Sa thải lao động đột ngột: Hơn 30 công nhân bức xúc

Cập nhật: 27-12-2010 | 00:00:00

Tập thể gồm 14 LĐ của Công ty TNHH Bao bì Inno (ở ấp Bình Thuận, xã Thuận Giao, Thuận An) cho biết họ đều là công nhân đang làm việc bình thường theo hợp đồng LĐ đã ký với công ty. Tuy nhiên, trong các ngày 13 và 14-12, công ty thông báo cho thôi việc hơn 30 LĐ mà không có lý do chính đáng, do đó số công nhân này yêu cầu công ty bồi thường hợp đồng LĐ theo quy định.

Đuổi công nhân vô cớ

  Thông báo của công ty cho công nhân nghỉ việcTheo thông báo ngày 13-12-2010 do bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Giám đốc Công ty TNHH Bao bì Inno ký về việc cho công nhân (CN) thôi việc và sẽ chấm dứt hợp đồng đối với 35 anh, chị em CN viên. Lý do mà công ty đưa ra để chấm dứt hợp đồng với những anh chị em CN là trong thời gian làm việc, các anh chị em CN không nghiêm túc và không đạt yêu cầu sản xuất của công ty. Vi phạm vào điều khoản  nghỉ quá thời gian cho phép trong nội quy LĐ. Trong thông báo, công ty khẳng định trong thời gian chờ chấm dứt hợp đồng LĐ, công ty sẽ không cho anh chị em CN có tên trong danh sách tăng ca. Nếu CN nào có thái độ làm việc không tốt hay vi phạm nội quy công ty, Phòng Nhân sự sẽ ra quyết định cho thôi việc vào ngày vi phạm mà không cần báo trước. Tất cả nhân viên còn lại phải cố gắng làm việc và không được nghỉ nhiều so với quy định. Nếu tái phạm công ty sẽ ra quyết định thôi việc giống như những anh chị em CN trên. Bà Nguyễn Thị Kim Mai, CN Công ty TNHH Bao bì Inno bức xúc trình bày: Từ tháng 6-2010, chị được công ty ký hợp đồng LĐ với thời hạn 1 năm. Đột nhiên, ngày 14-12-2010, công ty thông báo cho một số CN nghỉ việc và dán thông báo danh sách 35 CN bị thôi việc, trong đó có chị Mai. Theo chị Mai, việc công ty không có thông báo hoặc quyết định nghỉ việc từng người mà chỉ dán thông báo chung. Sau khi có thông báo bị nghỉ việc, chị Mai cùng một số CN khác quá bức xúc yêu cầu gặp giám đốc để tìm hiểu lý do cho thôi việc nhưng giám đốc công ty từ chối. Trong khi đó, chị Mai chỉ nhận được thông báo của Chủ tịch Công đoàn báo cho chị Mai đến ngày 21-12-2010 đến lãnh lương, ngoài ra công ty không giải quyết chế độ nào khác. Chị Mai cho rằng, việc công ty sa thải chị là hoàn toàn trái luật bởi trong thời gian làm việc chị Mai không có bất cứ hành vi nào vi phạm nội quy, kỷ luật LĐ, luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Công ty cho CN nghỉ việc hoàn toàn không báo trước và không nêu lý do cho CN nghỉ việc.

Cơ quan chức năng kịp thời can thiệp

Ngày 24-12, trao đổi với chúng tôi về những bức xúc của CN, ông Võ Văn Ngon, hòa giải viên LĐ của Phòng LĐ-TB&XH huyện Thuận An cho biết: Sau khi có đơn khiếu nại của CNLĐ, Phòng LĐ-TB&XH Thuận An liền gửi giấy hẹn với công ty để làm việc. Chiều ngày 23-12, đại diện Phòng LĐ-TB&XH, Liên đoàn LĐ huyện Thuận An đã có buổi làm việc với 9/14 công nhân bị giới chủ sa thải và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Bao bì Inno. Về phía công ty cũng thừa nhận: Trường hợp công ty thông báo cho nghỉ việc những LĐ này là chưa phù hợp với quy định. Tuy nhiên, người LĐ đã tự ý bỏ việc trước khi hết thời hạn báo trước. Do đó, đề nghị công ty nhận người LĐ trở lại làm việc và giải quyết các chế độ có liên quan theo quy định. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Giám đốc công ty đồng ý theo ý kiến của hòa giải viên. Trường hợp nào không muốn trở lại làm việc công ty sẽ giải quyết dứt điểm.

Qua sự việc này cũng cảnh báo rằng: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đang thiếu hụt LĐ. Để giữ chân người LĐ một số doanh nghiệp đã đưa ra các chính sách để thu hút LĐ để nhằm ổn định sản xuất. Trong khi đó có một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc Bộ luật LĐ. Số công nhân đang làm việc trong những doanh nghiệp này không mặn mà với doanh nghiệp rồi họ “ra đi” sẽ ảnh hưởng đến sản xuất đó là điều tất nhiên.

Ngày 23-12-2010, đại diện Phòng LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động (LĐ) huyện Thuận An đã có buổi làm việc với 9/14 công nhân bị giới chủ sa thải và Ban lãnh đạo Công ty TNHH bao bì Inno. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga thừa nhận việc sa thải công nhân là trái với  pháp luật  LĐ. Mà cụ thể công ty thông báo cho nghỉ việc những LĐ này là chưa phù hợp với quy định. Cơ quan quản lý LĐ Thuận An đã yêu cầu phía sử dụng LĐ phải nhận người LĐ trở lại làm việc và giải quyết các chế độ có liên quan theo quy định.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên