Sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 20-01-2021 | 09:04:45

Nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, thời gian qua các ban, ngành, đoàn thể của huyện Bắc Tân Uyên luôn chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, đặc biệt “mềm hóa” các nội dung pháp luật bằng việc sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật.


Một tiết mục sân khấu hóa tuyên truyền pháp luật được Phòng Tư pháp huyện phối hợp thực hiện

Trong những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cách làm mới, mô hình hay trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), qua đó góp phần giúp người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành, thực thi pháp luật ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, để “mềm hóa” các quy định của pháp luật cho người dân dễ dàng tiếp nhận và đi sâu vào thực tế đời sống của họ, Phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL bằng hình thức mới đó là sân khấu hóa.

Thông qua các hội thi như “Hòa giải viên, tuyên truyền viên tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”; “Hòa giải viên giỏi”; “Đội tuyên truyền thanh niên”; “Tiểu phẩm truyền thanh”… đã chuyển thể nhiều nội dung của luật bằng những tiểu phẩm trên sân khấu. Qua các tiểu phẩm không chỉ giúp cho mọi người thấy được những việc làm không đúng pháp luật để sửa đổi mà còn rút ra những bài học về đối nhân xử thế, về tình người trong xã hội.

Bà Lê Thị Hoa (xã Tân Định), cho biết: “Bản thân tôi tham gia và biết đến các hoạt động tuyên truyền pháp luật tại khu dân cư bằng hình thức truyền miệng là chủ yếu. Nhưng sau một vài lần được tham gia các hội thi theo hình thức mới thì tôi thấy việc sân khấu hóa các nội dung luật bằng các tiểu phẩm ngắn giúp người dân cảm thấy hào hứng khi tiếp nhận, có sức lan tỏa và giúp chúng tôi ghi nhớ được lâu hơn”.

Trong năm, Hội đồng Phối hợp PBGDPL huyện và UBND các xã, thị trấn đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trường học, khu nhà trọ, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp, như: Tổ chức hội nghị triển khai văn bản pháp luật; tổ chức sinh hoạt “Ngày pháp luật”; phổ biến tuyên truyền thông qua các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt đoàn thể, PBGDPL cho các đối tượng đặc thù. Phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tiến hành tuyên truyền, PBGDPL được 423 cuộc với 31.149 lượt người dự; phát sóng 947 giờ 30 phút trên hệ thống loa đài truyền thanh; biên soạn, in ấn và cấp phát 55.800 tờ gấp tuyên truyền pháp luật…

Đặc biệt, năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn huyện được chú trọng thực hiện thông qua các hình thức, như: Tổ chức hội nghị, tuyên truyền trực tiếp trong các cuộc họp dân ở các ấp, thông tin chính sách pháp luật thông qua hệ thống truyền thanh… Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, từ đó góp phần hạn chế và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để công tác PBGDPL ngày càng hấp dẫn, huyện Bắc Tân Uyên rất quan tâm đến việc đổi mới hình thức tuyên truyền. Ngoài hình thức tuyên truyền miệng theo kiểu truyền thống kết hợp cấp phát tài liệu thì nay chính quyền, địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội trong việc tuyên truyền, PBGDPL tới người dân một cách hiệu quả nhất.

Ông Bùi Văn Cường, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Địa phương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên là những cán bộ có chuyên môn, am hiểu pháp luật cùng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, hình thức cũng như phương pháp tuyên truyền”.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên