Sân chơi bổ ích dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật

Cập nhật: 08-03-2021 | 09:40:47

Xuất phát từ việc rất nhiều hồ bơi không nhận dạy những trẻ tự kỷ, khuyết tật, HLV Cao Sỹ Hồng Quang đã quyết định tự mở hồ bơi riêng để dạy cho những trẻ em có hoàn cảnh không may mắn này. Ngoài ra, ông chủ của hồ bơi Tiên Phong còn trang bị cho những em nhỏ này những kỹ năng cơ bản mà trước đó chưa được ai dạy cho.


HLV Cao Sỹ Hồng Quang cùng đội ngũ HLV hồ bơi Tiên Phong chuẩn bị cho một buổi huấn luyện các em nhỏ tự kỷ, khuyết tật

Gần 11 năm hoạt động ở bộ môn bơi lội, HLV Cao Sỹ Hồng Quang từng chứng kiến rất nhiều mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng, không biết xuất phát từ cơ duyên nào mà chàng trai gốc Nghệ An này lại có sự đồng cảm đặc biệt với những em nhỏ tự kỷ, khuyết tật. Chọn con đường này, anh Quang biết rằng rất khó, nhưng anh tâm niệm càng khó thì càng cần phải làm và làm cho bằng được. Bởi nếu xã hội ai cũng quay lưng với những mảnh đời bất hạnh như thế này, cuộc sống của các bé sẽ như thế nào, đi về đâu? Xuất phát từ những ý tưởng đó, anh Quang đã liên hệ với khá nhiều hồ bơi trên địa bàn tỉnh để xin được tập luyện cho những học trò đặc biệt của mình. Mỗi lần như vậy, anh đều cam kết với các chủ hồ bơi rằng bản thân mình sẽ kiểm soát được hành vi của các em. Thế nhưng, không có bất kỳ một hồ bơi nào đồng ý để anh thực hiện. Đơn giản vì những em nhỏ bị tự kỷ và khuyết tật rất năng động, khó quản lý hơn những em nhỏ bình thường khác. Đa số các chủ hồ bơi từ chối. Họ sợ sự xuất hiện của những vị khách này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Quyết tâm làm cho bằng được, anh Quang tự thuê đất, mở hồ bơi nằm tại đường An Thạnh 15. Tại đây, hồ bơi Tiên Phong ngoài chức năng dạy bơi cho rất nhiều lứa tuổi khác nhau, HLV Cao Sỹ Hồng Quang còn mở ra một lớp dạy đặc biệt, dạy bơi và trang bị kỹ năng sống cho những trẻ không may mắc bệnh tự kỷ và cả những em nhỏ bị khuyết tật. Không thể nói hết được khó khăn trong những ngày đặt những viên gạch đầu tiên. Bởi so với việc dạy một người bình thường, để dạy và đào tạo những học viên đặc biệt này phải mất thời gian và công sức gấp 2 đến 3 lần. Khó khăn là điều hiện hữu, thế nhưng bằng cái tâm của bản thân, tấm lòng của một người hướng thiện, muốn cuộc sống sẽ có thêm nhiều màu hồng cho những mảnh đời bất hạnh, anh Quang đã không ngại khó, ngại khổ để thực hiện giấc mơ của mình. Miệt mài thời gian và công sức hơn 1 năm qua, nhóm học viên này với 10 em tự kỷ và 1 em khuyết tật đều đã biết bơi với những kỹ năng thuần thục nhất mỗi khi xuống nước. Tất nhiên, là người thầy đặt những viên gạch đầu tiên cho những em nhỏ không may này, HLV Cao Sỹ Hồng Quang không thể giấu được niềm vui.

“Nếu khi đó mình nản chí, bỏ ngang, hôm nay tôi đã không có được những học viên đầu tiên và khá đặc biệt này. Ước mơ của tôi trong tương lai là sẽ dạy được thêm cho nhiều em có hoàn cảnh tương tự như thế này nữa. Đơn giản vì tôi muốn giúp các em phần nào có được cuộc sống bình thường như những bạn bè đồng trang lứa”. Được biết, trong năm nay, HLV Cao Sỹ Hồng Quang sẽ tổ chức một giải bơi dành cho các em nhỏ tự kỷ và khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Thực hiện việc này, ông chủ của hồ bơi Tiên Phong muốn phát hiện thêm những em có năng khiếu với bơi lội, từ đó mang về bồi dưỡng thêm. Hy vọng, với hướng đi riêng của mình, anh Quang sẽ thành công hơn nữa trong tương lai không xa.

 HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên