Sản xuất rau an toàn: Khó nhất vẫn là đầu ra

Cập nhật: 26-09-2015 | 08:58:25

Hiện nay, nhu cầu rau an toàn (RAT) của người tiêu dùng rất lớn. Tuy nhiên, người trồng RAT trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu thụ, rất cần sự hỗ trợ từ phía ngành chức năng và chính quyền địa phương.


Vườn rau an toàn của anh Lê Văn Tài, thành viên THT trồng rau an toàn xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo.
Ảnh: H.PHƯƠNG

Tổ hợp tác (THT) trồng RAT xã Vĩnh Hòa (Phú Giáo) thời gian qua được biết đến là đơn vị làm ăn khá hiệu quả. Hiện nay tổ có 5 thành viên với hơn 1 ha các loại rau như mồng tơi, đậu bắp, dưa leo, mướp... Hàng tháng, tổ cung cấp ra thị trường khoảng 20 tấn rau các loại. Để bảo đảm trồng rau theo tiêu chuẩn RAT được Trạm Bảo vệ thực vật huyện Phú Giáo hướng dẫn, tổ đã tổ chức đầu tư, xây dựng nhà lưới hở với hệ thống tưới nước tự động trên diện tích đất trồng hơn 1 ha.

Anh Lê Văn Tài ở ấp Lễ Trang, thành viên THT RAT xã Vĩnh Hòa chia sẻ: “Gia đình tôi trồng rau từ nhiều năm nay. Trước đây chúng tôi chỉ trồng theo kiểu truyền thống, hơn 2 năm nay đã đầu tư làm nhà lưới hở để trồng RAT theo hướng dẫn của Trạm Bảo vệ thực vật huyện. Chúng tôi rất phấn khởi khi được tham gia học tập kinh nghiệm cũng như tiếp xúc những kỹ thuật canh tác mới để bảo đảm rau phát triển tốt và đưa đến tay người tiêu dùng một cách an toàn nhất”.

Tuy vậy, theo ông Hoàng Thái Hòa, Tổ trưởng THT trồng RAT xã Vĩnh Hòa, để sản xuất RAT cần khoản vốn đầu tư khá lớn, từ hệ thống tưới nước, nhà lưới đến việc áp dụng các biện pháp khoa học - kỹ thuật hiện đại vào chăm sóc theo một quy trình khép kín. Việc này đòi hỏi người trồng rau phải có vốn, am hiểu nhất định về nghề, đồng thời tích cực học hỏi chuyên môn, nếu không sẽ khó thành công. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ phía nhà nước cho người nông dân về vốn, kiến thức, khoa học - kỹ thuật thì người nông dân mới yên tâm làm RAT.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khó khăn nhất của người nông dân trồng RAT nói riêng, trồng rau sạch nói chung hiện nay chính là việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình. Theo một số cơ sở sản xuất RAT, hầu hết lượng RAT sản xuất ra được thương lái mua và chở đi bán. Do đó, khó có thể bảo đảm rằng RAT khi đến với người dân không bị pha trộn các loại rau khác vào.

Đại diện các cơ sở làm RAT trên địa bàn tỉnh cho biết, hiện nay RAT làm ra chủ yếu được thương lái thu mua tại vườn, giá cả thường được quy định theo ngày. Trồng RAT cần khá nhiều vốn, trong khi giá bán một kg RAT cũng chỉ khoảng 6.000 - 7.000 đồng, tương đương với giá của rau thường nên người trồng RAT chịu nhiều thiệt thòi. Do vậy, để RAT đến được với người tiêu dùng, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ sở trồng RAT, cũng rất cần sự hỗ trợ của ngành chức năng, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho RAT một điểm bán dành riêng cho sản phẩm RAT tại các chợ trọng điểm. Có như vậy người tiêu dùng mới tiếp cận được nguồn rau bảo đảm an toàn vệ sinh theo quy định; các cơ sở trồng RAT cũng khẳng định được thế mạnh trên thị trường hiện nay.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Cần phải có nhiều chính sách để rau sạch, rau an toàn phát triển bền vững, cái này rất có lợi cho cộng đồng. Nếu tính dài hạn thì người dân ăn rau sạch tuy đắt 1 tí nhưng có lợi về dài hạn, vì nếu ăn rau không sạch tiền chữa bệnh rất là lớn.
Minh (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên