Sản xuất công nghiệp: Kỳ vọng hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cập nhật: 28-07-2020 | 08:59:45

 6 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng khá, nhất là các ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp điện, điện tử. Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng bền vững ngành công nghiệp, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN). Đến thời điểm này, có thể thấy nền kinh tế của tỉnh đã có nhiều tín hiệu tích cực, từng bước phục hồi.

 Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng khá. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình

 Những tháng đầu năm 2020, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp có những điểm sáng, duy trì mức tăng trưởng khá. Cộng đồng DN, cơ sở sản xuất công nghiệp đã chủ động, nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng với tình hình, duy trì sản xuất và cố gắng ổn định việc làm cho người lao động. Nhiều DN, tổ chức và cá nhân quan tâm tư vấn, góp ý cho các cấp, các ngành nhiều ý kiến tích cực, khả thi để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Đến nay, dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, DN cũng bắt đầu tiếp cận các chính sách hỗ trợ, nỗ lực khôi phục sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ nên sản xuất công nghiệp của tỉnh từng bước phục hồi, phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2019. Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, do dịch bệnh sớm được kiểm soát, các lĩnh vực của nền kinh tế đang bước vào trạng thái hoạt động bình thường trở lại, sản xuất công nghiệp có sự khởi sắc và dần lấy lại đà tăng trưởng từ tháng 5-2020. Các chủ đầu tư KCN và các nhà đầu tư thứ cấp đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, nhà xưởng với tổng vốn trên 5.954 tỷ đồng, cho thuê lại đất và nhà xưởng với tổng diện tích 41,6 ha, thu hút đầu tư nước ngoài đạt 673 triệu đô la Mỹ. Đến nay, toàn tỉnh có 29 KCN, diện tích 12.721 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 84,4% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790 ha, tỷ lệ cho thuê đất đạt 67,4%.

Trên tinh thần chủ động, quyết liệt đồng bộ, Sở Công thương cũng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp - thương mại trong giai đoạn mới. Đồng thời, sở cũng nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu của năm 2020 và tạo nền tảng tốt cho tăng trưởng ở những năm tiếp theo. Theo đó, Sở Công thương đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN. Các phòng chuyên môn cũng thông tin số điện thoại, hòm thư điện tử tới các DN để thường xuyên nhận các ý kiến phản hồi về vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan; đồng thời giải đáp, hướng dẫn kịp thời.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp các quý còn lại của năm, Sở Công thương đang tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các ngành, dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm nâng cao năng lực, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đồng thời phối hợp với một số DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng cường tìm kiếm các DN sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Ngoài ra, Sở Công thương phối hợp với các sở, ban ngành tiếp tục phát triển mạnh các KCN, cụm công nghiệp để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước; đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với ngành dệt may, da giày và các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19; có cơ chế khuyến khích sản xuất linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập khẩu…

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết bên cạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, sở phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp; tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển sản xuất, kinh doanh… Từ đó, góp phần làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2020, đóng góp tích cực vào tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh, nhất là tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

 Năm 2020, tỉnh tiếp tục phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, ổn định tốc độ tăng trưởng và giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác; ưu tiên thu hút, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và ít thâm dụng lao động; đồng thời chuẩn bị đầy đủ điều kiện hạ tầng đón các nhà đầu tư lớn với chiến lược lâu dài; phấn đấu chỉ số ngành công nghiệp năm 2020 tăng khoảng 9,55% so với năm 2019.

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên