Sắp xếp một số chi cục và đơn vị sự nghiệp: Cần có sự thống nhất cao

Cập nhật: 18-11-2013 | 00:00:00

Trong những năm qua, hệ thống các chi cục và đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh với vai trò của mình đã có nhiều đóng góp tích cực vào quá trình phát triển chung của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, một số đơn vị đã dần bộc lộ những mặt hạn chế. Hiệu quả hoạt động của một số đơn vị chưa tương xứng với kỳ vọng và mức độ đầu tư của Nhà nước…

Chồng chéo trong hoạt động

Theo thông tin từ Sở Nội vụ, thực hiện Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 4-2-2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là Nghị quyết 13), UBND tỉnh đã sắp xếp giảm số sở, ngành và tương đương từ 28 cơ quan xuống còn 21 cơ quan, trong đó có 18 cơ quan được tổ chức theo mô hình thống nhất trong cả nước. Tuy nhiên, trong khi số đầu mối sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh giảm thì số lượng cơ quan quản lý nhà nước cấp chi cục thuộc sở lại tăng từ 8 lên 18 cơ quan so với trước khi thực hiện Nghị quyết 13. Việc hình thành các chi cục này tất nhiên được căn cứ trên các văn bản quy phạm pháp luật của bộ, ngành Trung ương. Sự ra đời của các chi cục là tăng cường chuyên môn hóa trong công tác quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực riêng biệt.

Các trung tâm giới thiệu việc làm tới đây sẽ hợp nhất thành một đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tuy nhiên, việc hình thành thêm một hệ thống tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước dưới cấp sở đã dẫn đến sự cồng kềnh về hệ thống tổ chức và biên chế. Một số chi cục bên cạnh việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước lại có cả hoạt động sự nghiệp. Điều đó tạo nên tình trạng phức tạp, nhập nhằng trong công tác quản lý đối với tổ chức và hoạt động của đơn vị. Một ví dụ dễ nhận thấy về sự bất cập đó là nhiệm vụ quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa được giao cho nhiều chi cục đảm nhận, dẫn đến tình trạng vừa phân tán lại vừa chồng chéo, kém hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.

Đối với hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập, trong thời gian qua đã đóng vai trò không thể thay thế trong việc bảo đảm cung ứng các dịch vụ công và phúc lợi xã hội. Hoạt động của hệ thống này vừa góp phần phục vụ cho công tác quản lý nhà nước vừa tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển cân đối, hài hòa và bền vững về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, cũng như một số chi cục, hiệu quả hoạt động của một vài đơn vị sự nghiệp còn hạn chế, chưa thể hiện được vai trò, vị trí cũng như sự cần thiết đối với nhu cầu xã hội. Một số đơn vị chưa tập trung vào chức năng nhiệm vụ chính được giao dẫn đến kết quả hoạt động kém hiệu quả.

Cần thống nhất cao để thực hiện

Việc sắp xếp lại tổ chức một số chi cục và đơn vị sự nghiệp để khắc phục những hạn chế yếu kém đang tồn tại, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức này là yêu cầu cấp thiết, nhất là trong điều kiện phải tinh gọn bộ máy hành chính hiện nay. Tuy nhiên, sắp xếp như thế nào, lộ trình ra sao, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình sắp xếp… là những vấn đề cần xem xét tỉ mỉ, thấu đáo và hợp tình hợp lý.

Thống nhất với chủ trương và dự thảo phương án sắp xếp một số chi cục và đơn vị sự nghiệp của tỉnh, tuy nhiên ông Nguyễn Quang Tuyến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông vẫn còn điều băn khoăn, đó là trong phương án có nêu việc sáp nhập Trung tâm Thông tin điện tử vào Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông và chuyển thành đơn vị tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông). Ông Tuyến cho rằng, nếu theo phương án đơn vị sáp nhập và tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động sẽ khó cho sở.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, cần xem xét lại nội dung trong dự thảo phương án, đó là sáp nhập Đài Truyền thanh cấp huyện, Thư viện TX.Dĩ An vào Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện. Việc sáp nhập này theo ông Lộc nên tính toán lại, bởi tính đặc thù công việc của 3 đơn vị trên rất khác nhau, bên “tĩnh”, bên “động”. “Tại sao chỉ sáp nhập Đài Truyền thanh Dĩ An trong khi các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều có đài truyền thanh?”, ông Lộc nêu ý kiến.

Làm việc với các sở, ngành và các đơn vị liên quan mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho rằng, việc sắp xếp một số chi cục và đơn vị sự nghiệp là một nhiệm vụ quan trọng và phải thực hiện một cách nghiêm túc. Để thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp một số chi cục và đơn vị sự nghiệp, trước hết các sở, ngành và đơn vị liên quan phải có sự thống nhất cao về chủ trương. Trên cơ sở dự thảo phương án và những ý kiến đóng góp của các sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam yêu cầu Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan cần tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng nội dung, lộ trình thực hiện phương án nhằm hoàn thành phương án để báo cáo UBND tỉnh. Bảo đảm sau khi sắp xếp các đơn vị sẽ nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, hiệu quả phục vụ nhân dân.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên