Sáng tạo để học tốt

Cập nhật: 02-12-2019 | 09:29:46

 Mỗi năm một lần, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh được tổ chức. Cuộc thi lần thứ XV, năm học 2018- 2019 thêm một lần nữa giúp các em có cơ hội trau dồi kiến thức, rèn luyện các kỹ năng qua những ý tưởng sáng tạo, các sản phẩm mà các em dự thi và đạt được giải thưởng.

 Sản phẩm “Thiết bị báo độ ồn trong thư viện” của HS trường THCS Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) đạt giải nhất cuộc thi

 Năm học 2018-2019, ban tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh nhận được 1.035 sản phẩm dự thi. Cuộc thi đã thu hút các em học sinh (HS) từ tiểu học, THCS, THPT tham gia. Các sản phẩm dự thi thuộc nhiều lĩnh vực, như: Đồ dùng học tập, phần mềm tin học, các dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em và đồ dùng giải trí, dụng cụ sản xuất và bảo vệ môi trường. Qua sàng lọc, ban tổ chức đã chọn ra 165 sản phẩm vào chung kết. Kết quả có 52 sản phẩm đạt giải, trong đó có 3 sản phẩm đạt giải nhất.

Từ những sản phẩm đạt giải cho thấy HS đã thể hiện được tài năng sáng tạo qua các sản phẩm dự thi. Từ những kiến thức ở các môn học được thầy cô trang bị, các em đã vận dụng, thực hành thực tế để biến ý tưởng thành sản phẩm hoàn thiện. Mô hình “Khối tròn xoay” của hai em học sinh Phạm Ngọc Minh và Phạm Việt Anh, trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) là 1 trong 3 sản phẩm xuất sắc đạt giải nhất. Các em cho biết từ các kiến thức đã học ở môn vật lý, như: Cơ học, điện học và quang học, các em đã vận dụng để thiết kế, chế tạo sản phẩm. Các em sử dụng những vật liệu phổ biến, dễ tìm, chi phí thấp nhưng hiệu quả cao. Mô hình của các em được dùng như một đồ dùng dạy học trong nhà trường.

Chính sự đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy của thầy cô đã nuôi dưỡng sự sáng tạo của học trò từ thành thị đến nông thôn. Với em Lê Ân, trường THCS Minh Tân (huyện Dầu Tiếng), sản phẩm “Máy ấp trứng sử dụng năng lượng mặt trời” của em cũng được ban tổ chức đánh giá cao. Em Lê Ân tâm sự: “Năng lượng mặt trời là vô tận, nếu chúng ta biết tận dụng vào sản xuất thì sẽ đem lại những lợi ích thiết thực, mang lại hiệu quả kinh tế nhiều hơn. Sản phẩm em thiết kế là một trong những vận dụng thực tế, mong muốn mọi người ý thức hơn trong việc sử dụng nguồn năng lượng phong phú này trong sinh hoạt gia đình” .

Bất cứ ở lứa tuổi nào HS cũng có sự sáng tạo phù hợp với trình độ của các em. Trường hợp hai em Nguyễn Việt Long và Nguyễn Nhật Tấn, HS lớp 1 trường Tiểu học Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một) là một điển hình cụ thể. Từ những mảnh vải vụn đủ màu sắc, các em đã biến chúng thành vật có ích, ghép thành bức tranh “Thành phố tôi yêu” vô cùng sinh động. Đây là một trong những sản phẩm thân thiện với môi trường, dùng trang trí ở góc học tập, cầu thang, phòng khách, phòng ngủ...

Tiếp tục ươm mầm sáng tạo cho các em, ban tổ chức cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh đã phát động cuộc thi lần thứ XVI năm 2019-2020. “Cuộc thi là một hoạt động thể hiện tinh thần sáng tạo, giúp các em có thêm cơ hội để trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phát huy tiềm năng của bản thân. Đồng thời, có cơ hội giao lưu và học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới, như kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, trả lời các câu hỏi từ ban giám khảo, giúp các em có thêm vốn kiến thức và tự tin hơn trong giao tiếp”, ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, cho biết.

“Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng được tỉnh tổ chức đã trở thành một sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng, nơi các em học sinh không chỉ có cơ hội thể hiện tài năng sáng tạo, mà còn có ý nghĩa nhân văn hơn khi gửi gắm trong mỗi sản phẩm là ước mơ, khát vọng của bản thân. Tôi mong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ XVI năm 2019-2020, các em tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo những cái mới, góp phần cho cuộc thi thành công tốt đẹp, với nhiều giải pháp đạt giải thưởng cao”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X