Sau 1 tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ: Những kết quả bước đầu

Cập nhật: 26-03-2011 | 00:00:00

Ngay sau khi có Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội... Bình Dương đã khẩn trương tổ chức triển khai và nghiêm túc thực hiện nghị quyết. Sau một tháng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, kết quả bước đầu được đánh giá là rất khả quan.

Thực hiện khẩn trương, nghiêm túc

Sau khi Chính phủ ra Nghị quyết 11 ngày 24-2-2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Bình Dương bắt tay ngay vào công tác triển khai. Chỉ trong vòng 10 ngày đầu của tháng 3 đã có 5 cuộc họp quan trọng về vấn đề này, như: Thông qua dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết 11 và giao nhiệm vụ cho các sở, ngành; họp Ban Thường vụ thông qua và kết luận chỉ đạo kế hoạch thực hiện; tiếp theo đó UBND tỉnh cũng ban hành Kế hoạch 463 nhằm quán triệt thực hiện Nghị quyết 11 và sau đó tổ chức hội nghị triển khai...

 

Hoạt động sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh vẫn được duy trì ổn định

Kế hoạch 463 ra đời kịp thời đã hướng dẫn khá cụ thể nhiệm vụ đối với từng lĩnh vực của các sở, ngành để triển khai một cách chủ động, nghiêm túc. Về lĩnh vực quản lý tiền tệ, UBND tỉnh đã giao cho Ngân hàng Nhà nước chủ trì với các mục tiêu, như: Tập trung huy động nguồn vốn tín dụng năm 2011 tăng trưởng 29%, ưu tiên vốn phát triển sản xuất - kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng của khu vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản và chứng khoán... Về quản lý ngân sách, đầu tư công giao Sở Tài chính phối hợp các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh theo hướng giảm chi thường xuyên 10% của 9 tháng còn lại, khai thác các nguồn thu nhằm tăng thu 10% so với mức thu đã được HĐND tỉnh thông qua; tạm dùng trang bị mới ô tô, máy điều hòa, thiết bị văn phòng, chỉ xem xét giải quyết với các hợp đồng đã ký từ ngày 28-2 trở về trước; rà soát cắt giảm 105 tổng mức vốn đầu tư từ nguồn ngân sách trên địa bàn tỉnh...

Song song với đó là thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu và bình ổn giá, bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền.

Kết quả bước đầu rất khả quan

Những kết quả bước đầu của việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11 dù chưa nhiều nhưng đã có những dấu hiệu rất khả quan. Trong lĩnh vực quản lý tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Bình Dương đã làm việc với lãnh đạo các ngành công an, công thương, hải quan để xây dựng kế hoạch chống đầu cơ, găm giữ và kinh doanh vàng, ngoại tệ trái phép; thành lập đoàn kiểm tra các điểm thu đổi ngoại tệ và thực hiện lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng. Nhờ đó, tình hình thị trường tiền tệ ít biến động, mức lãi suất huy động của các tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 13,5 - 14%/năm; quan hệ cung cầu ngoại tệ ổn định, nhu cầu cần ngoại tệ hợp lý của các doanh nghiệp được đáp ứng kịp thời, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Trong quản lý ngân sách, đầu tư công được tỉnh tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp để tăng thu từ nhiều nguồn, giảm chi hợp lý. Qua rà soát, dự kiến trong 9 tháng cuối năm sẽ giảm chi được 868,3 tỷ đồng, gồm chi xây dựng cơ bản giảm 330 tỷ đồng; chi thường xuyên giảm 69,3 tỷ đồng; mua sắm trang thiết bị giảm 72,6 tỷ đồng; tiết kiệm điện, xăng dầu giảm 1,4 tỷ đồng; giảm các nhiệm vụ chưa thật sự cấp bách 395 triệu đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội cũng được tích cực triển khai như xem xét tăng mức trợ cấp hàng tháng cho đối tượng xã hội; xây dựng kế hoạch hỗ trợ các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, công nhân, người lao động có thu nhập thấp, sinh viên... Thực hiện kịp thời chính sách hỗ trợ tiền điện 30 ngàn đồng/tháng cho hộ nghèo. Công tác thông tin tuyên truyền cũng được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Quý I-2011, trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì được mức tăng trưởng tích cực. Tổng sản phẩm (GDP) của tỉnh ước tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản  tăng 1,5%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,8%, khu vực dịch vụ tăng 19,3%.

 

 K.TÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên