Sau 3 năm học tập và làm theo lời Bác: Đoàn viên thanh niên khối Doanh nghiệp có nhiều chuyển biến

Cập nhật: 14-08-2010 | 00:00:00

Sau 3 năm triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác” (gọi tắt là CVĐ), ĐVTN khối doanh nghiệp ngày càng nhận thức tốt hơn và sâu sắc hơn đối với tấm gương tư tưởng và đạo đức của Bác. Bên cạnh những nhân tố tích cực, tự giác, CVĐ đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh ngày càng phát huy hiệu quả.

Với đặc trưng là khối sản xuất - kinh doanh, ĐVTN khối doanh nghiệp đã biết vận dụng tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh vào từng điều kiện cụ thể để phát huy hiệu quả thực tiễn. Điển hình là các chương trình tuyên truyền giáo dục các kiến thức, hiểu biết về Bác cho ĐVTN được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc. Các mô hình sinh hoạt truyền thống, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, đảm nhận công trình chăm sóc lâu dài nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. 3 năm qua, ĐVTN khối doanh nghiệp đã trao tặng và sửa chữa 37 căn nhà tình nghĩa, tình thương với tổng trị giá hơn 480 triệu đồng.

Công tác chăm lo, tạo sân chơi cho TNCN tại các nhà máy, xí nghiệp được tập trung đẩy mạnh. Ngày hội TNCN, hội thi hát karaoke về Bác, thi kể chuyện, thuyết trình... được các cấp cơ sở Đoàn phổ biến tổ chức tạo thêm nhiều sân chơi lành mạnh cho TNCN. Tiêu biểu nhất là 2 hội thi “Sáng ngời tư tưởng Hồ Chí Minh” năm 2007, Hội thi “Olympic tư tưởng Hồ Chí Minh - Cán bộ Đoàn giỏi” năm 2009 thu hút hơn 490 cán bộ Đoàn - ĐVTN trong khối tham gia. Thông qua những nội dung khá dày đặc như kể mẩu chuyện về Bác, thi tiểu phẩm, hò vè, hùng biện, thi kiến thức tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh, kỹ năng hoạt động Đoàn - Hội, tuyên truyền tìm hiểu kiến thức về hội nhập, văn minh văn hóa doanh nghiệp, thi sổ vàng làm theo lời Bác, viết cảm nhận về bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”... đã tạo được dấu ấn quan trọng của CVĐ. Qua đó, tinh thần học tập, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác được đẩy mạnh. Ở các cấp cơ sở Đoàn có sự chủ động thực hiện đa dạng, phong phú các nội dung học tập về Bác cụ thể qua chương trình rèn luyện đoàn viên, xây dựng quy chế làm việc theo chuẩn mực đạo đức của Bác, viết nhật ký - sổ vàng làm theo lời Bác... Qua đó, đã góp phần bồi dưỡng, trui rèn thêm nền tảng tư tưởng, phẩm chất của tuổi trẻ. Mỗi ĐVTN đã tự liên hệ bản thân trong công việc chuyên môn và trong đời sống hàng ngày để tự sửa đổi bản thân theo chuẩn mực đạo đức của Bác”.

Sau 3 năm thực hiện CVĐ, anh Hồ Phương Nam - Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp đúc rút kinh nghiệm: “Công tác tuyên truyền sẽ hiệu quả hơn nếu biết lồng ghép, triển khai trong các cuộc họp, sinh hoạt tại chi đoàn; Bên cạnh tuyên truyền về học và làm theo lời Bác, cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên dương những tấm gương điển hình làm theo lời Bác ngay tại đơn vị với các hình thức khác nhau; đồng thời tạo điều kiện để các đơn vị có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, qua đó nhân rộng mô hình hiệu quả”. 

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, bên cạnh những đơn vị, cá nhân tích cực, cần phải khắc phục những hạn chế trong ý thức của một số ĐVTN để CVĐ đạt được thành tựu cao hơn nữa. Trong quá trình triển khai, cần tránh hình thức, qua loa, khô cứng, đơn điệu, thiếu chiều sâu không có tính thu hút và hấp dẫn đối với ĐVTN.

Nhìn lại 3 năm triển khai thực hiện CVĐ với nhiều hình thức khác nhau của Đoàn khối Doanh nghiệp, những chuyển biến và thành quả đạt được sẽ là nền tảng cho các thành viên của khối doanh nghiệp ngày càng quyết tâm noi theo gương Bác, tích cực trong lao động, sản xuất góp phần làm giàu cho đất nước, quê hương.

N.TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên