Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Số lượng chưa tương xứng với tiềm năng

Cập nhật: 20-05-2020 | 07:55:12

Để chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) thật sự mang ý nghĩa, đạt mục tiêu cao hơn cần có sự đồng thuận của các địa phương, doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trong toàn tỉnh.

 Ông Nguyễn Thanh Trúc (thứ 2, trái qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh tìm hiểu những sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh năm 2020

Khẳng định thương hiệu

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, thời gian qua, Bình Dương luôn xác định phát triển sản phẩm công nhiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp phát triển công nghiệp của tỉnh nhà. Theo đó, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương xây dựng kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu hàng kỳ (2 năm/lần) theo 2 cấp huyện và tỉnh. Qua 5 lần tổ chức, chất lượng sản phẩm CNNT tiêu biểu tăng dần ở các năm về sau, chứng tỏ sự quan tâm đầu tư có chiều sâu của các cơ sở sản xuất CNNT để phát triển sản phẩm, mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Quyết định công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu của Bộ Công thương, Cục Công thương địa phương, UBND tỉnh là căn cứ pháp lý quan trọng để xác nhận giá trị và nâng tầm “thương hiệu” cho sản phẩm CNNT, mở ra hướng phát triển và hội nhập tốt hơn.

Trên thực tế, để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, DN phải đạt các tiêu chí có doanh thu ổn định; khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; đáp ứng chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, xã hội; thể hiện tính văn hóa, thẩm mỹ cùng một số tiêu chí khác, được tuyển chọn qua 2 cấp huyện và tỉnh. Đến nay, nhiều sản phẩm CNNT của HTX Ba Nhất, Công ty SX-TMDV Kim Chung, Công ty TNHH Nghệ Năng… đã đi vào các thị trường xuất khẩu khó tính như Nhật, châu Âu. Đây thật sự là sự khích lệ lớn để các cơ sở CNNT chủ động dành nhiều thời gian, tâm huyết và công sức sáng tạo ra những sản phẩm mới đầy tính ứng dụng và hữu ích. Cũng từ hoạt động này, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh có thêm điều kiện thuận lợi để tiếp cận, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất.

Tuy nhiên, theo Ban tổ chức, qua công tác bình chọn hàng năm, các sản phẩm CNNT cũng cần khắc phục nhiều hạn chế, nhất là trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như mẫu mã và bao bì. Có những sản phẩm đăng ký tham gia nhưng không đủ điều kiện công nhận là do thiếu chứng nhận liên quan đến chất lượng, hoặc không có tiềm năng phát triển hoặc vướng mắc thủ tục đất đai, môi trường. Thêm vào đó, hầu hết sản phẩm CNNT tiêu biểu hiện đang loay hoay tìm đầu ra. Mặc dù đã được hỗ trợ kết nối với các siêu thị lớn nhưng do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, rất ít cơ sở sản xuất đáp ứng các yêu cầu. Trong khi thị trường ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa cũng như pháp lý cần có để thuyết phục người tiêu dùng yên tâm về chất lượng và giá trị sử dụng. Đây là điều mà các DN, cơ sở sản xuất, hộ sản xuất cần hết sức lưu ý…

Cần sự đồng thuận

Thực tế cho thấy, bình quân mỗi năm sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu còn quá khiêm tốn, chất lượng sản phẩm cũng chưa xứng tầm với tiềm năng sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Phát triển công nghiệp thẳng thắn thừa nhận trên thực tế không thiếu các cơ sở CNNT có sản phẩm chất lượng tốt, giá trị sử dụng cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí bình chọn nhưng vẫn chưa tích cực, chủ động tham gia vào chương trình bình chọn do chưa biết về thành phần hồ sơ hoặc khó khăn trong khâu hoàn thiện hồ sơ, sản phẩm để tham gia. Nhiều sản phẩm ngành nghề truyền thống vốn được xem là thế mạnh của địa phương như mây tre đan, gốm, guốc mộc, điêu khắc gỗ, sơn mài… nổi tiếng trong và ngoài tỉnh nhưng thực tế rất ít sản phẩm tham gia bình chọn.

Mặc dù ngành công thương đã rất nỗ lực để đem lại kết quả tích cực trong hoạt động bình chọn song vẫn còn địa phương chưa thật sự quan tâm, coi trọng công tác phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu. Có những địa phương nhiều năm liền không gửi sản phẩm bình chọn. Công tác thông tin tuyên truyền, giới thiệu về chương trình bình chọn chưa thực sự sâu rộng. Thêm vào đó, những vướng mắc về thủ tục pháp lý liên quan đến đất sản xuất kinh doanh và bảo đảm về môi trường là trở ngại lớn đối với cơ sở CNNT khi đăng ký tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết sản phẩm CNNT tiêu biểu sau khi được công nhận sẽ được Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Phát triển công nghiệp tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí, đào tạo lao động, cải tiến kỹ thuật sản xuất và quảng bá thông tin, mở rộng thị trường tiêu thụ. Trong đó nguồn lực chính để hỗ trợ là nguồn kinh phí khuyến công, do đó rất cần sự chung tay vào cuộc, đồng lòng và tận tình hơn nữa từ phía các địa phương, DN. Ông Nguyễn Thanh Trúc đề nghị những năm tiếp theo, để chương trình triển khai đạt được hiệu quả, ngành công thương tiếp tục phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp cận và hướng dẫn các các cơ sở CNNT thực hiện đúng quy trình, thủ tục bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu từng cấp, bảo đảm đúng tiến độ theo quy định. Mục tiêu là ngày càng có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu có chất lượng phục vụ thị trường nội địa, hướng đến thị trường xuất khẩu, góp phần giải quyết lao động cho các vùng nông thôn, thúc đẩy sự phát triển các vùng nông thôn tương xứng với tiềm năng của tỉnh nhà.

 Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 76 lượt sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Bình quân mỗi kỳ bình chọn 20 sản phẩm, tỷ lệ sản phẩm được công nhận CNNT tiêu biểu đạt 50% trên tổng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn. Trên cơ sở kết quả bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, Sở Công thương đã tham mưu Hội đồng bình chọn cấp tỉnh tuyển chọn sản phẩm tiêu biểu nhất để đăng ký bình chọn cấp khu vực, cấp quốc gia. Năm 2020, Bình Dương đã có 27 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên