Sacombank hoạt động bình thường

Cập nhật: 02-07-2014 | 08:15:11

Những ngày qua, dư luận khá quan tâm đến những thông tin liên quan đến tổ chức và hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã chính thức lên tiếng khẳng định, Sacombank hiện vẫn đang tiếp tục hoạt động bình thường.

Thông tin về Sacombank là chưa đủ cơ sở

Với tư cách là doanh nghiệp (DN) được xếp hạng đặc biệt, không chỉ Sacombank mà các tổ chức tín dụng (TCTD) cổ phần nói chung đều phải chịu sự điều chỉnh của Luật DN và Luật các TCTD. Theo NHNN, những thông tin liên quan đến tổ chức và hoạt động của Sacombank, như: “Sacombank, ACB, Eximbank sẽ là người một nhà”, “Thâu tóm Sacombank - Tin đồn và sự thực”... là chưa đủ cơ sở và không chính thức. NHNN cho biết trong hệ thống ngân hàng TMCP của Việt Nam hiện nay, Sacombank là một ngân hàng có quy mô tổng tài sản và mạng lưới lớn nhất. Theo số liệu giám sát của NHNN Việt Nam, hiện Sacombank có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động ổn định, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định của NHNN; triển vọng đối với các xếp hạng của các tổ chức tín nhiệm quốc tế như Moody’s và S&P đối với ngân hàng này là ổn định.

 Với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%, Sacombank sẽ ưu tiên cho vay trong các lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, tài trợ xuất nhập khẩu, cho vay DN vừa và nhỏ

Trong quá trình hoạt động, không chỉ Sacombank mà các TCTD cổ phần nói chung đều phải chịu sự điều chỉnh của Luật DN và Luật các TCTD. Việc sở hữu cổ phần của các cổ đông, việc bầu ban quản trị, điều hành, kiểm soát hoặc việc tổ chức lại một ngân hàng cũng đã được luật định rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư khi đầu tư góp vốn hoặc tham gia quản trị điều hành tại các ngân hàng TMCP cũng phải tuân thủ các quy định này. NHNN với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước đối với Sacombank khẳng định, Sacombank vẫn đang tiếp tục hoạt động bình thường. NHNN đang khẩn trương làm rõ các nguồn thông tin vừa qua để có biện pháp xử lý thích hợp.

Tăng trưởng tín dụng năm 2012 là 17%

Liên quan đến việc thực hiện chính sách tiền tệ và bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả trong năm 2012, Sacombank vừa được NHNN chính thức giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2012 ở mức tối đa là 17% (theo Văn bản số 729/NHNN-CSTT ngày 16-2-2012). Đây là mức tăng trưởng tín dụng cao nhất dành cho các ngân hàng thuộc nhóm 1 trong 4 nhóm TCTD được NNHH đánh giá trên cơ sở tình hình hoạt động và khả năng tăng trưởng tín dụng của các TCTD theo Chỉ thị 01/CT-NHNN của NHNN ngày 13-2-2012 về tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ và bảo đảm hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả năm 2012.

Đại diện Sacombank cũng cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng NHNN vừa giao khớp với kế hoạch năm 2012 Sacombank đã xây dựng. Với chỉ tiêu được giao, Sacombank sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh để đáp ứng nhu cầu của các thành phần kinh tế, đặc biệt ưu tiên cho vay các lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, tài trợ xuất nhập khẩu, cho vay các DN vừa và nhỏ. Sacombank cũng sẽ chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng trong hoạt động cấp phát tín dụng, bảo đảm an toàn hiệu quả trong hoạt động của toàn ngân hàng.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV-2011, lợi nhuận trước thuế năm 2011 của Sacombank bao gồm cả các công ty con đạt gần 2.771 tỷ đồng, tương đương 103% kế hoạch năm; tổng huy động đạt 112.376 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay hơn 81.520 tỷ đồng; tổng tài sản đạt 141.532 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 0,86% và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 13,18%. Tính đến cuối tháng 12-2011, số dư chứng khoán đầu tư (sau dự phòng rủi ro) của Sacombank là 24.368 tỷ đồng, trong đó 24.244 tỷ đồng (tương đương 99,5%) là số dư đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, trái phiếu do các TCTD khác và các tổ chức kinh tế phát hành có tính thanh khoản và giá trị thương mại cao trên thị trường.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên