Sách xanh Bình Dương: Tôn vinh doanh nghiệp bảo vệ môi trường

Cập nhật: 11-11-2020 | 08:37:32

Sáng 10-11, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020. Tham dự có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng đại diện 60 doanh nghiệp (DN) nằm trong Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020. Sách Xanh tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, nhằm tuyên dương DN thực hiện tốt các yêu cầu về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao kỷ niệm chương cho 40 DN đạt Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020

60 doanh nghiệp được vinh danh

“Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và chuyển biến hành vi của DN trong công tác BVMT. Đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, thương hiệu, giá trị thương mại cho các DN thực hiện tốt công tác BVMT.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện điều tra khảo sát tại 105 DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong số 105 DN, có 86 DN trong các khu công nghiệp và 19 DN ngoài khu công nghiệp, DN trong nước là 28, DN nước ngoài là 77. Qua kết quả điều tra khảo sát tại DN, Hội đồng bình chọn Sách Xanh Bình Dương đã tiến hành phân loại, xếp hạng. Kết quả, trong 82 DN tham gia xét (23 DN không tham gia), có 13 DN không đạt tiêu chí đánh giá, phân hạng (chiếm 15,8%), 60 DN đạt tiêu chí đánh giá, phân hạng (chiếm 73,1 %), 9 DN có chất lượng môi trường không đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường (chiếm 10,9%). Trong đó có 59 DN xếp loại màu xanh lá cây (trên 90 điểm - bao gồm 44 DN đạt Sách Xanh năm 2018 và 15 DN tự đăng ký hoặc được đềcử); 36 DN đạt trên 100 điểm, xanh lá cây. Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Các DN tham gia đềán đều đầy đủhồ sơ vềmôi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều tra, khảo sát thu thập thông tin vềDN. Bên cạnh đó 100% DN tham gia đều có tinh thần hợp tác rất tốt đối với nhóm thực hiện đềán”.

Điểm sáng

Các DN được ghi tên Sách Xanh Bình Dương đã thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với cộng đồng, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phòng ngừa, cải thiện chất lượng môi trường của Bình Dương. Trong 60 DN được ghi tên vào Sách Xanh Bình Dương và tuyên dương là những điểm sáng trong sự nghiệp BVMT của tỉnh thời gian qua.

Bà Đỗ Thị Hoa, Giám đốc Trách nhiệm xã hội - an toàn vệ sinh môi trường Công ty Pungkook Sài Gòn II, cho biết: “Từ khi hoạt động năm 2008, công ty đã đặt ra những tiêu chí vềviệc tuân thủquy định pháp luật song song với các tiêu chuẩn của khách hàng vềmôi trường. Đó cũng là sự khẳng định trách nhiệm của công ty đối với cộng đồng, góp phần tích cực vào sự nghiệp BVMT của tỉnh. Sách Xanh là một chương trình có ý nghĩa lớn, động viên khích lệ DN cố gắng hơn trong cải thiện môi trường”.

Đại diện Công ty TNHH Sài Gòn STEC (Khu công nghiệp VSIP II, TP.ThủDầu Một) cho biết: “Công ty đã xây dựng thành công và đang duy trì áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015; hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghềnghiệp ISO 45001:2018; hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2.2015. Công ty luôn cam kết giữ gìn và cải thiện môi trường qua các hoạt động như tạo mảng xanh khuôn viên nhà máy với tỷ lệ cây xanh chiếm hơn 20%, vận hành hệ thống xử lý nước thải luôn bảo đảm, tuân thủtriệt để pháp luật an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy...”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Để khuyến khích các DN thực hiện tốt hơn vềcông tác BVMT và tăng số lượng DN tham gia đềán Sách Xanh của tỉnh, Sở TN&MT đã đềnghị tỉnh có những quy định đặc thù ưu tiên đối với những DN đạt Sách Xanh. Bên cạnh đó, bố trí nguồn kinh phí để tuyên dương bằng hình thức tuyên truyền, giới thiệu các DN xanh trên phương tiện truyền thông nhằm quảng bá thương hiệu, giúp các DN có động cơ phấn đấu tốt cho công tác BVMT”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủtịch UBND tỉnh đã đềnghị Sở TN&MT, UBND các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung tiêu chí đánh giá, phân hạng và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương rộng rãi hơn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền vinh danh các DN đạt Sách Xanh trên Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Kịp thời phát hiện và đềcử các DN mới thực hiện tốt công tác BVMT để xem xét tôn vinh, khen thưởng.

Đối với các DN chưa đạt Sách Xanh, ông Nguyễn Thanh Trúc đềnghị cần nỗ lực phấn đấu, khắc phục các tồn tại, hạn chế để được ghi tên vào lần tiếp theo. Cộng đồng, DN cần tuyên truyền, cổ động vềSách Xanh và nỗ lực tham gia Sách Xanh trong thời gian tới. 60 DN được ghi tên vào Sách Xanh năm 2020 là những điểm sáng trong sự nghiệp BVMT của tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Trúc hy vọng các DN, cá nhân được tuyên dương, trao thưởng sẽ trở thành những nhân tố tiên phong trong công tác BVMT, từ đó phát huy, huy động ngày càng nhiều cá nhân, tổ chức tham gia vào sự nghiệp BVMT của tỉnh nhà.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng 60 DN được ghi tên vào Sách Xanh tỉnh Bình Dương lần thứ 6. Ông Nguyễn Thanh Trúc nhấn mạnh, đây là sự ghi nhận trân trọng của tỉnh đối với ý thức BVMT, tinh thần trách nhiệm của các DN trong sự nghiệp BVMT của tỉnh. Ý nghĩa Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2020 càng đặc biệt hơn, trước tác động hết sức tiêu cực, nặng nề của dịch bệnh Covid-19, việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và BVMT đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các DN được vinh danh.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên