Sau 1 tháng tăng cường điều tiết, xử lý vi phạm giao thông ở các giao lộ trọng điểm: Số vụ vi phạm giảm nhiều

Cập nhật: 08-08-2019 | 07:43:13

Ngày 7-8, Công an tỉnh đã tổ chức sơ kết công tác điều tiết, xử lý vi phạm giao thông ở các giao lộ trọng điểm, phức tạp từ ngày 1-7 đến 31-7. Theo đánh giá, trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các giao lộ này được bảo đảm, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng lên.

 Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT Công an tỉnh phối hợp với công an các địa phương điều tiết, xử lý vi phạm ở các giao lộ trọng điểm

 Phối hợp tích cực điều tiết, xử lý vi phạm

Sau khi triển khai kế hoạch, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với lực lượng 3 địa phương là TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và TX.Dĩ An tập trung xử lý tại 3 điểm “nóng” là đường Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (ngã tư Shijar), giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (phường An Phú) và giao lộ ĐT743C + ĐT743 (ngã tư 550).

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết trong thời gian triển khai mở rộng điều tiết, xử lý vi phạm ở các giao lộ trọng điểm khác, lực lượng CSGT sẽ xem xét việc xử lý phạt nguội thông qua hình ảnh từ camera ghi hình cầm tay kết hợp camera an ninh gắn ở các giao lộ. “Sắp tới, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử lý phạt nguội thông qua việc trích xuất hình ảnh từ camera an ninh. Trong trường hợp phát hiện xe có biển số đăng ký Bình Dương, CSGT phối hợp với công an các địa phương củng cố hồ sơ xử lý vi phạm để từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân khi không có mặt của lực lượng CSGT trên đường”, thượng tá Kiệt nói.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Trong suốt thời gian diễn ra kế hoạch, Phòng CSGT phối hợp với công an 3 địa phương đứng chốt tại các giao lộ này để điều tiết và xử lý vi phạm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý vi phạm có sự hỗ trợ của camera đeo trước ngực, camera ghi hình cầm tay. Để bảo đảm đủ quân số thực hiện hiệu quả công tác, Phòng CSGT đã huy động thêm lực lượng hỗ trợ tại chỗ, như: Lực lượng 113 Bán chuyên trách, công an các phường để vừa làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, vừa làm tốt công tác an ninh trật tự, chủ động phòng ngừa những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, gây nguy hiểm cho tính mạng của các cán bộ, chiến sĩ”.

Kết quả sau 1 tháng thực hiện, Phòng CSGT đã tổ chức được 219 ca với 1.309 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm 2.016 trường hợp; tạm giữ 535 xe, trên 1.000 GPLX, 359 chứng nhận đăng ký, 82 chứng nhận kiểm định. Trong đó, chủ yếu là vi phạm các lỗi như: Không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường; vi phạm quy định về phần đường, làn đường, chuyển làn, chuyển hướng, vượt ẩu, quá khổ, quá tải…

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Trước đây, đường Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743 (ngã tư Shijar) qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một thường xuyên kẹt xe, va chạm và tai nạn giao thông. Nguyên nhân do tài xế cố vượt khi đèn từ đỏ chuyển sang vàng. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng chưa được bảo đảm đúng quy chuẩn về vạch kẻ đường, tín hiệu đèn giao thông thường xuyên bị chập chờn, hư hỏng cũng là nguyên nhân khiến giao thông thêm phức tạp. Sau thời gian thực hiện kế hoạch, đến nay tình trạng ùn tắc giao thông, người dân và tài xế cố vượt đã giảm hẳn; va quẹt, tai nạn giao thông không còn xảy ra”.

Cần sớm khắc phục hạ tầng kỹ thuật

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến phản ánh và đóng góp đến ngành giao thông - vận tải tỉnh và đơn vị chủ quản xây dựng tuyến đường là Tổng Công ty Becamex IDC về những tồn tại, hạn chế của hạ tầng kỹ thuật. Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Công an TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay đường ĐT743 đoạn từ ngã tư An Phú đi đến KCN Sóng Thần, cũng như một số nơi hệ thống biển báo hiệu giao thông chưa được lắp đặt, thay thế phù hợp. Đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng chưa được khắc phục, sửa chữa. Khi nhận được tin báo, lực lượng CSGT Công an TX.Thuận An đến khu vực này để điều tiết, phân luồng trong suốt nhiều giờ. Điều này làm ảnh hưởng đến công tác xử lý vi phạm. Một số tài xế lợi dụng vấn đề này để điều khiển phương tiện chạy vào giờ cao điểm tránh bị xử lý, hoặc cố tình vi phạm để xảy ra kẹt xe, phức tạp tình hình. Bên cạnh đó, một số đoạn đường đang bị mờ vạch kẻ đường, biển báo khu dân cư, tốc độ vẫn chưa thực hiện theo đúng quy chuẩn gây khó khăn cho lực lượng CSGT lấy cơ sở làm căn cứ để lập biên bản xử lý vi phạm”.

Tương tự, thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng Công an TX.Dĩ An, cho rằng: “Đoạn đường ngã tư 550 giáp ranh TX.Dĩ An với TX.Thuận An đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, xuất hiện rất nhiều hố sâu nhưng chưa được sửa chữa, dặm vá. Hiện đang trong mùa mưa bão khiến những hố sâu này chứa nước, mặt đường trở nên trơn trượt lầy lội, gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhiều người bị té ngã khi xe lọt xuống hố sâu”. Cũng theo thượng tá Võ Văn Hồng, một trong những nguyên nhân khiến ùn tắc và dễ xảy ra tai nạn tại đoạn ngã tư 550 là cách đó khoảng 100m có một bãi giữ xe container. Tình trạng xe container ra vào thường xuyên vào giờ cao điểm đã khiến giao thông ở đây trở nên hỗn loạn. Vì vậy, trong khi chờ chủ trương làm mới tuyến đường ĐT743, đề nghị ngành chức năng, đơn vị quản lý cần nhanh chóng dặm vá, sửa chữa mặt đường để bảo đảm an toàn. Lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường tuần tra, xử lý tại khu vực này để bảo đảm ATGT.

Người dân hưởng ứng

Để người dân nâng cao nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham giao thông, thời gian qua, Công an tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền nhiều phóng sự, tin, bài để người dân nắm bắt thông tin về kế hoạch của chuyên đề điều tiết, xử lý vi phạm giao thông ở các giao lộ trọng điểm. Thượng tá Võ Văn Hồng cho hay: “Nếu chỉ có lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT thì không thể đạt hiệu quả cao mà phải dựa vào sức dân để phối hợp. Lực lượng Công an TX.Dĩ An đã tăng cường nhiều giải pháp tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Nhờ đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tham gia tích cực trên tinh thần tự giác, đáng chú ý là anh Nguyễn Văn Phúc, một người chạy xe ôm ở khu vực ngã tư 550 đã xung phong đứng tham gia điều tiết, phân luồng giao thông vào giờ cao điểm kẹt xe tại khu vực ngã tư 550. Bất kể thời tiết nắng mưa, anh Phúc vẫn hăng hái tham gia khi xảy ra kẹt xe, ùn tắc khi lực lượng CSGT chưa kịp có mặt. Mới đây, Công an TX.Dĩ An đã tổ chức tuyên dương khen thưởng những đóng góp tích cực của anh Phúc; đồng thời vận động người dân tích cực cung cấp thông tin hay những vấn đề liên quan trật tự ATGT đến lực lượng CSGT - Trật tự Công an TX.Dĩ An để nhanh chóng xử lý”.

Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh đã tuyên dương toàn thể lực lượng Phòng CSGT tỉnh và công an các địa phương thực hiện tốt kế hoạch; đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, tại các giao lộ phức tạp khác, cán bộ, chiến sĩ cần nghiêm túc thực hiện kế hoạch, phải bảo đảm đúng quy trình và ứng xử phù hợp để nâng cao hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Trong thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Phòng CSGT tỉnh xây dựng kế hoạch điều tiết, xử lý vi phạm giao thông tại 4 giao lộ có mật độ phương tiện nhiều và phức tạp gồm: Ngã tư Mỹ Phước- Tân Vạn+ Phạm Ngọc Thạch; ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn + Huỳnh Văn Lũy; ngã tư 22-12 và ngã ba cổng KCN Việt Hương. Yêu cầu các ngành chức năng, đơn vị quản lý tuyến đường cần sớm khảo sát, khắc phục những vấn đề bất cập về hạ tầng, kỹ thuật để phục vụ tốt việc đi lại của người dân.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên