Sau 2 năm thực hiện chỉ thị 10/CT-TW của Ban Bí thư: Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao

Cập nhật: 17-08-2010 | 00:00:00

Một trong những biện pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cơ sở Đảng là phải nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong những năm qua, Đảng ủy khối các Cơ quan tỉnh đã quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10/CT-TW và các hướng dẫn “Một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Qua đó, việc xây dựng nề nếp, nội dung, hình thức sinh hoạt ở các chi, Đảng bộ cơ sở được nâng lên, mối quan hệ giữa Đảng với quần chúng được củng cố và phát triển.

Trước khi có Chỉ thị 10/CT-TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư, các cấp ủy Đảng trong Đảng bộ khối đã có nhiều giải pháp chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi sinh hoạt không đúng định kỳ, nội dung sinh hoạt dàn trải, chung chung, tỷ lệ đảng viên (ĐV) dự sinh hoạt không cao, phương pháp tổ chức, điều hành sinh hoạt còn cứng nhắc... Từ khi có Chỉ thị 10/CT-TW và các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, kế hoạch triển khai thực hiện của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối đã quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc trong toàn Đảng bộ khối; quán triệt các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy về nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là yêu cầu thường xuyên và quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ, lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Qua đó, các chi, Đảng bộ cũng xây dựng kế hoạch thực hiện; đồng thời có các giải pháp cụ thể để thực hiện thống nhất, nội dung sinh hoạt chi bộ thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.

Trong các buổi sinh hoạt ở các chi bộ đã kịp thời phổ biến, quán triệt nghị quyết và sự chỉ đạo của cấp trên, các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng và Nhà nước. ĐV tham gia sinh hoạt chi bộ đã tập trung thảo luận thẳng thắn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của chi bộ. Một số chi, Đảng bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ, trong thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của ĐV, tạo không khí cởi mở, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình. Qua kiểm tra, theo dõi của Đảng ủy khối cho thấy đại đa số các chi, Đảng bộ cơ sở đã duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, nề nếp sinh hoạt, kịp thời biểu dương những chi bộ, ĐV gương mẫu. Cũng thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng, các cấp ủy, chi bộ cơ bản nắm được tình hình, tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của ĐV, kịp thời uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm...

Kết quả trên là những thành quả nổi bật, song ở Đảng bộ khối cũng còn một số chi bộ cơ sở tồn tại những yếu kém, như sinh hoạt không đều, chất lượng nội dung sinh hoạt chưa cao, chưa quan tâm đến công tác phê và tự phê... Đại hội Đại biểu Đảng bộ khối các Cơ quan tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2010-2015 là dịp để các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ khối đánh giá lại toàn diện vấn đề, từ đó đề ra những giải pháp thiết thực, tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

THÙY DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên