Săn hàng “độc” chơi tết

Cập nhật: 20-01-2020 | 08:31:30

Các mặt hàng phục vụ nhu cầu “chơi tết” năm nay trên thị trường khá phong phú, đa dạng. Từ cây cảnh, bonsai, non bộ... cho đến linh vật năm Canh Tý đều được giới sành điệu săn lùng.

 Khách hàng chọn mua bonsai mới tại Hội chợ Hoa xuân Cầu Ngang (TX.Thuận An). Ảnh: XUÂN VĨ

 Tìm mua vì... “độc”, lạ

Tết năm nay, Làng cây cảnh Mễ Sở, tỉnh Hưng Yên làm giới chơi cây cảnh ngạc nhiên khi tung ra thị trường loại quất hồ lô. Giống tạo hình bưởi hồ lô lâu nay đã trở nên quen thuộc với người dân Nam bộ, trong khi quất hồ lô chỉ mới ra mắt được 2 - 3 mùa tết, tuy vậy sức hút loại này đang rất lớn bởi vẻ độc lạ của nó.

Anh Trần Thanh Tài, ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho hay anh vừa được người thân tặng một chậu quất hồ lô chưng chơi ba ngày tết. Giống quất hồ lô này chỉ nhỉnh hơn quất thường 20 - 30% về giá cả. Hiện quất hồ lô ở Hưng Yên chủ yếu phục vụ khách miền Bắc, do chi phí vận chuyển cao nên nhiều thương lái có muốn đem vào Nam bán cũng rất khó.

Năm nay, người dân trồng lan ở Bình Dương kỳ vọng sẽ có thêm một vụ mùa bội thu. Ông Nguyễn Thái Hải, nhà vườn tại TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm nay ông tham gia Hội hoa xuân tại Cầu Ngang, phường Hưng Định, TX.Thuận An. Mấy ngày gần đây, khách đến nhà ông mua lan khá đông, giá mỗi chậu lan từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng. Đặc biệt, giống lan hồ điệp tiếp tục trở thành món hàng được nhiều người chọn mua dịp Tết Canh Tý 2020. Dù có giá từ vài triệu cho tới cả trăm triệu đồng nhưng nhiều khách hàng vẫn sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu một chậu lan hồ điệp chơi tết.

Cùng với sắc mai vàng nở rộ khắp các hội chợ xuân trên địa bàn tỉnh, màu đỏ hoa đào cũng đã xuất hiện, tuy chưa nhiều nhưng cũng làm giới mê đào săn tìm. Anh Huỳnh Văn Châu, ở phường An Thạnh, TX.Thuận An, khoe với chúng tôi anh vừa săn được gốc đào Nhật Tân ở quốc lộ 13. Gốc đào anh mua cao hơn 1,2m, có giá hơn chục triệu đồng.

Hàng linh vật Canh Tý hút khách

Chợ hoa xuân Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một) đang thu hút đông đảo khách hàng và du khách. Các loại cây cảnh được tạo hình con chuột linh vật năm Canh Tý được nhiều người chú ý. Ông Thái Đức Nam, nhà vườn đến từ Cái Bè, Tiền Giang, chia sẻ quất (cách gọi miền Bắc) hay tắc (cách gọi miền Nam) là cây cảnh phổ biến trong nước mỗi dịp tết. Mỗi cây quất sau khi đã được chỉnh sửa và tạo hình linh vật năm Canh Tý có thể có giá từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng tùy theo kích thước và chất lượng thẩm mỹ.

 Bộ sưu tập “Tượng chuột phú quý” của Công ty Gốm sứ Minh Long

Cây quất có quả màu cam đậm, khá phổ biến ở nhiều nước ở châu Á trong dịp tết, vì quả của nó tượng trưng cho sinh sản, thịnh vượng và may mắn. Người ta tin rằng càng nhiều trái trên cây, gia đình bạn sẽ càng may mắn trong năm mới. Ngoài cây quất, các loại bonsai, cây kiểng khác tạo hình linh vật chuột đang là mặt hàng được nhiều người chọn mua.

Dịp Tết Canh Tý, Công ty Gốm sứ Minh Long tung ra thị trường bộ sưu tập “Tượng chuột phú quý”. Ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc công ty, chia sẻ chuột đứng đầu 12 con giáp, là loài vật quen thuộc với cuộc sống của người Á Đông. Trong văn hóa dân gian, chuột gắn liền với sự nhanh nhẹn, thông minh, khôn khéo. Theo phong thủy, chuột mang đến sự sung túc, đủ đầy (nơi nào có chuột đến, nơi đó có của ăn của để dồi dào).

Tuyệt tác tượng chuột là chế tác đặc biệt của Minh Long mừng năm Canh Tý 2020, nghệ thuật hóa hình tượng chuột trong dân gian, có vẻ đẹp khỏe khoắn, tinh tế và sắc sảo. Tượng chuột quý được tạo hình đầy đặn với thế đứng đầu ngẩng cao, mặt hân hoan, miệng cười tươi tắn, hạnh phúc, đôi mắt ngời sáng, lanh lợi... Quan niệm dân gian về chuột mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, cũng là mong muốn của người dân về một năm mới an khang, thịnh vượng, tài lộc đầy nhà.

Dừa bonsai hình chuột “cháy” hàng

2020 là năm Canh Tý, vì thế các loại cây cảnh, bonsai được các nhà vườn tạo hình chuột để mong một năm nhiều may mắn. Nhằm tạo sự độc đáo cho thị trường, năm nay nhiều nhà vườn tạo hình dừa bonsai hình chuột. Mới ra mắt hơn 2 tuần nay nhưng sản phẩm này khá hút khách.

Anh Hóa, ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm nay anh cung ứng ra thị trường khoảng 100 chậu, mỗi chậu có giá 600.000 đồng. Mỗi ngày gia đình anh chỉ có thể sản xuất được khoảng 5 chậu. “Năm đầu làm nhưng lượng đặt mua đã đạt tới 80%, nhiều khách đặt nhưng không thể sản xuất kịp vì loại này tốn khá nhiều thời gian và phải ươm giống cây trước 1 - 2 năm”, anh Hóa nói.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên