Sân Chimandela 1h30 ngày 16-1, Bờ Biển Ngà – Ghana: Khi Drogba đối đầu Essien

Cập nhật: 15-01-2010 | 00:00:00

Trận hòa đáng thất vọng trước Burkina Faso đã đẩy Bờ Biển Ngà vào một tình thế không còn đường lùi nữa. Nếu muốn tự quyết định số phận của mình, họ sẽ phải đánh bại đối thủ trực tiếp Ghana trong trận đấu đêm nay.

 

Việc Togo bỏ giải đã khiến tình hình của bảng B trở nên khá phức tạp, đặc biệt là khi Bờ Biển Ngà, một ứng cử viên cho chức vô địch, bất ngờ không thắng nổi Burkina Faso ở trận đấu mở màn. Tỷ số ấy dĩ nhiên đã mở ra cơ hội cho Ghana, đội bóng mới đá trận ra quân, và gây sức ép mạnh mẽ lên thầy trò Vahid Halilhodzic. Một thất bại nữa sẽ là thảm họa bởi trong trường hợp đó, rất có thể Ghana sẽ “thả” cho Burkina Faso ở loạt trận cuối để loại bớt một đối thủ nặng ký.

Đêm nay họ sẽ là đối thủ

 

Đêm nay, chỉ có một chiến thắng mới giúp Bờ Biển Ngà tự cứu mình, song đó chắc chắn không phải một nhiệm vụ dễ dàng. Cứ nhìn cái cách mà Những chú voi bế tắc như thế nào trước hàng phòng thủ Burkina Faso thì mới thấy bài toán hàng công của họ đang thực sự khó giải. Với những cá nhân nổi trội, Bờ Biển Ngà đã áp đảo hoàn toàn về mặt thế trận, nhưng lại không thể tạo dựng được những cơ hội sắc nét trước hàng phòng ngự của đối phương. Điều đáng chú ý là Halilhodzic đã sử dụng tất cả những lá bài tấn công mà ông có thể triển khai như Drogba, Kalou, Kone, Gervinho, song bế tắc vẫn hoàn bế tắc.

 

Drogba lý giải rằng những trụ cột của họ đã bị tác động tinh thần sau vụ khủng bố với ĐT Togo, nhưng đó chỉ là một lời ngụy biện vì chả lẽ những đội bóng khác không bị ảnh hưởng? Đêm nay, anh và những đồng đội sẽ phải trả lời bằng hành động thiết thực trên sân cỏ: chiến thắng Essien trong cuộc chiến trung lộ và sút tung lưới thủ thành Kingston, người đang khoác áo Wigan Athletic.

 

Ghana: Trông cả vào Essien

 

May cho Bờ Biển Ngà là đối thủ của họ đêm nay không có được một đội hình mạnh nhất, thậm chí có thể gọi là tổn thương nặng nề. Gánh nặng trên vai Essien trở nên nặng nề hơn bao giờ hết khi xung quanh anh chỉ là những cầu thủ mặt búng ra sữa và rất ít kinh nghiệm. Chấn thương đã khiến những Appiah, Laryea Kingston hay Anthony Annan đều phải vắng mặt ở CAN 2010. Trong khi đó, Rajevic vẫn quyết tâm không gọi Sulley Muntari vì anh này vô kỷ luật. Đã thế, hàng phòng ngự cũng mất hai hòn đá tảng là John Pantsil và John Mensah vì chấn thương. Bản thân Essien, ngôi sao duy nhất bên phía Ghana, cũng trải qua một chuyến bay bão táp do điều kiện thời tiết ở Anh.

 

Chính vì những sự thiếu hụt lực lượng này mà Rajevic đã phải đôn đến 8 vị trí từ đội U20 từng vô địch tại Ai Cập hồi tháng 9 vừa rồi. Những cầu thủ như Adiyiah (AC Milan), K.Asamoah (Udinese) hay Osei (Twente) được xem là những tài năng đầy triển vọng, nhưng bản thân họ còn rất non nớt, và không có nhiều cơ hội thể hiện trong màu áo CLB. Việc sử dụng “lúa non” này thực ra là bất khả kháng, song Rajevic cũng không có sự chọn lựa nào khác.

 

Sẽ không ngạc nhiên nếu đêm nay Ghana chọn cho mình lối chơi phòng thủ phản công để chống lại sức ép từ phía Bờ Biển Ngà. Ở thế yếu hơn, rõ ràng đó là một sự lựa chọn tối ưu. Burkina Faso đã thành công trong việc chống đỡ hàng công Bờ Biển Ngà, nhưng không thể có bàn thắng bởi hàng công của họ không đủ sắc bén, còn Ghana thì hoàn toàn có thể tin vào cái bẫy của mình, bởi họ có một Essien toàn diện trong cả công lẫn thủ, trong khi Asamoah Gyan sẽ là một mũi nhọn cần được chăm sóc đặc biệt.

 

Dự đoán: 2-1

 

Theo TT&VH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên