Sách tuổi teen: Thừa hay thiếu?

Cập nhật: 04-12-2010 | 00:00:00

Tuổi mới lớn là lứa tuổi đẹp nhất, nhưng cũng có nhiều biến đổi về tâm sinh lý nhất với vô vàn những điều thắc mắc cần được giải đáp. Đó không chỉ là những kiến thức bên ngoài mà còn là những vấn đề phát khởi từ nội tâm của lứa tuổi thanh thiếu niên (TTN). Về phương diện này, sách là một kho tàng kiến thức đa chiều để lứa tuổi mới lớn có thể bồi bổ cho mình vốn sống, làm giàu có thêm tâm hồn trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách. Thế nhưng, sách với nhiều bạn trẻ hiện vẫn còn khá xa lạ.  

Sách cho tuổi teen... thừa!

Trên những kệ sách, hiện nay không thiếu những mảng sách dành cho tuổi teen. Về cơ bản được quy thành 2 loại là mảng kiến thức thường thức và mảng văn học.

 

Sách có thể bồi bổ vốn sống, làm giàu thêm cho tâm hồn

Sách kiến thức phong phú các thể loại như sách tư vấn tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn viết theo lối thường thức hay vấn - đáp. Tập sách “Cẩm nang sống cho teen”, “Cha mẹ có biết teen nghĩ gì?”, “Khi teen ở trường”, “Khi teen ở nhà”... Đối với những loại sách này, không chỉ tuổi teen mới cần mà ngay cả phụ huynh muốn nắm bắt kịp thời tâm lý con cái cũng có thể tham khảo. Điểm chung của loại sách này là dễ hiểu, đáp ứng ngay tức thời những vấn đề khúc mắc của bạn trẻ.  

Mảng sách văn học cho tuổi teen chiếm một thị phần áp đảo về số lượng. Những vấn đề, nội dung được đề cập trong sách mang hơi hướng của thời đại, các tác giả cố gắng tìm những đề tài mang tính góc cạnh, phản ánh tâm sinh lý của lứa tuổi mới lớn phát sinh trong đời sống xã hội. Trong đó, có nhiều thể loại sách được dịch từ các ấn phẩm của nước ngoài, đang được ăn khách. “Giờ mình là bạn gái của Thần Nóng Bỏng, Franz và Clara, Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh”... được teen tìm đọc do được giới thiệu như là những quyển sách ăn khách ở nước ngoài.

Có thể nói, thị trường sách dành cho tuổi teen được xem là khá hấp dẫn. Ngoài những nhà xuất bản (NXB) quen thuộc của tuổi teen như NXB Trẻ, NXB Thanh Niên, NXB Kim Đồng, còn có nhiều NXB, công ty văn hóa khác cũng tung ra những đầu sách văn học dành riêng cho tuổi teen để thu hút bạn trẻ đến với văn hóa đọc.

Nhưng vẫn thiếu!

Nếu chỉ nhìn vào thị trường sách dành cho tuổi teen như trên thì hẳn chúng ta sẽ nghĩ rằng các bạn tuổi teen đã có “thừa” các sản phẩm để có thể thỏa mãn nhu cầu đọc, thế nhưng cái thiếu ở đây chính là không ít tác phẩm đi vào thực tế nhưng lại không phản ảnh được bản chất của thực tế, mảng đề tài còn hạn chế, một số tác phẩm đậm màu huyền hoặc hay mang nét lãng mạn lý tưởng thái quá, thiếu hơi thở cuộc sống, thiếu nhân vật tiêu biểu của chính tuổi teen Việt, còn hiếm những tác phẩm tác động sâu sắc vào lòng người bởi tính nhân văn, nhân bản, làm nền tảng đạo đức cho thanh niên trong việc định hình và phát triển đạo đức, nhân cách sống.

Lý giải cho những hạn chế nêu trên có thể nói, để có thể cạnh tranh và bán được trên thị trường, tác giả và NXB có khuynh hướng đáp ứng nhu cầu và thị hiếu tức thời của lứa tuổi TTN hơn là đi vào chiều sâu. Một thực tế nữa, phần đông bạn trẻ hiện nay ngày càng ít có thói quen tìm đọc sách, chứ nói chi đến chịu khó tìm tòi đào sâu suy nghĩ với một tác phẩm mang nhiều giá trị tư tưởng.

Không chỉ chạy đua trong việc thu hút sự chú ý của lứa tuổi teen trên thị trường, sách còn bị cạnh tranh một cách mạnh mẽ bởi các kênh thông tin trong thế giới bùng nổ thông tin như hiện nay. Học tập, làm việc, nghe nhạc, xem phim, lướt nét... đã ngốn gần hết thời gian của những bạn trẻ vốn không có nhiều kiên nhẫn để theo dõi câu chuyện dài để có thể cảm hết cái hay, cái đẹp, hơi thở cuộc sống qua sách. 

Nói về vấn đề này, một cán bộ gần tuổi hưu tại một trường đại học ở Bình Dương so sánh: “Bạn trẻ ngày nay không biết khai thác nguồn kiến thức phong phú và vô tận từ sách. Nhớ lại thời chúng tôi còn là sinh viên, sách như là một món ăn tinh thần quý giá và đầy trân trọng. Một cuốn sách được chuyền tay nhau đọc đến nhàu nát mới thôi. Ngày nay, các em có phong phú các loại sách để đọc mà lại ít có bạn trẻ hình thành được thói quen đọc sách. Dường như có sự khập khiễng khi so sánh bởi khoảng cách giữa thế hệ trẻ ngày trước và bây giờ”. 

Quả thật vậy, bạn trẻ ngày nay bắt nhịp rất nhanh với những mốt thời thượng, lao vào những trò chơi, thú vui vô bổ... lại quên đi một kho tàng kiến thức được cất giữ và truyền trao qua nhiều thế hệ, vượt qua cả không gian, thời gian và ranh giới tâm hồn của con người qua sách. Đó chính là điều đáng tiếc!

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên