Sẵn sàng vào năm học mới

Cập nhật: 05-09-2011 | 00:00:00

Hôm nay (5-9), cùng cả nước, các trường học trong tỉnh hân hoan tổ chức khai giảng năm học mới 2011-2012. Theo kế hoạch, năm học này toàn tỉnh có 242.450 học sinh (HS) và học viên bổ túc ở các ngành học, cấp học, tăng gần 15.000 HS so với cuối năm học trước. Các hoạt động chuẩn bị năm học mới đã được ngành giáo dục nói chung, các đơn vị trường học nói riêng thực hiện hoàn tất trước khai giảng.  Học sinh hân hoan bước vào năm học mới

Chuẩn bị các điều kiện

Chuẩn bị cho năm học mới, từ đầu tháng 7, các trường đã tiến hành tuyển sinh đầu cấp: mẫu giáo, lớp 1, lớp 6, lớp 10. Do dân nhập cư gia tăng ở các địa bàn công nghiệp nên năm nay HS thuộc đối tượng này gia tăng đột biến ở một số địa bàn của các huyện, thị xã: Thuận An, Dĩ An, Bến Cát... nhưng các phòng giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) cũng đã sắp xếp ổn định, tạo điều kiện để tất cả HS đều được đến trường. Đến nay, ngành đã tuyển 100% HS vào lớp 1 và lớp 6, thực hiện tốt việc phân luồng HS vào lớp 10, với 75% HS trúng tuyển vào các trường công lập.

Bước vào năm học mới, hàng năm, ngành GD-ĐT đều xét tuyển cán bộ - giáo viên, nhân viên, nhằm bổ sung vào số còn thiếu ở các đơn vị trường học. Kết quả, Hội đồng xét tuyển viên chức ngành giáo dục đã xét tuyển được 928 cán bộ - giáo viên - nhân viên và đang tiếp tục xét tuyển đợt 2. Theo ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT, hướng đến nâng chất đội ngũ, điều kiện xét tuyển năm nay có cao hơn, đó là người dự tuyển phải có trình độ ngoại ngữ, tin học tối thiểu là chứng chỉ A; không tuyển giáo viên các cấp học khác dạy tiểu học. Cùng với đó, sở đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên ở các ngành học, cấp học; bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ quản lý của sở, cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và đảng viên của tất cả các đơn vị trường học.

Bao giờ cũng vậy, chuẩn bị cho năm học mới, cơ sở vật chất là mối lo hàng đầu đối với ngành giáo dục. Trong những ngày hè, đến các huyện, thị, chúng tôi thấy các công trình trường học được khẩn trương xây dựng để kịp đưa vào khai giảng. Kết quả thống kê cho thấy, đã có 17 công trình lầu hóa hoàn thành đưa vào sử dụng, 43 công trình đang thi công, 3 công trình đã có quyết định phê duyệt. Năm 2011, tổng kinh phí sửa chữa lớn, xây dựng công trình phụ, mua sắm trang thiết bị là 103 tỷ 800 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn ngân sách của các huyện và trường học, những trường cũ kỹ được gấp rút sửa sang, sơn phết sạch đẹp, đón chào năm học mới.

Nâng cao chất lượng GD-ĐT

Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ, thực chất công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển phương châm “dạy thật - học thật - thi thật - chất lượng thật” thành phong trào “dạy giỏi - học giỏi”, với khẩu hiệu hành động “tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì HS thân yêu”. Ông Dương Thế Phương còn cho biết, mục tiêu chúng tôi đưa ra là giữ vững và nâng cao hiệu quả đào tạo, chất lượng GD-ĐT các ngành học, cấp học một cách thực chất, bền vững. Xây dựng môi trường giáo dục là nơi phát triển tốt nhất năng lực, trí tuệ, thể chất, kỹ năng sống, hình thành các hành vi đạo đức và thói quen tốt cho HS.

Cụ thể, bằng các biện pháp ngành tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất về đổi mới quản lý trên 3 lĩnh vực: quản lý giáo viên, HS; quản lý hoạt động dạy và học; quản lý ngân sách và các điều kiện phục vụ cho hoạt động dạy và học. Ổn định, giữ vững chất lượng giáo dục tiểu học gắn với duy trì giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; củng cố, cải thiện chất lượng THCS, phát triển bền vững chất lượng giáo dục THPT; nâng cao hiệu quả đào tạo của hệ thống trường tạo nguồn, trường chất lượng cao, trường chuyên. Phát triển giáo dục chuyên nghiệp gắn với thực tiễn nhu cầu nguồn lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2011-2012:

Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện đổi mới mạnh mẽ và thực chất công tác quản lý giáo dục; nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; phát triển mạng lưới trường lớp và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đổi mới giáo dục; đổi mới công tác thi đua khen thưởng, công tác khảo thí và thanh tra.

 

H.Thái

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X