Sau 3 tháng triển khai Nghị định 100/2019-NĐ-CP: Số vụ TNGT được kéo giảm

Cập nhật: 01-04-2020 | 09:04:24

Tính đến nay đã tròn 3 tháng kể từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, đường sắt chính thức có hiệu lực. Việc triển khai thực hiện quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng khung hình phạt nghiêm khắc của nghị định ngay lập tức phát huy hiệu quả. Tại nhiều địa phương, các tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm rõ rệt.


Lực lượng chức năng tham gia điều tiết giao thông tại ngã tư 550, đường ĐT743, TP.Dĩ An

TNGT tại nhiều địa phương được kéo giảm

Tính đến cuối tháng 3-2020, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tổ chức trên 1.300 ca tuần tra kiểm soát (TTKS), với hơn 6.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện và xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm. Trong số này, nhiều trường hợp bị xử lý do vi phạm các lỗi là nguyên nhân thường xuyên dẫn đến TNGT, như: Vi phạm về phần đường, làn đường (1.739 trường hợp); vi phạm về nồng độ cồn (884 trường hợp); không chấp hành tín hiệu của đèn, biển báo….

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết việc tập trung triển khai lực lượng thực hiện nghiêm Nghị định 100 đã giúp phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT), đồng thời chấn chỉnh rõ rệt ý thức tham gia giao thông đúng quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện…

Hiệu quả từ việc triển khai thực hiện nghiêm Nghị định 100/2019/NĐ-CP được ghi nhận qua sự chuyển biến tích cực của tình hình trật tự ATGT trên nhiều địa bàn trọng điểm, nhất là trong việc kéo giảm các tiêu chí về TNGT. Cụ thể, tại huyện Phú Giáo, tình hình TNGT cơ bản đã được kiềm chế. Trong quý I-2020, toàn địa bàn huyện xảy ra 12/20 vụ, so với cùng kỳ giảm 8 vụ; chết 6/8 người, giảm 2 người; bị thương 15/20 người, giảm 5 người. Trong khi đó, ở TX.Bến Cát đã xảy ra 23 vụ, làm chết 8 người, bị thương 38 người, hư hỏng 44 phương tiện. So với cùng kỳ: Số vụ giảm 5 vụ, số người chết giảm 5 người, số người bị thương giảm 6 người.

Riêng tại TP.Thủ Dầu Một, trong quý I-2020, TNGT giảm 12 vụ, số người chết giảm 1 người, bị thương giảm 7 người. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết qua triển khai cao điểm Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trong quý I-2020, qua quá trình TTKS, lực lượng Cảnh sát trật tự, CSGT đã phát hiện và lập biên bản hơn 1.400 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Trong đó, riêng về vi phạm nồng độ cồn có đến 254 trường hợp bị phát hiện, xử lý. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, lực lượng chuyên ngành của thành phố đã phối hợp bắt giữ gần 30 trường hợp điều khiển xe thành đoàn, lập biên bản 119 trường hợp lạng lách - đánh võng, tự ý thay đổi đặc tính của xe… qua đó tiến hành tạm giữ 215 phương tiện, góp phần làm ổn định địa bàn.

Tiếp tục triển khai, phát huy hiệu quả Nghị định 100

Sau 3 tháng triển khai quyết liệt, Nghị định 100/2019/NĐ- CP đang dần đi vào chiều sâu, tác động trực tiếp, tích cực đối với hành vi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Nhằm nâng cao hiệu quả của nghị định này đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trên cả nước, Cục CSGT vừa triển khai tháng cao điểm TTKS, xử lý nghiêm vi phạm theo Nghị định 100 (đến 15-4-2020). Ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác này cũng đang được thực hiện nghiêm.

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết việc triển khai thực hiện Nghị định 100/2019/ NĐ-CP thời gian qua đã được người dân đồng tình ủng hộ. Nghị định đã giúp nâng cao được kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, góp phần vào việc xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn. Trong những ngày sắp tới, lực lượng chuyên ngành của Công an TP.Dĩ An sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác TTKS và xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT trên địa bàn như: Phóng nhanh, vượt ẩu, tránh - vượt không đúng quy định, vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông… nhằm răn đe, đồng thời góp phần kiềm chế TNGT…

“Để tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị định 100/2019/NĐ- CP, trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác TTKS và xử lý nghiêm vi phạm, lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một sẽ tập trung vào công tác tuyên truyền. Trong đó, sẽ tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến từng người dân, từng trường học, công ty, nhất là đối với các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên… để các đối tượng này nắm vững các quy định của pháp luật, và trên cơ sở đó thực hiện chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT trên địa bàn… ”. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thêm.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên