Sách xanh Bình Dương năm 2014: Biểu dương doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 29-05-2014 | 00:00:00

Một trong những chương trình hoạt động nổi bật nhất tại buỗi lễ mít-tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6 vào ngày 31-5-2014 tới đây đó là công bố và tôn vinh 59 doanh nghiệp (DN) đạt danh hiệu xanh lá cây để biểu dương khen thưởng, khích lệ, khơi dậy tinh thần tự hào của DN trong việc duy trì tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT).  

 

Cán bộ Trung tâm Quan trắc nước thải tự động đo đạc tiếng ồn tại một doanh nghiệp

 Có được kết quả này, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Điều tra, khảo sát, đánh giá và công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2014” nhằm biểu dương khích lệ, khơi dậy tinh thần tự hào của DN trong việc nỗ lực duy trì tốt công tác BVMT; đồng thời phổ biến, nhân rộng Sách Xanh trên các phương tiện truyền thông để tác động đến ýthức, góp phần làm chuyển biến hành vi của DN đối với công tác này.

Bà Lê Thị Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT, cho biết theo trình tự, sở đưa về cho các đơn vị xác lập danh mục các DN được đánh giá thực hiện tốt công tác BVMT trên địa bàn tỉnh, theo đề nghị của các DN; Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh; Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Phòng TN&MT các huyện, thị xã, thành phố; Thanh tra sở; Chi cục BVMT; Trung tâm Quan trắc TN&MT; Sở Công Thương… Sau khi lập đề cương, Hội đồng xét duyệt đề cương cũng được thành lập để họp chọn 100 DN vào danh sách để điều tra, khảo sát, đánh giá, làm cơ sở trình hội đồng thẩm định tiếp tục chọn 69 DN bảo đảm đầy đủ tiêu chí 1 theo Quyết định số 03/2011/ QĐ-UBND ngày 27-21-2011 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành tiêu chí phân hạng DN và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương.

Theo bà Phú, DN đạt được thành tích Sách Xanh Bình Dương năm 2014 dựa trên 3 tiêu chí, một là đánh giá tuân thủ pháp luật về môi trường (điểm tối đa là 30); hai là đánh giá tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường (điểm tối đa là 40); ba là đánh giá tuân thủ về hồ sơ quản lý môi trường và các vấn đề liên quan khác (điểm tối đa là 30). Ngoài ra, hình thức phân hạng DN đạt thành tích Sách Xanh cũng dựa vào các quy định như thực hiện tốt các yêu cầu về BVMT, có tổng số điểm từ 80 đến 100, đồng thời phải đạt được tổng cộng 30 điểm của tiêu chí 1 và 30 điểm của tiêu chí 2 (xếp loại màu Xanh lá cây); DN đạt yêu cầu về BVMT: DN có tổng số điểm từ 70 đến dưới 80 và phải đạt được 30 điểm của tiêu chí 1 và 20 điểm của tiêu chí 2 (xếp loại màu Xanh dương); DN chưa đạt yêu cầu về BVMT có tổng số điểm nhỏ hơn 70 hoặc đạt dưới 30 của tiêu chí 1 hoặc đạt dưới 20 điểm của tiêu chí 2.

Trên cơ sở khách quan, đến nay, Hội đồng thẩm định đã chọn được 59 DN đạt danh hiệu Xanh lá cây trình UBND tỉnh quyết định khen thưởng. Chính vì thế, tại lễ mít-tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm nay, Bình Dương sẽ công bố và tôn vinh các DN, nhằm biểu dương, động viên, khích lệ, khơi dậy tinh thần tự hào của DN duy trì tốt công tác BVMT.

Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục BVMT Sở TN&MT, cho biết tại lễ mít- tinh kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm nay, các chương trình hoạt động rất khẩn trương, sôi nổi, gồm diễu hành xe hoa cổ động về BVMT, chống biến đổi khí hậu của các đơn vị sở, phòng TN&MT các huyện, thị, thành phố, DN đóng trên địa bàn, trồng cây xanh và giao lưu với ca sĩ, đại sứ môi trường Nguyễn Phi Hùng. Sẽ có 5.000 đại biểu là cán bộ, công nhân viên, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, hội viên của các tổ chức hội, học sinh, nhân dân và cán bộ công chức đến dự.

Ngày Môi trường thế giới năm 2014 được Liên hiệp quốc chọn là Năm Quốc tế về các tiểu quốc đảo đang phát triển (International Year of Small Island Developing States), với chủ đề “Hãy hành động để ngăn nước biển dâng” (Raise your voice, not the sea level) hướng tới chủ đề rộng lớn là biến đổi khí hậu và tác động của nó để nói về vai trò, tầm quan trọng của việc BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu đối với các khu vực dễ bị tổn thương như vùng đảo và các khu vực ven biển.

Bài, ảnh: M.H - Q.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên