Ở các lớp học, không khí học tập diễn ra thật nghiêm túc, thầy cô xốc lại tinh thần học tập cho HS qua phương pháp dạy học tích cực, HS chủ động tham gia phát biểu ý kiến hoặc lên bảng làm bài. Thầy Vương Hùng Lễ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết năm học này trường có trên 2.000 HS, với 48 lớp học. Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường đã tổ chức cho HS lao động lau chùi lớp học, dọn cỏ rác xung quanh khuôn viên trường học, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. Nhà trường cũng dặn dò các em lập lại trật tự, nề nếp học tập. Đến nay, hoạt động dạy và học của trường đã ổn định, HS đến trường đầy đủ.

Để hoạt động dạy và học ở các trường học trong thị xã nhanh chóng vào nề nếp, ngành GD-ĐT thị xã đã có sự chuẩn bị tốt mọi mặt phục vụ cho năm học mới 2019-2020. Thầy Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT, cho biết trước hè phòng GD-ĐT tiến hành rà soát, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp, tổng hợp nhu cầu mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ năm học mới cho trường học các cấp. Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp với UBND các xã, phường điều tra, huy động trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo, trẻ 6 tuổi ra lớp 1; vận động HS nghỉ bỏ học trở lại lớp.


Hoạt động dạy và học trong năm học mới ở các trường học trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đi vào ổn định

Những năm gần đây, TX.Tân Uyên có số HS tăng cao vào mỗi mùa tựu trường. Riêng năm học này, TX.Tân Uyên có trên 55.500 HS các cấp, so với năm học trước tăng khoảng 4.800 HS. Số HS tăng tập trung ở một số địa phương có lao động ngoài tỉnh đông, như: Tân Hiệp, Hội Nghĩa, Khánh Bình, Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Uyên Hưng. Đối với những địa phương có số HS tăng cao như trên, ngành phối hợp với các địa phương phân luồng HS tham gia học tập tại địa phương khác do trường học trên địa bàn không đủ điều kiện về cơ sở vật chất để tiếp nhận HS. “Đến nay, một số trường tiểu học dù sĩ số HS trong mỗi lớp có tăng cao, nhưng các cơ sở giáo dục của thị xã có đủ khả năng để tiếp nhận, bảo đảm nhu cầu học tập của HS”, thầy Trần Văn Đông cho biết.

Về đội ngũ, ngành đã rà soát, sắp xếp, luân chuyển, điều động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, hợp đồng thêm giáo viên; phân công, phân nhiệm giáo viên, nhân viên mới, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của năm học mới, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ. Nhiều năm qua, TX.Tân Uyên là một trong những địa phương luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Đáp ứng yêu cầu trong năm học mới, ngành GD-ĐT đã tổ chức bồi dưỡng thường xuyên hè, bồi dưỡng nghiệp vụ theo chuyên đề cho cán bộ quản lý và giáo viên ở tất cả các cấp học. Như vậy trong năm học mới, đội ngũ giáo viên cơ bản bảo đảm ổn định công tác giảng dạy, học tập của các trường, cũng như đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học

Năm học 2019-2020, ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trong tâm do ngành đưa ra, phù hợp với đặc điểm của thị xã. Theo đó, ngành rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục về trường, lớp, HS. Phối hợp các địa phương tham mưu UBND thị xã quy hoạch quỹ đất dành cho giáo dục, đồng thời công khai đất quy hoạch để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa giáo dục ở các cấp học. Thầy Trần Văn Đông cho biết thêm: “Chúng tôi cũng tham mưu UBND thị xã xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025; xây dựng vàtriển khai đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2020-2025; tiếp tục xây dựng đề án thành lập trường tạo nguồn”.

Đội ngũ làm nên chất lượng, do đó trong năm học này ngành GD-ĐT thị xã tập trung bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, cán bộ quản lý. Ngành cũng tiếp tục chỉ đạo các trường có điều kiện thực hiện dạy và học 2 buổi/ngày, thực hiện tốt

 thời khóa biểu linh hoạt, lớp linh hoạt để bồi dưỡng và phụ đạo đúng đối tượng HS. Đối với những trường có tổ chức bán trú, ngành chỉ đạo các trường lưu ý khâu vệ sinh, an toàn thực phẩm, thực hiện nghiêm túc phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Công tác an ninh, an toàn trường học cũng được ngành GD-ĐT quan tâm thực hiện trong năm học mới; đồng thời chú trọng giáo dục văn hóa học đường, trang bị kỹ năng sống cho HS, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kỷ cương.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, năm học mới ngành tiếp tục giảng dạy chương trình tiếng Anh tăng cường tại trường THCS Lê Thị Trung và THCS Tân Phước Khánh. Tiếp tục thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của ngành GD-ĐT, phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữtheo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tăng cường các điều kiện dạy và học ngoại ngữ theo đề án ngoại ngữ giai đoạn 2019-2025, đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Năm học mới 2019-2020 đã đến, toàn ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên sẽ quyết tâm phấn đấu, tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, từng bước thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chuẩn bị năm học mới 2019-2020, UBND TX.Tân Uyên đã bố trí xây thêm 24 phòng học, với tổng kinh phí 18,67 tỷ đồng. Đáp ứng yêu cầu giảng dạy, ngành đã đăng ký nhu cầu mua sắm tài sản, trang thiết bị, đồng thời hướng dẫn các trường kịp thời mua sắm tài sản, trang thiết bị. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT cũng rà soát số lượng bàn ghế cũ của các trường đã được xây dựng mới theo hướng đạt chuẩn quốc gia để thực hiện điều chuyển đến các trường có nhu cầu để bảo đảm việc học tập của HS.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên