Sản xuất hiệu quả từ phương pháp hữu cơ vi sinh

Cập nhật: 17-03-2021 | 11:58:20

 Với phương pháp dùng bắp nghiền, ủ bã đậu nành với nấm Trichoderma để tạo ra dòng phân hữu cơ hữu hiệu, giúp cây trồng tuổi thọ cao và cho ra trái đạt chất lượng, anh Vũ Mạnh Cường, ngụ ấp 4, xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên là người duy nhất ở xã mạnh dạn ứng dụng cách làm này, thu nhập của gia đình hàng năm đạt từ 600 - 800 triệu đồng.

 Phương pháp ủ bã đậu nành với nấm Trichoderma bón cho cây giúp vườn cam của gia đình anh Cường luôn xanh tốt, kéo dài tuổi thọ và cho ra trái đạt chất lượng ca

Chúng tôi đến thăm vườn cam sành của anh Cường chỉ còn gần một tháng là vào mùa thu hoạch. Đã trải qua 4 mùa thu hoạch, tuổi đời cây đến nay tròn 7 năm nhưng vẫn khỏe khoắn, tràn đầy sức sống. Anh Cường cho biết có được điều này là nhờ phương pháp bón phân hữu cơ được chế biến từ bắp nghiền và bã đậu nành ủ với nấm Trichoderma. Phương pháp này giúp cải tạo đất, bảo vệ và hỗ trợ bộ rễ phát triển mạnh giúp vườn cam của anh kéo dài tuổi thọ, đồng thời bảo đảm được vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Vườn cây của gia đình không gặp phải lo ngại về sâu bệnh bởi vì phương pháp này làm ức chế, tiêu diệt nấm bệnh, không dẫn dụ côn trùng có hại và khử sạch mùi hôi.

Theo anh Cường, thành phần đạm trong bã đậu nành chiếm tỷ lệ lớn, ngoài ra còn rất nhiều chất khoáng, chất xơ, béo... là nguyên liệu rất tốt để chế biến thành phân bón hữu cơ vi sinh, giúp trái cây thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng. Anh dựa theo phương pháp dùng bã đậu nành làm thành phần chủ lực, xử lý thành phân hữu cơ hữu hiệu dạng bột để bón cho vườn cam. Hiệu quả năng suất mỗi vụ thu hoạch từ 50 - 55 tấn/ha. Thời gian đầu, thị trường đầu ra chưa thuận lợi, nhưng dần dần chất lượng và vị cam thơm ngon đã thu hút khách hàng, trở thành mối hàng quen thuộc của thương lái. Giá bán thay đổi tùy thời điểm, cao từ 20.000 - 22.000 đồng/kg, thấp từ 11.000 - 17.000 đồng/kg.

Việc mạnh dạn áp dụng cách làm hay cho cây trồng không những giúp vườn cây của anh cho ra năng suất tốt, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình mà còn giúp tạo việc làm cho lao động địa phương. Do diện tích canh tác không quá lớn nên lao động anh thường thuê theo công nhật. Lương mỗi một lao động từ 200.000 - 250.000 đồng/ngày.

Thành công lớn nhất của anh Cường chính là việc nắm bắt thị trường kịp thời, nhận ra xu hướng, nhu cầu “sống xanh” đang ngày càng tăng, nhất là các mặt hàng đồ ăn, thức uống. Việc ứng dụng phương pháp sạch, an toàn, hiệu quả trong sản xuất không chỉ bảo vệ môi trường, sức khỏe cho chính gia đình mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từ đó nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm đối với khách hàng. “Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ phương pháp sản xuất của mình cho bà con với mong muốn cùng nhau phát triển, tạo ra vườn cây có năng suất, giá trị cao”, anh Cường cho biết thêm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên