Sáng mãi tinh thần cống hiến tuổi xuân

Cập nhật: 11-07-2020 | 05:33:39

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam (15.7.1950 - 15.7.2020), trong những ngày này, khắp nơi trong nước đang tổ chức nhiều hoạt động khắc ghi truyền thống anh hùng, phẩm chất cách mạng vẻ vang của lực lượng TNXP. Những hoạt động này nhằm nhắc nhở tuổi trẻ hôm nay hãy nhớ về những lớp người “mãi mãi tuổi đôi mươi” đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc để học hỏi, noi theo.

Nói đến lực lượng TNXP là nói đến tinh thần cống hiến của lớp lớp các thế hệ thanh niên nối tiếp nhau sẵn sàng cống hiến tuổi xuân trong suốt chặng đường kháng chiến, bảo vệ và dựng xây đất nước. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, lực lượng TNXP đã kề vai sát cánh cùng bộ đội hành quân trên mọi nẻo đường, khắp các chiến dịch. Khác với bộ đội, công việc của lực lượng TNXP là phá rừng, bạt núi, lấp hố bom để nối thông những con đường tải lương, vận chuyển vũ khí ra chiến trường, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên đại thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Với tinh thần kiên cường bất khuất, lực lượng TNXP luôn lấy sự thông minh để đối đầu với bom đạn kẻ thù, che chở cho những đoàn xe ngày đêm ra trận. Trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng TNXP luôn có mặt ở những tuyến đầu đạn bom ác liệt nhất. Với quyết tâm “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và tinh thần lạc quan “tiếng hát át tiếng bom”, lực lượng TNXP đã làm nên con đường Hồ Chí Minh huyền thoại, nối thông hậu phương lớn miền Bắc với chiến trường miền Nam. Không chỉ hy sinh tuổi thanh xuân, nhiều TNXP đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường khi tuổi đời còn rất trẻ. Miền Nam giải phóng, đất nước thống nhất phải khẳng định có sự đóng góp rất lớn của lực lượng TNXP.

Hòa bình, cùng với quân dân cả nước, lực lượng TNXP lại lao vào công cuộc kiến thiết, dựng xây. Rà phá bom mìn, biến vùng đất chết thành những nông trường xanh tươi, trù phú; xây đập, đào kênh khơi dòng nước trong xanh đến những vùng đất khô cằn đều có sự góp sức của lực lượng TNXP. Để kịp thời nối thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước, lực lượng TNXP lại vào cuộc phá núi mở đường, ngăn sông xây cầu. Nhiều công trình mang đậm dấu ấn TNXP đến tận bây giờ vẫn còn hiện hữu. Trở về với đời thường, TNXP lại là những người vừa nêu gương, vừa tham gia nhiều công tác xã hội mà Mặt trận đang kêu gọi, chính quyền yêu cầu. Tinh thần TNXP theo đó vẫn được lưu giữ, truyền tải cho các thế hệ qua hoạt động của chính mình.

Tròn 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lực lượng TNXP đã góp phần viết nên những trang sử vẻ vang của dân tộc. Hình ảnh những thanh niên chân trần gánh vác nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc sẽ còn mãi, tinh thần cống hiến tuổi xuân của lớp lớp TNXP sẽ còn mãi.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên