Sau bài báo: “Lo... mất đất vì khai thác cát”!

Cập nhật: 02-07-2014 | 09:12:14

    Những vết nứt gần bờ sông Bé xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho người dân vô cùng lo lắng

 Cơ quan chức năng vào cuộc

Ngày 24-5, Báo Bình Dương có đăng bài “Lo… mất đất vì khai thác cát” phản ảnh một số hộ dân có đất dọc bên bờ sông Bé thuộc địa bàn ấp Cây Khô, xã Tam Lập, Phú Giáo lo lắng vì tình trạng sạt lở đất dọc bờ sông; đặc biệt là từ khi Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Dương đưa ghe đến đoạn sông này khai thác cát. Khi người dân xua đuổi thì các ghe này chạy sang bờ sông phía xã Tân Định, Tân Uyên tiếp tục hút cát. Ngày 27-5, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản số 1417 yêu cầu kiểm tra tình hình khai thác cát trên sông Bé. Công văn nêu rõ “Giao Sở Tài nguyên- Môi trường chủ trì cùng với các ngành liên quan và UBND huyện Tân Uyên tổ chức kiểm tra tình hình khai thác cát gây sạt lở đất của một số hộ dân hai bên bờ sông Bé do Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Dương tiến hành để xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành; trường hợp vượt thẩm quyền thì Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm theo quy định”.

Tuy nhiên, một số hộ dân ở phía địa bàn xã Tam Lập cho biết: Tình hình khai thác cát ở sông Bé đoạn qua khu vực ấp Cây Khô vẫn tiếp diễn và nhiều hơn khiến cho đất đai ở đây đối diện với nguy cơ sạt lở lớn. Nhiều hộ dân đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp. Ngày 14-6, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Bình Dương đã ra quyết định về việc thành lập đoàn kiểm tra xác minh nội dung đơn phản ánh của các hộ dân Phú Giáo đối với việc khai thác cát trên sông Bé của Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Dương. Tiếp đó, vào sáng 28-6, đoàn kiểm tra do ông Phan Đăng Thùy, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên- Môi trường làm trưởng đoàn đã tiến hành gặp gỡ người dân và xác minh nội dung phản ánh.

Ngưng việc khai thác cát

Tại thời điểm kiểm tra thì việc khai thác cát trên sông Bé không diễn ra. Đoàn kiểm tra phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo và UBND xã Tam Lập tiến hành xác minh hiện trạng sạt lở đất theo phản ảnh của các hộ dân. Qua xác minh, tại hiện trường đoàn đã ghi nhận có nhiều điểm sạt lở đất dọc bờ sông Bé. Cụ thể, đất của ông Nguyễn Minh Lộc có 1 điểm sạt lở dài 20m, sâu 10m. Ông Lộc cho rằng, trước đó không có tình trạng này và kể từ khi có ghe đến hút cát thì đất bắt đầu sạt lở. Phần đất của bà Phạm Thị Thanh Thủy có 2 điểm sạt lở và 2 điểm có hiện tượng sụt lún. Phần đất của ông Lê Văn Đào có 3 điểm sạt lở, lún đất. Mỗi đoạn sạt lở dài khoảng 30m, rộng từ 4 - 7m… Theo phản ánh của các hộ dân thì các điểm sạt lở xuất hiện và ngày càng nghiêm trọng hơn khi có tình trạng khai thác cát ở lòng sông Bé.

Tại buổi làm việc, các hộ dân kiến nghị: khu vực này đất có địa hình khá cao so với bờ sông; từ khoảng 2 năm nay, khi đập Phước Hòa tích nước và xả nước dâng cao làm mềm lớp đất 2 bên bờ sông đã gây tác động, làm yếu dần các khe nứt trên bờ. Đến khi việc khai thác cát được tiến hành ở đoạn sông này thì làm tăng nhanh khả năng nứt đất, sụt lún và đã xảy ra tình trạng sạt lở đất của nhiều hộ dân. Vì vậy, những chủ đất kiến nghị ngưng việc khai thác cát của Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Dương và hoạt động của bãi cát trên phần đất của ông Nguyễn Văn Cai. Trường hợp Công ty Dương chưa được cấp phép thì bà con đề nghị không cấp giấy phép khai thác, nếu đã cấp thì đề nghị thu hồi.

Sau khi tiếp thu kiến nghị của các hộ dân, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - Môi trường đã đưa ra hướng giải quyết: trước mắt, yêu cầu Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Dương ngưng ngay việc khai thác cát trên đoạn sông Bé ngang qua xã Tam Lập, huyện Phú Giáo cho đến khi có ý kiến kết luận của UBND tỉnh Bình Dương; Ngưng ngay bến bãi cát xây dựng tại khu vực đất của ông Nguyễn Văn Cai cho đến khi hoàn tất các thủ tục để được phép hoạt động theo quy định của pháp luật; Giao Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo và UBND xã Tam Lập giám sát việc ngưng khai thác cát và hoạt động bến bãi của Công ty Dương. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, đoàn kiểm tra sẽ mời các hộ dân để công khai kết luận.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, người có phần đất bị sạt lở cho biết: bà và các hộ dân thống nhất cao với ý kiến xử lý của đoàn kiểm tra. Họ mong rằng UBND tỉnh sớm có kết luận vụ việc này để người dân ở đây không còn phải mất ngủ vì lo… mất đất!

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên