Sàn giao dịch việc làm Bình Dương: Nơi kết nối cung - cầu thị trường lao động

Cập nhật: 30-12-2013 | 00:00:00
Nhờ luôn đổi mới về cách thức tổ chức, chú trọng đầu tư chiều sâu nên Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương tổ chức và quản lý bước đầu đạt hiệu quả, góp phần minh bạch thị trường lao động để “người cần việc” và “việc cần người” gặp được nhau…

  Doanh nghiệp phỏng vấn lao động tại sàn việc làm

 Cơ hội cho các bạn trẻ

Sàn giao dịch việc làm Bình Dương là kênh thông tin quan trọng đã giúp cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động tìm kiếm thông tin có liên quan đến việc làm, tuyển dụng một cách nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Với nhu cầu tuyển dụng hàng năm trên 50.000 lao động, các doanh nghiệp (DN) ở Bình Dương đã tạo nên một thị trường lao động phong phú, đa dạng và hiện đang có chiều hướng mất cân đối khi cầu lao động đã vượt mức cung.

Để khắc phục tình trạng này, Bình Dương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, đào tạo nghề theo nhu cầu của NLĐ để tự tìm việc làm, giới thiệu việc làm cho NLĐ thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, liên kết lao động với các tỉnh... Đến nay, Sàn giao dịch việc làm Bình Dương được xem là nơi kết nối cung - cầu thị trường lao động.

Cụ thể năm 2013 này, trung tâm đã mở 28 phiên giao dịch việc làm (đạt 112% so với tổng số 25 phiên đã đăng ký theo chỉ tiêu từ đầu năm). Qua 28 phiên giao dịch có 1.180 lượt DN tham gia trực tiếp tại các sàn với 100.520 lượt nhu cầu tuyển dụng, 37.800 lượt NLĐ đến tham gia trực tiếp, có 32.205 lượt NLĐ được phỏng vấn trực tiếp. Có 1.718 lượt DN tham gia trực tuyến, với 89.541 nhu cầu tuyển dụng, có 204.500 lượt lao động truy cập vào website tại tất cả các phiên giao dịch của năm 2013. Ngoài ra, trung tâm còn tham dự hội chợ việc làm cho 4.000 học sinh - sinh viên (HS-SV) tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương. Tham dự hội chợ việc làm cho 300 HS-SV ra trường của trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang, 1.000 HS-SV ra trường của trường Cao đẳng Đồng Tháp.

Nhiều hứa hẹn

Ghi nhận từ những phiên giao dịch việc làm đạt kết quả cao, cho thấy đến giờ mở cửa, hàng trăm người lần lượt đến tìm hiểu những thông tin tuyển dụng lao động của các DN để tìm cho mình một công việc phù hợp. Một số bạn trẻ truy cập vào website để tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các DN; một số khác nộp hồ sơ để được phỏng vấn trực tiếp tại các bàn tuyển dụng. Bạn Thanh Tuyền, vui mừng nói: “Phiên giao dịch việc làm có ý nghĩa thiết thực. NLĐ đến trực tiếp sàn giao dịch việc làm hoặc truy cập vào website để tìm những vị trí thích hợp theo nguyện vọng, khả năng trình độ của mình rồi đăng ký dự tuyển”. Trong những ngày diễn ra các phiên giao dịch việc làm đã thu hút hàng trăm, hàng ngàn lượt lao động tham gia trực tiếp tại phiên.

“Năm nay, Công ty Cổ phần Ô tô Jac Việt Nam đã tham gia tuyển dụng lao động ở 21 phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức. Hơn 90% lao động công ty tuyển dụng được từ sàn việc làm. Sàn giao dịch việc làm được trung tâm tổ chức vào những ngày cuối tuần, bàn phỏng vấn của DN được bố trí phù hợp giúp các DN dễ dàng tìm kiếm ứng viên của mình. Đối với NLĐ sàn việc làm là cầu nối cơ hội để cho bạn trẻ chọn lựa nghề nghiệp của mình”.

(Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Công ty Cổ phần Ô tô Jac Việt Nam Nguyễn Văn Hồng)

Đáp ứng nhu cầu của NLĐ, các hình thức cung cấp thông tin về thị trường lao động tại Sàn giao dịch việc làm Bình Dương ngày càng diễn ra phong phú và đa dạng, có bảng thông tin tuyển dụng; bảng thông tin điện tử; trang web vieclambinhduong. net... Tại sàn việc làm cùng với hoạt động tiếp nhận hồ sơ, phỏng vấn, tuyển dụng lao động, tuyển sinh của các đơn vị tham gia, Trung tâm Giới thiệu việc làm Bình Dương còn mở triển khai hệ thống thông tin thị trường lao động, gắn liên kết giới thiệu việc làm cho NLĐ tại trụ sở cơ quan với việc tuyên truyền các cơ hội việc làm trên mạng internet và qua website; điều tra, cập nhật cung cầu lao động trên toàn tỉnh, liên kết với các trang mạng việc làm cung cấp thông tin mới nhất và đầy đủ nhất các cơ hội làm việc trên toàn quốc…

Trao đổi với một số DN tham gia phiên giao dịch, đa số ý kiến cho rằng phiên giao dịch việc làm ở Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh rất tốt, đa phần những người cần việc, tìm hiểu thông tin để học nghề chứ không phải “đi xem” phiên giao dịch. Nhiều DN tham gia phiên giao dịch cũng nắm bắt được rằng họ tham gia những phiên giao dịch để tuyển lao động theo yêu cầu của DN.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên