Sắp có cơ chế mới điều chỉnh giá điện

Cập nhật: 18-07-2010 | 00:00:00

Một lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, cơ quan này đang khẩn trương xây dựng cơ chế cho phép điều chỉnh giá điện linh hoạt theo biến động của thị trường để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến có thể thực hiện trong quý III hoặc quý IV.

 

Theo Bộ Công thương, cơ chế giá điện hiện hành chưa hợp lý (giá điện chỉ được xem xét hiệu chỉnh mỗi năm một lần với mức độ tăng rất hạn chế, chưa cho phép kịp thời điều chỉnh giá bản lẻ điện khi các yếu tố hình thành giá điện đầu vào tăng cao). Điều này đang làm chậm tiến độ vận hành các nguồn điện mới (từ 1 - 4 năm theo quy hoạch điện VI), là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng 6 tháng đầu năm nay.

 

Bộ Công thương cũng đề nghị Chính phủ sớm xem xét thông qua kế hoạch tái cơ cấu ngành điện, tách phát điện khỏi truyền tải, mua bán và điều độ hệ thống điện để hình thành cạnh tranh trong khâu phát điện, giúp giá điện thực sự do thị trường xác lập, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. 

 

Tuy nhiên, một lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận, nếu áp dụng cơ chế mới, cũng sẽ rất nguy hiểm nếu cho phép chuyển các chi phí đầu vào của giá điện vào giá bán lẻ (trong khi chưa có thị trường điện để giá khâu phát điện vốn biến động nhất và chiếm trên 70% giá thành điện được xác lập thực sự cạnh tranh). Khi đó, giá bán lẻ điện sẽ phải liên tục chịu áp lực tăng, dự kiến có thể lên tới 10 - 20% một năm và sẽ ảnh hưởng nhiều tới lạm phát, tăng trưởng kinh tế và đời sống nhân dân.

 

Theo ĐẤT VIỆT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên