Sáng mãi truyền thống Quân Dân y…

Cập nhật: 09-04-2016 | 09:08:55

Tròn 70 năm Ngày truyền thống Quân Dân y (QDY), chúng ta lại tự hào nhớ về những người lính, người thầy thuốc đã cống hiến tuổi xuân cho quê hương, cho độc lập dân tộc. Trong niềm phấn khởi đó, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Liên lạc (BLL) QDY Chiến khu Đ đã nói về các thế hệ đi trước với một lòng trân trọng, tri ân sâu sắc…

 Lãnh đạo tỉnh thăm ông Võ Văn Hổ (bìa phải), thương binh 2/4 là người lính QDY hiện ở TX.Tân Uyên

 - Ông có thể nói về truyền thống của lực lượng QDY Chiến khu Đ và niềm tự hào khi nghĩ về thế hệ thầy thuốc chiến trường xưa?

- Với vai trò là Trưởng BLL QDY nhưng là thế hệ đàn em, con cháu của các cô chú, anh chị đi trước, bản thân tôi cảm thấy rất đỗi tự hào về truyền thống những chiến sĩ áo trắng một thời hiên ngang, oanh liệt…

Năm nay, ngày họp mặt truyền thống của BLL QDY Chiến khu Đ - miền Đông Nam bộ, lần thứ 27 cũng là dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QDY Chiến khu Đ do Bí thư Xứ ủy Nam kỳ Trần Văn Giàu và Thi tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang Huỳnh Văn Nghệ thành lập nên. Mỗi lần họp mặt là cơ hội để các thế hệ y, bác sĩ gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, cùng nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp của những người thầy thuốc kháng chiến đã một thời tay cầm súng vai mang túi cứu thương xông pha nơi làn pháo, mũi đạn của quân thù. Các chiến sĩ vừa chiến đấu vừa cứu chữa cho thương binh. Đây cũng là dịp giáo dục truyền thống cho thế hệ thầy thuốc trẻ thêm tự hào QDY Chiến khu Đ, tự hào về các thế hệ thầy thuốc kháng chiến và tiếp bước sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Năm 2015, BLL đã có những hoạt động nào, thưa ông?

- Phát huy truyền thống tốt đẹp của BLL QDY, năm qua chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động: Đó là tổ chức lễ họp mặt lần thứ 26 tại TP.Hồ Chí Minh rất trang trọng và ý nghĩa cho hơn 700 đại biểu về dự. Cũng trong buổi họp mặt đó, BLL đã tặng học bổng cho 10 sinh viên vượt khó trường Đại học Y dược Phạm Ngọc Thạch. Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, của các thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, BLL đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho nhân dân huyện Bắc Tân Uyên thuộc Chiến khu Đ. Ngoài ra, BLL đã hỗ trợ xây nhà đồng đội tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; thăm hỏi tặng quà đồng đội BLL QDY; thăm viếng đồng đội bệnh tật, qua đời… với kinh phí trên 177 triệu đồng.

- Thưa ông, các hoạt động sắp tới tập trung vào việc gì?

- BLL QDY Chiến khu Đ thành lập nhằm tạo điều kiện cho các thế hệ y, bác sĩ gặp gỡ, thăm hỏi, động viên, cùng nhau ôn lại kỷ niệm truyền thống tốt đẹp của những người thầy thuốc kháng chiến, thăm viếng, chia sẻ khó khăn với các đồng đội, đồng nghiệp khi bệnh tật hay hữu sự… BLL QDY Chiến khu Đ luôn quan tâm, động viên đến các thế hệ trẻ thông qua việc trao tặng học bổng cho các em sinh viên ngành y vượt khó, nhằm tiếp thêm nghị lực để các em tiếp tục vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các việc như: Trao học bổng cho 10 sinh viên vượt khó trường Cao đẳng Y tế Bình Dương. Phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai tổ chức khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 200 đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Phối hợp với Đài PT-TH Đồng Nai xây dựng bộ phim “Đội quân áo trắng miền Đông Nam bộ” nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Ban QDY Chiến khu Đ (1946-2016). Ngoài ra BLL thăm hỏi, phúng viếng chia buồn khi các thành viên BLL bị ốm đau hay từ trần.

- Xin cảm ơn ông!

70 năm truyền thống Quân y

Ngày 11-5-2015, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đã ký Quyết định số 1613/QĐ-BQP, công nhận ngày 16-4-1946 là ngày truyền thống của ngành quân y Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau khi thành lập Chính phủ liên hiệp (ngày 25-3-1946), Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh số 34/SL tổ chức Bộ Quốc phòng, trong đó có Quân y Cục. Cùng ngày, Sắc lệnh số 35/SL cử các Cục trưởng trong Bộ Quốc phòng, bác sĩ Vũ Văn Cẩn được cử làm Quân y Cục trưởng. Căn cứ Sắc lệnh số 34/SL, ngày 16-4-1946, Bộ Quốc phòng ban hành Nghị định số 12/NĐ quy định nhiệm vụ, tổ chức Quân y Cục. Ngày 22-5-1946, Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh số 71/SL xác định Quân đội nước Việt Nam là một Quân đội quốc gia và đề ra quy tắc Quân đội quốc gia Việt Nam, trong đó xác định tổ chức biên chế các đơn vị, các cơ quan và lực lượng bảo đảm quân nhu, quân y, quân giới, vận tải các cấp. Sắc lệnh này cũng xác định Quân y là một ngành độc lập từ trên xuống dưới cơ sở.

QUỲNH NHƯ thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên