Sau 3 tháng thay đổi giờ làm việc hành chính: Thực hiện nghiêm, người dân phấn khởi

Cập nhật: 04-09-2014 | 14:43:09

Sau 3 tháng thực hiện thay đổi giờ làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh, theo ghi nhận của P.V, hầu hết các cơ quan đều thực hiện nghiêm túc, tạo sự phấn khởi và đồng thuận của người dân.

Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Văn phòng UBND TX.Thuận An. Ảnh: N.QUANG

Ngày 21-5-2014, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định (QĐ) số 18/2014/QĐ-UBND về việc thay đổi giờ làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là QĐ số 18) và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2014. Theo đó, thời gian làm việc được quy định: Buổi sáng từ 8 - 12 giờ, chiều từ 13 - 17 giờ. (QĐ này không áp dụng đối với trường học, bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, cơ quan công an, quân sự).

Đến sớm, về đúng giờ

7 giờ 30 sáng, P.V Báo Bình Dương có mặt tại trụ sở UBND P.Phú Cường, TP.TDM. Tuy chưa tới giờ làm việc nhưng cán bộ ở bộ phận tiếp nhận giải quyết hồ sơ của người dân đã có mặt khá đông đủ. Nhiều người dân tới sớm đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ để kiểm tra trước khi trình ký. Ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết: Trước và sau khi QĐ số 18 có hiệu lực, phường đã tiến hành thông báo rộng rãi đến nhân dân về thời gian làm việc mới nên hầu hết mọi người dân đều biết rõ. Tuy nhiên, những ngày đầu vẫn có nhiều người chưa biết nên lãnh đạo phường vẫn chỉ đạo cán bộ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ giải quyết cho bà con. Cũng theo ông Hòa, tất cả cán bộ của phường đều chấp hành nghiêm túc theo giờ làm việc mới. Theo quy định, buổi sáng 8 giờ mới đến giờ làm việc nhưng khoảng 7 giờ 30 là hầu như cán bộ đều đã có mặt tại phường. Nếu trong thời gian này có người dân đến liên hệ công việc, cán bộ được phân công vẫn tiếp nhận hồ sơ để kiểm tra trước khi trình ký chứ không nhất thiết phải chờ đến giờ làm việc. Chính sự linh động như vậy đã giúp cho phường giải quyết công việc một cách nhanh chóng, tạo sự thuận lợi cho người dân.

Có mặt tại UBND xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên vào lúc 11 giờ 30 nhưng hầu như tất cả lãnh đạo và cán bộ tại các bộ phận chuyên môn của xã còn có mặt tại trụ sở; mặc dù đã không còn người dân nào đến liên hệ. Ông Nguyễn Minh Can, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, cho biết: Sau khi QĐ số 18 có hiệu lực, để người dân nắm được giờ giấc làm việc mới, xã đã tiến hành thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các cuộc họp của ấp và tại trụ sở UBND xã nên hầu hết mọi người nắm rõ. Do đó, sau 3 tháng thực hiện theo giờ giấc làm việc mới nay đã đi vào quy củ; và tất cả cán bộ xã đều chấp hành nghiêm túc. “Là một xã dân cư không đông, chừng hơn 11 giờ trưa là rất ít người đến liên hệ công việc nhưng không vì thế mà chúng tôi không thực hiện nghiêm túc theo quy định. Quan điểm của chúng tôi là: chờ dân chứ không để dân chờ…”, ông Can nói.

12 giờ còn hoàn trả hồ sơ

Gần 12 giờ trưa nhưng tại trụ sở UBND P.Tân Bình, TX.Dĩ An vẫn còn khá nhiều người mặc đồng phục công nhân đến bộ phận trả hồ sơ để nhận lại hồ sơ đã gửi lúc sáng. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết: Vấn đề thay đổi giờ làm việc mới không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà những công nhân đang làm việc trên địa bàn phường cũng được nhiều thuận lợi. Theo ông Đăng, hầu hết các công nhân đều làm việc tới 11 giờ 30, do đó khi hết giờ làm ở công ty nếu họ có nhu cầu giải quyết công việc tại các cơ quan hành chính theo quy định của giờ làm việc cũ trước đây thì đành “bó tay’; vì lúc này các cơ quan hành chính cũng đã nghỉ trưa. Theo giờ làm việc mới thì sau khi tan ca buổi trưa, số công nhân này có thể đến thẳng các cơ quan hành chính để giải quyết công việc của họ. Hướng nhìn về những người trong bộ trang phục công nhân, ông Đăng cho biết: “Buổi sáng họ đến UBND phường gửi hồ sơ đã được kiểm tra trước khi tiếp nhận, sau đó họ an tâm đi làm. Trưa tan ca, họ tranh thủ chạy về đây nhận lại hồ sơ. Như vậy, những công nhân này không phải nghỉ làm mà vẫn có thể giải quyết được công việc.

Trao đổi nhanh với một nữ công nhân đang cầm trên tay bản giấy chứng minh nhân dân và bản sao y đã được chứng thực, P.V được biết, chị tên Thanh, quê Long An hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường Tân Bình. Chị Thanh cho biết, buổi sáng chị đem bản chính và bản sao giấy chứng minh nhân dân đến phường và nộp ở bộ phận nhận hồ sơ. Sau đó, chị đi làm, 11 giờ 30 tan ca chị tranh thủ ghé lấy hồ sơ về. Theo chị Thanh thì, quy định giờ làm việc tới 12 giờ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là những công nhân như chị.

 Đưa vào chỉ tiêu thi đua

Theo ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND P.Phú Hòa, TP.TDM: Lúc đầu thay đổi giờ làm việc mới, vẫn còn một số cán bộ chưa thực hiện đúng quy định; vì còn bận đưa đón con đi học... Tuy nhiên, sau đó lãnh đạo phường đã ra văn bản chấn chỉnh về giờ giấc làm việc và đưa việc này vào chỉ tiêu thi đua nên hiện nay hầu hết cán bộ của phường đều đã chấp hành nghiêm. Theo ghi nhận của P.V vào thời điểm có mặt tại phường này, tuy đã gần 17 giờ chiều nhưng vẫn còn khá đông người dân đến liên hệ công việc. Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ đang tích cực giải quyết những công việc còn lại.

 

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên