Sản xuất nông nghiệp chủ động thích ứng với tình hình mới

Cập nhật: 20-08-2021 | 10:01:03

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp Bình Dương đang phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiêu thụ nông sản để thích ứng với tình hình mới. Trong đó, đặc biệt chú trọng tăng cường sản xuất các mặt hàng thiết yếu, rải vụ, tăng diện tích rau ngắn ngày để tăng sản lượng… nhằm bảo đảm cung ứng cho người dân trong tỉnh.


Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tham quan mô hình sản xuất tại HTX Rau sạch Gia đình

Điều chỉnh mùa vụ

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhưng diện tích gieo trồng và năng suất các loại cây trồng chính như lúa, rau quả đều tăng so với cùng kỳ. Thực hiện vụ hè thu năm 2021, ước tính đến nay, tổng diện tích gieo trồng các loại cây hàng năm đạt trên 4.000 ha. Trong đó, cây lúa vụ hè thu xuống giống hơn 1.055 ha, đạt 91,9% kế hoạch và tăng 7,3 % so với cùng kỳ. Lũy tiến diện tích gieo trồng các loại rau, đậu đạt 2.965 ha (trong đó diện tích gieo trồng tháng 7 ước khoảng 800 ha). Diện tích gieo trồng cây ăn trái 7.103 ha, sản lượng đạt 16.815 tấn, trong đó cây có múi khoảng 3.900 ha, sản lượng đạt 13.980 tấn.

Tổng diện tích nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong tỉnh đạt 6.200 ha. Cụ thể, cây có múi 3.891,7 ha, chuối 824,5 ha, cây ăn trái khác 528,7 ha, rau ăn lá, ăn quả 750 ha; dưa lưới 80,7 ha (3 vụ)... Ngoài ra, diện tích sản xuất nông nghiệp đô thị gieo trồng đạt 552 ha với các loại cây trồng chủ yếu như rau mầm, nấm, hoa lan, cây cảnh các loại…

Diện tích sản xuất rau màu trong tỉnh hiện còn duy trì khoảng 800 ha, trong đó tháng 7 trồng mới sau khi thu hoạch 425 ha. Với diện tích sản xuất khoảng 129,5 ha sản phẩm nông sản cung ứng ra thị trường theo hợp đồng thường xuyên, có khả năng điều tiết hỗ trợ khi có nhu cầu phục vụ phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, có khoảng 670 ha sản xuất theo đơn đặt hàng cung ứng và hỗ trợ đối với các công ty thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”, tự tiêu thụ phục vụ người dân và hỗ trợ vùng cách ly tập trung trong tỉnh.

Theo ông Lê Quốc Hải, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau sạch Gia đình (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), hiện nay các loại rau củ quả là mặt hàng được người tiêu dùng rất quan tâm vì đang thiếu nguồn cung cấp do ảnh hưởng dịch bệnh. Vì vậy, HTX đã điều chỉnh kế hoạch sản xuất để thích hợp với tình hình mới, đặc biệt là chú trọng sản xuất rau ngắn ngày để tăng sản lượng nhằm bảo đảm cung cấp phục vụ nhu cầu của người dân trong tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (xã An Bình, huyện Phú Giáo), cho biết HTX không tập trung xuống giống dưa lưới 1 lần như nhiều vụ trước mà lựa chọn phương án rải vụ nhằm giảm áp lực thu hoạch tại cùng một thời điểm quá nhiều, gây ùn ứ, giảm giá trị. “Bình thường HTX cung cấp ra thị trường 100 tấn dưa lưới/tháng. Nhưng nay do ảnh hưởng dịch bệnh nên phải điều chỉnh mùa vụ, chỉ làm theo đơn đặt hàng bảo đảm cung ứng sản phẩm vào hệ thống siêu thị từ 40 tấn/tháng”, ông Nguyễn Hồng Quyết nói.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết ngành nông nghiệp luôn bám sát công tác điều tra, dự tính, dự báo, hướng dẫn các biện pháp phòng trừ có hiệu quả các đối tượng gây hại trên cây trồng. Đồng thời, ngành cũng phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Sau khi thu hoạch tiếp tục thực hiện xuống giống vụ tiếp bảo đảm duy trì quy mô diện tích và sản lượng nông sản theo đơn đặt hàng. Chuyển đổi đối tượng, tập trung rải vụ sản xuất 5 loại rau ăn lá, ăn trái phổ biến như rau cải, dền, mồng tơi, khổ qua, dưa leo. Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Tình hình phát triển sản xuất tại các địa phương trong tỉnh đều thuận lợi, nhất là với mặt hàng rau củ vẫn bảo đảm nguồn cung cấp ra thị trường.

Nhiều kịch bản ứng phó

Trước tình hình thị trường tiêu thụ nông sản bị biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành nông nghiệp Bình Dương đã chủ động trong công tác dự báo, xây dựng kế hoạch ứng phó. Với các loại cây ăn trái có tính thời vụ cao, ngành nông nghiệp khuyến cáo các nhà vườn tuân thủ đầu tư và áp dụng đúng quy trình thâm canh chăm sóc dưỡng cây, hướng dẫn nông dân kỹ thuật xử lý ra hoa trái vụ để điều chỉnh mùa vụ, sản lượng thu hoạch cho phù hợp với tình hình.

Ngành cũng tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất chăn nuôi theo hướng tăng quy mô đàn, nhất là đối với đàn heo, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục nâng cao công tác quản lý dịch bệnh và kiểm soát giết mổ, chế biến, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, ngành khuyến khích đầu tư nuôi trồng thủy sản, sử dụng các giống có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân. Tuy nhiên, người nuôi trồng thủy sản phải nắm bắt tình hình giá cả thị trường để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh.

“Hiện tại, nhiều địa phương đã xây dựng các phương án, kịch bản, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Sở NN&PTNT sẵn sàng tiếp nhận bất cứ thông tin nào liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và sẽ phối hợp với Sở Công thương, UBND các địa phương hỗ trợ, tháo gỡ trong thời gian ngắn nhất”, ông Phạm Văn Bông cho biết.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên